Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 44


Hôm nayHôm nay : 4071

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 342009

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22093184

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

HỌC TẬP VÀ NOI THEO TẤM GƯƠNG BÁC HỒ "HỌC TẬP SUỐT ĐỜI", "LẤY TỰ HỌC LÀM CỐT"

Thứ năm - 03/06/2021 10:40
Chủ tịch Hồ Chí Minh không những là vị Lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt nam, Người Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, mà Người còn là một nhà giáo dục, một tấm gương "suốt đời tự học" để trưởng thành và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.
HỌC TẬP VÀ NOI THEO TẤM GƯƠNG BÁC HỒ "HỌC TẬP SUỐT ĐỜI", "LẤY TỰ HỌC LÀM CỐT"

HỌC TẬP VÀ NOI THEO TẤM GƯƠNG BÁC HỒ "HỌC TẬP SUỐT ĐỜI", "LẤY TỰ HỌC LÀM CỐT"

      Theo Người muốn trở thành người có đức, có tài để phục vụ và cống hiến nhiều cho Đảng, cho Tổ quốc, cho nhân dân thì suốt đời phải học tập. Bác khuyên chúng ta về cách học tập "lấy tự học làm cốt". "Học ở đây không phải chỉ học chữ, ngồi trên ghế nhà trường, mà học mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh, điều kiện". "Học hành là vô cùng, học càng nhiều, biết càng nhiều, càng tốt..", "Học tập không có trang cuối". Bác luôn lấy sự học tập và tự học là phương hướng trong cuộc đời học tập và hoạt động của mình.
      Từ cuộc đời học tập, công tác của bản thân, nhất là về sự học tập, tôi ngày càng thấm thía những lời dạy của Bác Hồ. Đó là: Học tập suốt đời, lấy tự học làm cốt, không phải chỉ học chữ, ngồi trên ghế nhà trường, mà học mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh.
      Từ thời học sinh, sinh viên chúng tôi đã tạc ghi lời dạy của Lê Nin "Học, học nữa, học mãi". Mục tiêu phấn đấu của các  sinh viên đại học ngày ấy là phấn đấu học tập, rèn luyện "vừa hồng, vừa chuyên".
      Tôi cùng một số anh em được đào tạo kỹ sư ngành cơ khí chế tạo máy, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Nhưng khi tốt nghiệp, tháng 5/1968 được điều động vào quân đội, chúng tôi lại làm nhiệm vụ xây dựng đường ống dã chiến vận chuyển xăng dầu trên Tuyến vận tải chi viện chiến lược Trường Sơn, một phương thức vận chuyển xăng dầu hoàn toàn mới với Việt Nam, một chuyên môn kỹ thuật  hoàn toàn khác với chuyên ngành đào tạo của chúng tôi. Xây dựng hệ thống đường ống xăng dầu vượt Trường sơn, địa hình, thời tiết vô cùng phức tạp, trong điều kiện địch đánh phá ngăn chặn vô cùng ác liệt bằng không quân và cả bộ binh. Từ các cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, đến cán bộ kỹ thuật như chúng tôi đều phải vừa làm, vừa học trong thực tế, vượt qua biết bao khó khăn, thách thức, tiến lên làm chủ phương thức vận chuyển xăng dầu hiện đại, làm nên kỳ tích xây dựng hệ thống đường ống xăng dầu Trường Sơn huyền thoại dài gần 2000 km suốt từ Quảng Bình vào đến tận Bù Gia Mập (Bình Phước).
      Sau này khi công tác ở Binh đoàn 12- Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - là đơn vị  quân đội xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng, phụ trách công tác quân lực và tổ chức lao động. Lại một lĩnh vực chuyên môn mới, nào là tổ chức biên chế, cơ chế quản lý đến lao động tiền lương, chế độ chính sách. Tuy được qua các lớp tập huấn về quản lý kinh tế và chuyên môn nghiệp vụ ngắn ngày, nhưng chủ yếu vẫn là phải tự nghiên cứu, học tập qua tài liệu, sách vở và vừa làm, vừa học trong thực tế quá trình công tác để hoàn thành nhiệm vụ.
      Từ khi về hưu, tham gia công tác ở địa phương,  như Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường Thanh Xuân Nam khóa III, nhiều năm làm bí thư chi bộ khu dân cư, chi hội trưởng cựu chiến binh. Tôi lại phải tự nghiên cứu, học tập, vừa làm vừa học, rút kinh nghiệm từ thực tiễn để nắm vững chức trách nhiệm vụ, phương pháp làm việc, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác được giao.
      Những kiến thức được đào tạo từ Trường đại học Bách khoa Hà Nội thực sự chỉ là cái nền, cũng rất quan trọng, giúp tôi tiếp tục học tập, tiếp thu những lĩnh vực chuyên môn khác trong quá trình công tác sau này. Thực tế là kể cả những người khi ra công tác dù làm đúng ngành nghề được đào tạo vẫn phải không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.
      Có một việc tôi tâm đắc là mình sớm làm quen sử dụng máy vi tính, đã giúp tôi rất nhiều trong công tác và cuộc sống từ khi nghỉ hưu. Nhờ sử dụng máy vi tính, năm 2006 tôi đã giúp Đảng ủy phường chỉnh sửa hoàn thiện bản thảo cuốn "Lịch sử Đảng bộ và nhân dân Phường Thanh Xuân Nam (1997-2006)".  Máy vi tính đã giúp tôi lập và lưu tữ các loại tài liệu, như: Danh sách đảng viên chi bộ và  đảng viên 2 chiều của chi bộ; danh sách và sổ theo rõi hội viên cựu chi hội chiến binh, danh sách đề nghị đóng dấu thẻ đảng viên; danh sách hội viên các ban liên lạc đơn vị truyền thống; các văn kiện đại hội chi bộ, các loại báo cáo công tác thường xuyên và tổng kết hàng năm của chi bộ và chi hội cựu chiến binh v.v…, vừa thuận lợi, nhanh chóng, vừa bảo đảm chất lượng. Mấy năm nay nhờ kết nối Intenet tôi có điều kiện đọc tin tức, thời sự, tìm hiểu chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và những vấn đề mình quan tâm; hiểu biết về "Dịch vụ công trực tuyến", gửi và tiếp nhận tài liệu qua Email … Thật là hữu ích, đúng như lời Bác Hồ đã dạy: "Học hành là vô cùng, học càng nhiều, biết càng nhiều, càng tốt.."
      Tôi thấm thía vô cùng lời dạy của Bác "Lấy tự học làm cốt". "Học ở đây không phải chỉ học chữ, ngồi trên ghế nhà trường, mà học mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh, điều kiện". "Học hành là vô cùng, học càng nhiều, biết càng nhiều, càng tốt…".
      Thế giới hiện đang bước vào thời kỳ "Cách mạng công nghiệp 4.0" - tức cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Việt Nam chúng ta đang xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược quốc gia về "cuộc cách mạng công nghiệp 4.0". Nền kinh tế số đã từng bước hình thành, phát triển nhanh và trở thành bộ phận quan trọng của nền kinhh tế đất nước. Cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng khá đồng bộ, vùng phủ sóng 3G, 4G, 5G ngày càng mở rộng. Những mục tiêu phát triển như: kinh doanh điện tử, thanh toán điện tử, xây dựng chính quyền điển tử, đô thị văn minh đang được đẩy mạnh…
      Do đó, trong thời đại hiện nay, mỗi người chúng ta nếu không học tập, hiểu biết thêm, thì sẽ ngày càng lạc hậu. Với bản thân tôi, thấm nhuần lời dạy của Bác "suốt đời học tập", "Học tập không có trang cuối", nay dù tuổi đã cao, tôi xác định vẫn phải học thêm, học nữa, học những gì thiết thực trong cuộc sống và công việc của bản thân, để luôn "sống vui, sống khỏe, sống có ích", đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng gia đình và địa phương, nêu gương "học tập" cho con cháu noi theo. 

NGUYỄN VĂN TẠO   
Chi hội khuyến học số 2, Phường Thanh Xuân Nam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học