Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 48

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 13320

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351258

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22102433

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Bạn có biết ?

HÀNH TRÌNH VƯỢT KHÓ VƯƠN LÊN CỦA CÔ SINH VIÊN NĂM NHẤT ĐẦY NGHỊ LỰC

Thứ hai - 08/07/2019 18:37
Tống Thị Định - cái tên đã để lại ấn tượng trong tôi ngay từ khi được biết đến em, một cái tên bừng sáng lên sự mạnh mẽ, và tôi tin bạn cũng sẽ khâm phục và ngưỡng mộ em hơn nữa nếu biết về sóng gió cuộc đời em và những gì em đã phải trải qua.
Tống Thị Định trong trang phục áo dài tốt nghiệp cấp 3

Tống Thị Định trong trang phục áo dài tốt nghiệp cấp 3

      Được sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Thôn Tiên Lữ - Xã Tiên Phương - Huyện Chương Mỹ - Hà Nội, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo ung thư gan, bố sức khỏe yếu, lại là chị cả của 3 em nhỏ nên từ khi còn rất bé, Định đã ý thức được trách nhiệm phụ giúp cha mẹ và chăm sóc các em của mình. Ngay từ khi vẫn còn là học sinh, Định đã phải vừa học vừa làm để phụ giúp gia đình, trông nom và dạy dỗ các em. Mặc dù vất vả hơn nhiều bạn cùng trang lứa, nhưng em luôn nỗ lực, phấn đấu vươn lên đạt thành tích tốt trong học tập với hy vọng đỗ đại học và thực hiện ước mơ tương lai của bản thân.
      Năm 2016, khi mới chỉ 16 tuổi, cả bầu trời dường như sụp đổ, mọi lý tưởng gần như bị dập tắt với em khi biết Mẹ không thể tiếp tục đấu tranh với căn bệnh hiểm nghèo, Mẹ đã bỏ lại các em và vĩnh viễn ra đi khi các em còn quá bé.
      “Thời gian đầu em khó chấp nhận lắm, khó chấp nhận với cuộc sống không có mẹ, đêm nào nằm ngủ em cũng ôm chăn khóc, nhưng mà toàn khóc thầm thôi, chưa bao giờ em dám khóc công khai cả…”
      Kể từ khi mẹ mất, Định vừa làm chị, vừa làm mẹ của 3 đứa em nhỏ, kiêm toàn bộ việc nhà, chăm lo từng miếng ăn, cái mặc và dạy dỗ các em, em còn học và làm thêm mây tre đan để giúp bố bớt được gánh nặng phần nào về kinh tế gia đình. Đã có lúc em tưởng rằng mình phải bỏ học vì những khó khăn, thử thách cứ bủa vây quanh em. Em thương mẹ đã phải dời xa cõi đời khi còn rất trẻ, thương bố đã vất vả nay còn vất vả hơn gấp nhiều lần, nhưng hơn tất cả là em thương 3 đứa em nhỏ nheo nhóc đã phải dời xa mẹ khi còn quá bé. Em vẫn nói mình may mắn hơn các em bởi đã được ở bên mẹ 16 năm liền, nhưng các em còn quá nhỏ để chấp nhận sự thật này và chịu đựng mất đi tình yêu thương từ mẹ. Em luôn kiên cường và tự nhủ bản thân, không những không được đầu hàng trước số phận mà còn phải nỗ lực hơn nữa, học tập phải tốt, sống càng phải tốt hơn, chỉ có như vậy mới chăm lo và dạy bảo tốt được các em, làm tấm gương cho các em noi theo. Bởi đằng sau không có ai chống lưng, nên nhất định không được gục ngãchính là phương châm sống mà em đã chia sẻ với tôi.
      Ông trời đã không đẩy em đến con đường cùng, cuộc sống đã mỉm cười với em. Kì thi THPT Quốc Gia năm 2017, em đỗ vào Đại học Mở Hà Nội với số điểm 28.64, một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực và vất vả mà em đã phải trải qua trong suốt một chặng đường dài.
      Hiện tại, Định đang là sinh viên Khoa Tiếng Trung Quốc – Đại học Mở Hà Nội. Ngoài thời gian học trên lớp, em còn tích cực đi làm thêm kiếm tiền giúp đỡ bố trang trải cuộc sống. Em chia sẻ học phí ở đại học cũng làm em lo lắng nhưng em sẽ cố gắng để lo được cho bản thân và cả gia đình nữa. Em luôn biết ơn các thầy cô giáo và bạn bè trong Khoa Trung luôn tạo điều kiện và giúp đỡ em, an ủi, động viên em để em luôn cảm thấy đây như là ngôi nhà thứ 2 tràn đầy yêu thương và ấm áp của mình.
      Căn nhà nơi em sinh ra chỉ vỏn vẹn 12m2 nhưng luôn là nơi em muốn tìm về để cảm nhận yêu thương và trao đi yêu thương mỗi khi em có thời gian rảnh. Mỗi lần về, Định không chỉ dạy các em của mình học bài, mà còn dạy miễn phí cho những đứa trẻ ở gần nhà em nữa. Em không thấy mệt bởi em chia sẻ ước mơ sau này của em chính là được trở thành một cô giáo.


 
      Định luôn trào nước mắt khi có ai đó nhắc đến mẹ em, còn tôi luôn trực trào nước mắt khi nghĩ về em và hoàn cảnh, sóng gió cuộc đời cùng nghị lực sống mạnh mẽ vươn lên không chịu khuất phục của em. Đời người không phải ai cũng có một cuộc sống êm đềm, và khó khăn thử thách cũng không đeo đuổi ai mãi, hãy mạnh mẽ đối mặt, bởi hạnh phúc luôn hiện hình từ những gian khổ, hy sinh.
 “Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy
Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh
Dù người phàm tục hay kẻ tu hành
Đều phải sống từ những điều rất nhỏ.
 
Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó
Sao ta không tròn ngay tự trong tâm?
Đất ấp ôm cho muôn hạt nảy mầm
Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng
 
Nếu tất cả đường đời đều trơn láng
Chắc gì ta đã nhận ra ta
Ai trong đời cũng có thể tiến xa
Nếu có khả năng tự mình đứng dậy.
 
Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy
Đâu chỉ dành cho một riêng ai.”
Lưu Quang Vũ – Tự sự
Xin được trích gửi tặng em!
 
NGUYỄN THỊ CẨM VAN
Giảng viên Khoa Tiếng Trung Quốc - Đại học Mở Hà Nội
Số điện thoại : 0379422764
 
 
 
 
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học