Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 53

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 51


Hôm nayHôm nay : 4342

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 342280

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22093455

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

HUY ĐỘNG SỰ THAM GIA CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ ĐỂ XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP TẠI KHU DÂN CƯ 11 PHƯỜNG PHƯƠNG LIỆT

Thứ năm - 03/06/2021 10:56
1.Cơ sở lý luận Ngay từ khi thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã coi nhiệm vụ nâng cao dân trí lên hàng đầu cùng với những việc cấp bách có tính sống còn với dân tộc Việt Nam với 3 sắc lệnh “ Bình dân học vụ”.
Khu dân cư 11 phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân

Khu dân cư 11 phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân

      Cùng với quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Chính phủ ta luôn coi trọng giáo dục, ngành đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển đất nước. Đặc biệt trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa (CNH) hiện đại hóa (HĐH)với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Đảng ta đã coi giáo dục là Quốc sách hàng đầu. 
      Năm 2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI đã ra nghị quyết số 29- NQ- TƯ về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN, trong đó nhấn mạnh quan điểm giáo dục phát triển năng lực người học và mục tiêu xây dựng một nền giáo dục mở, thực học, gắn với xây dựng xã hội học tập.
      Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định  89/QĐ – TTg thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia xây dựng xã hội học tập giao đoạn  2011 – 2020, từ đó các Ban chỉ đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương được hình thành và từng bước hoạt động hiệu quả.
      Đề án  Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020 nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo “… Cộng đồng dân cư và gia đình có trách nhiệm cung ứng các cơ hội học tập và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được học tập suốt đời” và “… Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường”.
      Năm 2014 Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt đề án  số 281/QĐ-TTg về “ Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” nhằm đẩy mạnh các hoạt động thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “ Gia đình học tập”, “ Dòng họ học tập”, “ Cộng đồng học tập”, “ Đơn vị học tập” tới từng phường, xã, làng, bản, khu dân cư  góp phần xây dựng xã hội học tập.
      Triển khai những quan điểm của Đảng và chính phủ về xây dựng xã hội học tập trong tình hình mới, Quận ủy Thanh Xuân đã ban hành Thông tri số 28 – TT/QU ngày 24/04/ 2015 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn quận Thanh Xuân.
      Hội Khuyến học Quận Thanh Xuân đã tổ chức những đợt tập huấn nghiệp vụ cho các hội viên ở các Phường, các khu dân cư về tổ chức học tập cho người lớn tại cộng đồng.
      Hội Khuyến học Phường Phương Liệt cũng xây dựng kế hoạch “ Xây dựng và phát triển mô hình cộng đồng học tập cấp tổ dân phố”.
      Chi hội khuyến học Khu dân cư 11 đã thấm nhuần những quan điểm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và các cấp lãnh đạo Hội Khuyến học về vai trò của chi hội Khuyến học trong phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí, xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa.
      1. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Khu dân cư 11, Phường Phương Liệt
      ​1.1 Đặc điểm, tình hình
      Khu dân cư 11 có hơn 200 hộ dân, chủ yếu là những cư dân của Tập thể Bộ Giáo dục, Công ty thiết bị trường học và Học Viện Quản lý giáo dục, vì vậy nền dân trí khá cao: nhiều cán bộ Quản lý giáo dục các cấp, thầy cô giáo và viên chức ngành giáo dục đang sinh sống ở đây.
      Chi hội khuyến học khu dân cư luôn được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp từ Đảng ủy và Hội Khuyến học Phường: chủ trương của Đảng và Chính phủ và của Hội Khuyến học đều được phổ biến tới từng đảng viên và nhân dân trong khu dân cư và tạo được sự đồng thuận, ủng hộ từ chi bộ đến các đoàn thể chính trị, xã hội.
      1.2 Những kết quả đạt được trong thực hiện đề án 281 của Chính phủ về “ Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.
      Nhận thức được tầm quan trọng của học tập suốt đời trong xu thế cách mạng khoa học công nghệ đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, ngay sau khi Đề án 281 của Chính phủ được Hội Khuyến học Phường triển khai tới từng chi hội, chúng tôi đã tham mưu với chi bộ, tổ dân phố và các chi hội đoàn thể trong khu dân cư kế hoạch đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trong phong trào đó nhấn mạnh xây dựng “ Gia đình học tập” và “ Cộng đồng học tập”, lấy hạt nhân nòng cốt là gia đình các thầy cô giáo, viên chức giáo dục là đảng viên trong chi bộ, đặt chỉ tiêu phấn đấu chi bộ, đảng viên và gia đình đảng viên trở thành đơn vị học tập, công dân học tập, gia đình học tập. Kết quả 100% đảng viên đăng ký và phấn đấu đạt các danh hiệu trên, trong đó có những gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập tiêu biểu được đi báo cáo kinh nghiệm tại Quận, Phường ( gia đình bà Hà Thị Thi).
          Chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài trong các gia đình và cộng đồng dân cư: Chi hội Khuyến học phối hợp với Tổ dân phố nắm bắt tình hình con em trong độ tuổi đến trường để vận động các cháu đi học tích cực đảm bảo phổ cập giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Hoạt động tuyên dương và phát phần thưởng cho học sinh các cấp đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện  sau mỗi năm học được thực hiện thường xuyên, ngoài ra chi hội còn dành phần thưởng cho những em học sinh nghèo vượt khó, hoặc tích cực tham gia các hoạt động hè, các lớp tập huấn do Hội Khuyến học Phường tổ chức như Lớp làm hoa nghệ thuật từ rác thải nhựa,....
           Sử dụng tối đa công năng của Nhà hội họp khu dân cư: là nơi các em học sinh sinh hoạt hè và vui chơi giải trí ngoài giờ học tập  như sinh hoạt hè, hoạt động Đội, múa hát tập thể …
Chi hội đã tích cực tham gia đổi mới công tác tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xã hội hóa công tác khuyến học:
      Cùng với Hội Khuyến học Phường huy động những chuyên gia, các thầy cô giáo đang sinh sống tại Khu dân cư tổ chức Hội thảo về Những thành tựu mới về tâm lý trẻ em và  những khó khăn ở tuổi học đường và giúp trẻ em học tốt. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều đại biểu, nhiều bậc phụ huynh và thay đổi nhận thức và hành động của người lớn với việc học tập và rèn luyện của trẻ em.
      Tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng khu dân cư học tập: hàng năm Chi hội phối hợp với Tổ dân phố lồng ghép phong trào Xây dựng gia đình học tập với phong trào Xây dựng gia đình văn hóa và coi đó là một tiêu chí đánh giá gia đình văn hóa, kết quả 100% các gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa cũng đăng ký danh hiệu gia đình học tập.
      Giúp hội viên và nhân dân khu dân cư học tập suốt đời thông qua hưởng ứng các phong trào thi đua như Cuộc thi trực tuyến về “ Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường và quy tắc ứng xử gắn với việc bảo vệ môi trường” do Thành phố tổ chức từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2020: chi hội hướng dẫn hội viên tham gia cuộc thi để nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin và internet. Hướng dẫn Hội viên Chi hội phụ nữ tham gia cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “ Tìm hiểu 90 năm lịch sử hình thành và phát triển của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam”… Thông qua các cuộc thi đó đã giúp hội viên và nhân dân khu dân cư học tập suốt đời, nâng cao kiến thức và kỹ năng.
      Quan tâm khuyến khích việc học tập và rèn luyện của con em nhân dân : hàng năm điều tra trẻ em trong độ tuổi đến trường, cung cấp số liệu cho các trường mầm non, tiểu học, THCS ở Phường để đảm bảo việc học của các em. Khuyến khích các em học giỏi, rèn luyện tốt, đặc biệt là những học sinh có khó khăn nhưng vươn lên học tốt.
      Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam ( 20/11) hàng năm chi hội đã tham mưu với lãnh đạo khu dân cư tổ chức gặp mặt tri ân các nhà giáo và tranh thủ những ý kiến đóng góp và tham gia của các thầy cô giáo trong việc giáo dục con em và xây dựng xã hội học tập. Mặt khác vận động các thầy cô giáo tham vào Chi hội khuyến học từ đó lan tỏa đến các thành viên khác trong cộng đồng dân cư, kết quả 100% các thầy cô giáo và viên chức giáo dục là hội viên và hội viên danh dự của chi hội khuyến học ở khu dân cư.
      Phong trào học tập suốt đời được duy trì ở mọi gia đình trong khu dân cư, chi hội đã phối hợp với các chi hội phụ nữ, người cao tuổi, tiểu ban chăm sóc giáo dục trẻ em, đoàn thanh niên tổ chức các lớp học kỹ năng như lớp học võ, học nhảy aerobic, học đánh cờ, cắm hoa nghệ thuật, nữ công gia chánh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, đọc sách báo…. Tạo nên một không khí học tập sôi nổi ở khu dân cư.
      Chi hội đã có những đổi mới trong công tác xây dựng xã hội học tập: không những tổ chức học tập tại khu dân cư mà con học ở ngoài xã hội: chi hội phối hợp với các chi hội đoàn thể ở khu dân cư như Phối hợp với tổ dân phố, chi hội Người cao tuổi tổ chức các đợt tham quan, dã ngoại tại các khu di tích lịch sử như Cảng Vân Đồn, đền Cửa Ông, Chùa Bái Đính, Tam Chúc… để giáo dục truyền thống cho hội viên.
      Chi Hội coi công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cộng đồng học tập là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị ở Khu dân cư dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ và sự phối hợp của Ban công tác mặt trận, Tổ dân phố, các chi  hội, đoàn thể ở Khu dân cư.
      Trong công tác xây dựng xã hội học tập Hội đã có sáng kiến tích hợp và phối hợp với hệ thống chính trị xã hội ở Phường và  các khu dân cư để để nâng cao kiến thức và kỹ năng cho hội viên và cư dân như phối hợp với Hội phụ nữ tổ chức các hội thi cắm hoa nghệ thuật và nữ công gia chánh, tổ chức các lớp tập luyện aerobic, thể dục dưỡng sinh ở các khu dân cư, phối hợp với các chi bộ tổ chức giáo dục truyền thống cho hội viên thông qua các đợt thăm quan các di tích lịch sử, cách mạng, bảo tàng….
      Các hoạt động xây dựng quỹ khuyến học được hầu hết nhân dân khu dân cư hưởng ứng để sử dụng vào công tác khen thưởng, động viên những học sinh đạt thành tích cao và có cố gắng trong học tập và rèn luyện.
       2. Bài học kinh nghiệm
  • Bám sát nhiệm vụ công tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập từ Hội Khuyến học Phường, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm, từng tháng, từng chủ đề.
  • Tích cực tham mưu với chi ủy chi bộ về nội dung, phương thức hoạt động của chi hội, xin ý kiến chỉ đạo và quán triệt trong toàn thể đảng viên và nhân dân tích cực ủng hộ hoạt động của chi hội.
  • Phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố và các đoàn thể trong khu dân cư để tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ từ các hội viên, nhân dân.
  • Chi hội viên phải là những người tâm huyết gương mẫu trong công tác khuyến học và xây dựng gia đình, cộng đồng học tập từ đó lan tỏa tới nhân dân khu dân cư, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa và nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho công cuộc xây dựng đất nước với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0) hiện nay.
Kết luận : Trong 5 năm qua, Chi hội Khuyến học 11 dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Hội Khuyến học Phường Phương Liệt, Chi bộ 11 và sự phối hợp chặt chẽ với Tổ dân phố 15 và Ban công tác mặt trận với các chi hội đã có những hoạt động thiết thực, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại khu dân cư góp phần tích cực vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tâp theo tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam.

LÊ THỊ LOAN
Phó Chủ tịch hội Khuyến học Phường Phương Liệt

 
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học