Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 59

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 30


Hôm nayHôm nay : 7863

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 336285

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22087460

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

HỘI NGƯỜI CAO TUỔI VỚI TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG

Thứ hai - 09/03/2015 19:25
Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, sự tạo điều kiện của UBND, sự liên kết phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong phường, sự cố gắng nỗ lực của những người làm công tác khuyến học,…phong trào khuyến học của phường Quan Hoa đã có chuyển biến cơ bản, đạt nhiều thành tích. Đặc biệt Đảng ủy, UBND phường đã quan tâm chỉ đạo việc xây dựng “Trung tâm học tập cộng đồng”, trong đó Hội người cao tuổi đã vào cuộc và đem lại những kết quả thiết thực
Trường tiểu học phường Quan Hoa

Trường tiểu học phường Quan Hoa

          Nhiệm kỳ III của hội khuyến học, Ban chấp hành có 25 người thì có 16 người là NCT; tổng số người trong BCH các chi hội là 52 người thì có 45 người là NCT; năm 2014 số hội viên Khuyến học có 1651 trong đó có 1200 NCT, số Gia đình hiếu học” của phường là 1476 trong đó có 1200 gia đình có NCT, những số liệu trên đã cho thấy vai trò tích cực, chủ yếu trong các hoạt động khuyến học ở phường Quan Hoa là NCT. Hội NCT đã phối hợp chặt chẽ với TTHT CĐ để xây dựng mô hình xã hội học tập, trên tất cả các hoạt động của NCT.
Cụ thể Hội bước đầu đã xây dựng các mô hình sau:
          1. Hội NCT đã phối hợp chặt chẽ với chi Bộ, Mặt trận địa bàn,
          + Làm tốt công tác tuyên truyền – phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các tầng lớp nhân dân, thông qua các cuộc họp, hội nghị do các chi bộ, tổ dân phố, các đoàn thể tổ chức như: Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 11 của Bộ chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
          Các chuyên đề trên đã giúp cho nhân dân hiểu được nội dung một số chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc học tập để xây dựng con người mới, có đức có tài, đoàn kết để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp ở khu dân cư, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế – xã hội.
+ Làm tốt tổ chức lễ hội hàng năm ở Đình Đa Phú, Tăng Phúc, chùa Duệ Tú, Quan Hoa, Tăng Phúc.
          Việc tổ chức thành công ở các lễ hội, được nhân dân đánh giá rất cao vì qua lễ hội mọi người học tập, giáo dục truyền thống tốt đẹp của quê hương, từ đó có ý thức gìn giữ và bảo vệ Di tích, lịch sử văn hóa…
          + Hàng năm UBND phường giao tạo điều kiện tốt nhất  để Hội NCT tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho các cụ cao niên, đồng thời ở các Chi Hội NCT đã phối hợp với cụm dân cư để tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ.
          Tổ chức mừng thọ, chúc thọ là việc làm mang ý nghĩa nhân văn của dân tộc ta từ hàng ngàn năm nay, nó thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là: “Kính lão trọng thọ”. Từ đó mọi người có ý thức trong cuộc sống và biết tôn trọng con người, nhất là NCT.

Ô. NGUYỄN VĂN ÊM
Chủ tịch Hội NCT
Phường Quan Hoa
          2. Hội NCT phường xây dựng mô hình các CLB
          a. Mô hình CLB chăm sóc sức khỏe NCT
          Tháng 4 năm 2007 Hội NCT tổ chức CLB – CSSKGĐ (chăm sóc sức khỏe gia đình) đến nay đã được 7 năm – lúc đầu có 37 Hội viên đến nay có gần 400 hội viên.
          + Nội dung hoạt động: Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại gia đình bằng phương pháp diện chẩn và bấm huyệt  theo cổ truyền không dùng thuốc.
          + Mục đích của CLB: Trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm về CSSK, phòng và chữa một số bệnh thông thường hay gặp nhằm thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu tại gia đình.
          + Thành phần CLB: NCT, Cựu chiến binh, một số thanh niên.
          + Trình độ: Tiến sỹ, Thạc sỹ, Đại học, Sinh viên, Trung cấp, kỹ sư, Bác sỹ  và một số người có trình độ lớp 5,6.
          + Địa bàn: Chủ yếu phường Quan Hoa nay thêm nhiều Hội viên ở các quận  khác đến snh hoạt như: Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Từ Liêm, Thạch Thất, Thường Tín, Thanh Xuân….
          + Hoạt động của CLB
- Tổ chức các lớp học ngắn ngày: Hội viên muốn tham gia phải qua lớp đào tạo ngắn ngày (3 đến 5 ngày) hoặc học từ những người đã biết theo phương châm: Bệnh nhân trở thành thầy thuốc, như vậy đây là quá trình tự đào tạo cho các hội viên ở phường Quan Hoa và các nơi khác.
          Tính tới nay, CLB đã mở 35 lớp đào tạo cho trên 600 hội viên (năm 2014: mở được 7 lớp có 124 người tham gia). Ngoài đào tạo cho Quan Hoa, CLB còn mở các lớp cho các địa phương khacsnhuw: Yên Hòa, Long Biên, Ba Đình, Mỹ Đình, Cầu Diễn, Long Biên, Cổ Nhuế, Thái Bình…
          - Hàng ngày các tổ tự hoạt động, chữa bệnh cho nhau hoặc cho cả người dân có nhu cầu.
          - Hàng tháng: Tập trung toàn CLB (thường có từ 80 đến 100 hội viên tham gia – nhằm: Trao đổi, bồi dưỡng, học tập kinh nghiệm và các thủ thuật trong quá trình chữa bệnh – qua đó nâng cao tay nghề cho từng hội viên.
          - Hàng năm: Tổ chức 1-2 buổi học nâng cao cho một số hội viên làm nòng cốt, để sau này hướng dẫn lại cho các hội viên khác.
          + Các bệnh có thể chữa trị: khoảng 40 loại bệnh, tập trung chủ yếu là chữa trị bệnh về xương khớp, nội tạng, thần kinh, dạ dày, viêm xoang, u bướu, tiểu đường…
          + Kết quả chữa bệnh: đã có khoảng trên 2000 bệnh nhân được xử lý bệnh trong đó năm 2014 có 370 bệnh nhân.
          Qua 6 năm hoạt động, CLB sức khỏe ngày càng phát triển vì tính thiết thực và hiệu quả của nó. Đây là mô hình dược Trung ương Hội NCT Việt Nam đang nghiên cứu để mở rộng mô hình này ra toàn quốc.
          b. Mô hình CLB rèn luyện sức khỏe
          Hội NCT phường Quan Hoa trong những năm qua đã thành lập một số CLB để rèn luyện sức khỏe như: CLB bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông, CLB dưỡng sinh NCT…với tổng số hội viên là 400 người.
          Tất cả các CLB này đều phải được huấn luyện học tập chuyên môn để nâng cao chất lượng hoạt động, rèn luyện thân thể, để có sức khỏe tốt hơn.
          + CLB bóng chuyền hơi, bóng bàn phải học cách tổ chức kỹ thuật để nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao thành tích các CLB thường xuyên giao lưu với các đội khác và tổ chức học hỏi về kỹ thuật.
          + CLB dưỡng sinh NCT: đã được Công ty Trường Sinh Việt Nam giúp đỡ về bài tập cho 100 hội viên. Để nâng cao chất lượng, CLB một tháng tập trung một lần để luyện tập, giao lưu văn nghệ, làm cho buổi tập có chất lượng, vui, khỏe.
          + CLB du lịch bằng xe đạp đã thành lập được 15 năm với số hội viên gần 200 người. Với mục đích hoạt động của CLB là: tìm hiểu về cội nguồn, lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam, noi gương học tập truyền thống dựng nước, giữ nước của ông cha tiên tổ Việt Nam, tăng thêm lòng yêu nước, yêu thiên nhiên; rèn luyện thân thể, tạo niềm vui và sức khỏe cho hội viên.
          Trong 15 năm, CLB tổ chức thành công 225 cuộc du lịch, trong đó có 180 cuộc du lịch bằng xe đạp và 45 cuộc du lịch bằng ô tô, tàu hỏa, ca nô…Tham quan gần 500 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, cấp tỉnh, thành trong toàn quốc (7 di sản văn hóa thế giới, các khu sinh quyển thế giới (Giao Thủy, Cát Bà), 30 di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, các di tích cách mạng chống Pháp, chống Mỹ, các danh lam thắng cảnh…
          Với chương trình nội dung hoạt động của CLB, đã đem lại lợi ích cho hội viên cả về tinh thần, lẫn thể chất mang tính thể thao văn hóa cao – Câu lạc bộ ngày càng hoàn thiện vì vậy năm 2014 CLB đã được Trung ương Hội NCt Việt Nam tặng bằng khen.
          c. Mô hình câu lạc bộ văn nghệ
          Mấy năm qua, Hội NCT phường đã tổ chức được nhiều CLB văn nghệ ở các khu dân cư: như Đội văn nghệ ở Tăng Phúc, Quan Hoa, Duệ Tú, Thái cực Trường Sinh, CLB dưỡng sinh…
          Các đội văn nghệ, tùy theo đặc điểm của từng đội mà có chương trình luyện tập, học tập để xây dựng các tiết mục, học hỏi, học tập hăng say, để nâng cao trình độ, có nhiều tiết mục hay để phục vụ.
          CLB văn nghệ của NCT, thường phục vụ cho các Hội nghị của Hội và các ngày lễ, lễ hội, các hội nghị của các đoàn thể, các cụm dân cư và được nhiệt liệt hoan nghênh. Các CLB văn nghệ có đóng góp rất lớn đối với đời sống tinh thần của địa phương, làm cho không khí ở địa phương lúc nào cũng vui tươi, phấn khởi, tạo điệu kiện  thúc đẩy sự hoạt động các mặt của phường đạt hiệu quả hơn.
          Sở dĩ CLB văn nghệ phát triển mạnh vì Đảng ủy, UBND, TTHTCĐ đã tạo điều kiện thuận lợi: như địa điểm tập tại các trụ sở của khu dân cư, Nhà văn hóa phường, các buổi luyện tập chính là các buổi học hữu ích, để củng cố tạo thêm các tiết mục mới.
         d. Mô hình CLB thơ Ban Mai
          CLB thơ Ban Mai, tính đến nay đã thành lập được 24 năm với 60 hội viên  phát triển cả về số lượng và chất lượng.
          + Hàng tháng vào ngày 16 CLB sinh hoạt nhằm mục đích giao lưu thơ với nhau.
          - Ngoài ra, CLB còn mời Hội viên thơ của các CLB (như Ba Đình, Tây Hồ, Đan Phượng, Sa Pa, Ba Vì…) đến để giao lưu .
          Qua buổi gặp mặt, giao lưu thơ: các Hội viên thơ học tập rất nhiều qua các bạn thơ như: học các luật thơ, làm thơ…để bồi dưỡng cho bản thân, từ đó nâng cao chất lượng thơ của mình chính nhờ có 12 lần /năm được gặp mặt, giao lưu thơ nên chất lượng của thơ Ban Mai ngày càng được nâng lên. - Đến nay CLB đã ra được 24 tập thơ,  các tập thơ này được các CLB thơ bạn đánh giá rất cao về nội dung và hình thức. Qua đánh giá của nhiều người CLB thơ Ban Mai là một trong những CLB có chất lượng tốt nhất của các CLB thơ Hà Nội.
          Ngoài ra, CLB còn đi giao lưu làm thơ với các CLB thơ khác ở tất cả các vùng miền như: như các CLB thơ ở Hà Nội, ở Sa Pa, ở Nam Định, hễ ở đâu mời, CLB sẵn sàng đến giao lưu – chính vì vậy mà chất thơ của Ban Mai ngày càng được đổi mới.
          CLB còn có đóng góp quan trọng cho những phong trào khuyến học ở phường CLB đã phối hợp Hội NCt, Hội khuyến học, TTHTCĐ để ra tập thơ “Vườn hoa khuyến học” và tổ chức buổi giao lưu thơ cho NCt toàn phường – để dùng lời thơ ca ngợi những gương học tập, điển hình, vươn lên khó khăn để học tốt. Ca ngợi những người, những dòng họ khuyến học từ đó đẩy mạnh phong trào khuyến học của phường lên tầm cao mới.
          e. Mô hình: Tổ chức các Hội nghị tư vấn về chăm sóc sức khỏe: Chăm sóc sức khỏe là một trong những nhiệm vụ chính của Hội NCT – vì có sức khỏe NCT mới sống vui – sống khỏe – sống hạnh phúc. Chính vì vậy hàng năm Hội NCt, tổ chức các hội nghị tư vấn sức khỏe để canh phòng, xử lý.
          - Cung cấp các thông tin, các loại bệnh thường gặp ở NCT trên cơ sở đó, mỗi hội viên biết tự liên hệ với bản thân, để tìm cho mình cách xử lý bệnh của mình hợp lý nhất (vì quá nhiều thông tin về bệnh…)
          - Qua khám bệnh và tư vấn của các Bác sỹ, Hội viên NCT tăng thêm sự hiểu biết về cách xử lý các loại bệnh, cũng như cách sử dụng thuốc đạt hiệu quả cao – làm cho mỗi hội viên có được cách nhìn thực tế để xử lý bệnh có hiệu quả.
          Hàng năm:    - Hội tổ chức 4-6 tuổi tư vấn ở phường.Ở các chi hội: số lượng các buổi tư vấn là 3-4.
          Các chi hội hàng năm có khoảng: 60 buổi tư vấn với số lượng tham gia: từg 1800 đến 24000 hội viên.
          Đây là việc làm thường xuyên – tất cả các hoạt động này đều được xã hội hóa – đây là việc làm có hiệu quả, được đông đảo hội viên tham gia và cần được tiếp tục làm tốt, nhất là cần nâng cao chất lượng tư vấn và lựa chọn tư vấn cho thích hợp.
          Hội NCT phường Quan Hoa, trong những năm qua đã có nhiều cố gắng trong công tác khuyến học và xây dựng một số mô hình xã hội học tập và đã có nhiều mô hình thành công, có ý nghĩa thực tiễn.
          Tuy nhiên, hoạt động này khá rộng lớn, kinh nghiệm tổ chức hoạt động chưa nhiều, việc tổ chức liên kết các đoàn thể, các lực lượng xã hội, cũng như bộ máy và kinh phí thực hiện còn khó khăn, khó đáp ứng được yêu cầu xây dựng hiệu quả mô hình xã hội học tập qua TTHTCĐ, do đó cần phải tiếp tục đầu tư trí tuệ, công sức nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

                                                                                NGUYỄN VĂN ÊM
                                                               Chủ tịch Hội NCT phường Quan Hoa                                   
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học