Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29


Hôm nayHôm nay : 2991

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227481

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978656

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Bạn có biết ?

TỰ HỌC VÀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH ĐỂ LÀM CÁCH MẠNG

Thứ ba - 09/08/2022 20:03
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng, mẫu mực về tự học và học tập suốt đời. Sau khi trở thành vị Chủ tịch nước, Bác Hồ vẫn không ngừng học tập để hoàn thiện tri thức và nhân cách của bản thân. Theo Bác:“Còn sống thì còn phải học, còn phải hoạt động cách mạng”.
TỰ HỌC VÀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH  ĐỂ LÀM CÁCH MẠNG

TỰ HỌC VÀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH ĐỂ LÀM CÁCH MẠNG

      Tự học và học tập suốt đời là luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, học là một quá trình tìm hiểu, thu nhận, tích luỹ kiến thức từ nhà trường, từ các thế hệ trước truyền lại nhằm tăng thêm hiểu biết về mọi mặt của xã hội. Bên cạnh những kiến thức học được ở các trường, mỗi người dân cần phải học và tiếp tục học thông qua sách báo, bạn bè hoặc các phương tiện thông tin đại chúng…
      Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, còn sống còn phải học. Đây là biện pháp tốt nhất để nâng cao trình độ hiểu biết, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ cách mạng. “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu khó học thì lạc hậu, mà lạc hậu thì bị đào thải, tự mình đào thải mình”. Đồng thời, mỗi người cần phải xác định mục đích, động cơ học tập đúng đắn để việc tự học đạt kết quả tốt. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần hiểu rõ: “Học để làm gì? Học để tu dưỡng đạo đức cách mạng, học để tin tưởng, học để hành...”. Mục đích tự học của Người là làm cách mạng, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Người đã kiên trì tự học, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào hoàn cảnh cụ thể và đưa cách mạng Việt Nam từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
      Tự học là một quá trình học tập không tương tác với giảng viên. Người học phải độc lập xây dựng kế hoạch, phương pháp học tập, tự tìm hiểu, phân tích những kiến thức trong sách vở để tiếp thu và làm chủ tri thức. Nếu thiếu sự kiên trì, quyết tâm và nghiêm túc của bản thân thì sẽ không thể thực hiện được kế hoạch học tập do mình đặt ra. Đồng thời, tự học còn giúp cho mỗi người trở nên năng động, sáng tạo để hoàn thiện nhân cách và tri thức của bản thân.
      Theo Người, ai cần phải học? Bác Hồ cho rằng, ai cũng phải học, không kể người sang hay hèn; giàu hay nghèo; không phân biệt nghề nghiệp, giới tính, tôn giáo, dân tộc... Khi đã xác định việc học là một nhu cầu thì ai cũng tự giác học.
      Thực tiễn cho thấy, kiến thức nhân loại vô cùng phong phú. Khoa học kĩ thuật không ngừng phát triển, có nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống cần được giải quyết và tiếp thu, nếu không học tập thì sẽ bị lạc hậu. Những điều mà chúng ta biết chỉ là giọt nước. Điều mà mỗi người dân chưa biết là biển cả. Mỗi người dân không được thoả mãn với những gì mà mình đã có mà cần luôn học tập để nâng cao trình độ. Sau mỗi lần học tập, chúng ta sẽ cảm thấy kiến thức của mình thu được quá ít so với biển kiến thức mênh mông của nhân loại. Vì vậy, con người cần tiếp tục học, học không ngừng, học ở mọi lúc mọi nơi, học để hiểu biết hơn và học để xây dựng đất nước.
      Phương pháp tự học của Bác Hồ là học trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc và mọi nơi. Người chỉ rõ: “Học ở đâu? Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân, không học nhân dân là một thiếu sót rất lớn”. Cuộc sống là một trường học thực tế sinh động, là nơi để thực hành những điều đã học. Mỗi ngày phải học hỏi thêm được những điều mới mẻ. Học đến đâu, luyện tập và thực hành đến đó. Để nâng cao kiến thức trong quá trình tự học, mỗi người cần phải biết cách tận dụng triệt để thời gian và những điều kiện hoặc phương tiện có sẵn trong xã hội. Mặt khác, cần tranh thủ sự giúp đỡ, hướng dẫn chỉ bảo của bạn bè và đồng nghiệp trong giao tiếp, trong công việc hằng ngày, cũng như trong thành công hoặc thất bại.
      Trong những năm tháng hoạt động cách mạng ở nước ngoài, Bác vừa lao động kiếm sống, vừa tìm mọi cách và tận dụng mọi lúc, mọi nơi để tự học, nhất là học tiếng nước ngoài. Để học ngoại ngữ, Người đã học thuộc 10 từ mỗi ngày. Sau khi học thuộc từ mới, Người đã sử dụng và thực hành từ mới bằng cách ghép câu, giao dịch với bạn bè, tham dự hội thảo và sau cùng là viết báo, sách. Bằng tinh thần tự học mà Người đã sử dụng tốt và thành thạo 29 ngoại ngữ.
      Với cương vị cao nhất của Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn không ngừng tự học, đọc thêm nhiều tài liệu, sách báo trong và ngoài nước. Bác luôn khuyên Cán bộ, Đảng viên phải không ngừng học tập để có trình độ hiểu biết và nâng cao chất lượng công tác. Cần tự học để nâng cao trình độ của bản thân, xem đây là tiêu chuẩn, giá trị đạo đức của mỗi Cán bộ và Đảng viên. Cán bộ, Đảng viên lười học, lười suy nghĩ, không thường xuyên cập nhật thông tin mới, hiểu biết mới cũng là một biểu hiện suy thoái về đạo đức. Người nhắc nhở: “…Chúng ta phải học và hoạt động cách mạng suốt đời. Còn sống thì còn phải học, còn phải hoạt động cách mạng”.
      Cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ là tấm gương sáng, mẫu mực về tinh thần tự học, lấy tự học làm cốt, phương thức chủ yếu để nâng cao trình độ nhận thức. Có thế khẳng định rằng, việc tự học của Người đã trở thành một khoa học, nghệ thuật, triết lý nhân văn sâu sắc với một kế hoạch cụ thể, khoa học, ý chí lớn và một nghị lực phi thường. Cho đến nay, những bài học kinh nghiệm, sâu sắc rút ra từ chính tấm gương tự học của Người vẫn nguyên giá trị. Ở Việt Nam hiện nay, việc thực hiện nền kinh tế số càng đòi hỏi mỗi Cán bộ, Đảng viên phải thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực để thích ứng với những biến đổi của xã hội số. Để có được những năng lực ấy, mỗi người phải học tập không ngừng, học tập liên tục và học tập suốt đời. Bằng nhiều cách thức học, song tự học là phương pháp quan trọng để bồi dưỡng và nâng cao kiến thức của mỗi người. Xem vấn đề tự học trở thành một yêu cầu cấp bách, bắt buộc đối với mỗi Cán bộ, Đảng viên và người lao động.
      Năm 2022, toàn Đảng và toàn dân kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là dịp để mỗi Cán bộ, Đảng viên, mỗi người dân ôn lại, tự soi rọi, thấm nhuần hơn nữa những tư tưởng của Người, trong đó có tư tưởng về khuyến học, khuyến tài và nhiệm vụ học tập suốt đời. Bác dạy: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
      Trong thực tiễn, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều đường lối, chính sách, thiết thực đối với công tác khuyến học, khuyến tài và phát triển giáo dục. Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. Xác định xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục của nước ta. Hội nghị Trung ương 8 khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đề cao nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Quyết định số 387/QĐ-TTg, ngày 25/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021-2030” nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2030. Những đường lối, chính sách trên đã và đang góp phần to lớn trong việc giáo dục, bồi dưỡng mỗi Cán bộ, Đảng viên và thế hệ trẻ trở thành những Công dân cách mạng. Đồng thời, góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng xã hội học tập và tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển đất nước.
      Tinh thần và ý chí tự học, học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị trong mọi thời đại. Tư tưởng và tinh thần tự học, học tập suốt đời của Người luôn tỏa sáng, soi rọi cho mỗi người dân Việt Nam để phấn đấu, khơi dậy và củng cố ý chí tự lực tự cường, khát vọng chiếm lĩnh đỉnh cao trong học tập và khoa học, cũng như để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho./.


ĐỖ VIỆT ANH
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Trung Phụng, quận Đống Đa


Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học