Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 86

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 61


Hôm nayHôm nay : 13216

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351154

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22102329

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Bạn có biết ?

ĐI THEO CON ĐƯỜNG TỰ HỌC CỦA BÁC

Chủ nhật - 17/07/2022 10:40
Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, nhà chính trị, nhà tư tưởng,cách mạng lỗi lạc của nhân loại. Biết bao những dân tộc thoát khỏi ách áp bức nô lệ dưới bàn tay của Bác,biết bao sự phát triển của Người đã góp phần nên sự tồn tại vững mạnh của Chủ nghĩa xã hội như bây giờ,biết bao những đóng góp to lớn giúp dải đất hình chữ S chiến thắng biết bao kẻ xâm lược,xây dựng nên một đất nước độc lập-tự do-phát triển.Để làm được những điều phi thường ấy đòi hỏi Bác phải là người có một ý chí kiên cường cùng trí tuệ uyên thâm,vốn kiến thức sâu rộng.Vậy ta tự hỏi những điều ấy có được từ đâu khi cả cuộc đời người dành trọn cho việc bảo vệ Tổ quốc mà không nghĩ đến bản thân mình? Có lẽ chính đức tính tự học,học mọi lúc mọi nơi,thích tìm tòi khám phá của Người làm ta cảm phục,ta trân trọng và đồng thời đặt ra vấn đề cho thế hệ trẻ hiện nay: Đi theo con đường tự học của Bác.
ĐI THEO CON ĐƯỜNG TỰ HỌC CỦA BÁC

ĐI THEO CON ĐƯỜNG TỰ HỌC CỦA BÁC

      A.Tư tưởng của Bác về giáo dục
      Trong quá trình hoạt động cách mạng, từ khi đi tìm đường cứu nước đến lúc đi xa, Hồ Chí Minh luôn đặt giáo dục ở một vị trí đặc biệt. Theo Người: Giáo dục là một trong những phương tiện quan trọng nhất để nâng cao năng lực và phẩm chất của con người, mà trước hết là nâng cao lòng yêu nước và hoàn thiện nhân cách.
     1. Giáo dục là một chiến lược cơ bản, lâu dài của cách mạng, một quốc sách hàng đầu.
     - Quan điểm này của Hồ Chí Minh có từ rất sớm. Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước vừa giành được độc lập, trong 6 nhiệm vụ cấp bách Người đề ra cho Hội đồng Chính phủ lâm thời, có 2 nhiệm vụ về giáo dục: Một là, cần “mở một chiến dịch để chống nạn mù chữ”, hai là cần “mở một chiến dịch giáo dục lại tinh thần nhân dân ta bằng cách thực hiện cần, kiệm, liêm, chính.
     2. Xây dựng một nền giáo dục mới theo hướng dân tộc, hiện đại và nhân văn, lấy phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân làm nền tảng
      - Trước hết, Hồ Chí Minh lên án nền giáo dục thực dân cũ nhằm mục đích ngu dân, gieo nọc độc, làm cho thanh niên Việt Nam quên Tổ quốc, xa giống nòi, quên thân phận nô lệ, tách rời khỏi cuộc đấu tranh cho tự do, độc lập của dân tộc. Bởi vậy, sau Cách mạng Tháng Tám, Người chủ trương xây dựng một nền giáo dục mới, “đào tạo các em nên những người hữu ích cho nước Việt Nam”, “học để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh"
     3. Phải hình thành được cho học sinh nhu cầu và khả năng tự học để học suốt đời
      - Theo Hồ Chí Minh: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi”. Người nói và tự nêu gương về việc học: “Tôi năm nay đã 71 tuổi, ngày nào cũng phải học… công việc cứ tiến mãi. Không học thì không theo kịp, công việc nó sẽ gạt mình lại phía sau”. Người cũng nhắc lại lời của Lênin: Học, học nữa, học mãi, “còn sống còn phải học”, “học suốt đời”
      B. Con đường tự học của Bác
          1.Thứ nhất, Hồ Chí Minh xác định mục tiêu của tự học là để làm cách mạng: giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước; học để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Từ mục tiêu lớn lao đó, Người đã xác định học là một nhu cầu; học tập và tự học tập là việc phải làm suốt đời: “Còn sống thì còn phải học, còn phải hoạt động cách mạng”
          2. Thứ hai, hành trang khi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước là chủ nghĩa yêu nước với tài sản duy nhất và quý báu nhất là hai bàn tay, đôi mắt, trái tim và khối óc. Tài sản đó ai cũng có, nó vốn tồn tại như một tài sản vô giá của mỗi con người. Song khác nhau là cách ứng xử của mỗi người. Với Bác Hồ thì “thông minh do rèn luyện mà có…”; thái độ học tập của Người là say mê, luôn khiêm tốn, cầu thị, không kiêu ngạo, không dấu dốt. Người cho rằng: “Không ai có thể tự cho mình là đã biết hết rồi” và “Người nào tự cho mình là đã biết đủ rồi, thì người đó là dốt nhất”, “Kiêu ngạo, tự phụ, tự mãn là kẻ thù số một của học tập”...
    C. Phương pháp học tập của Bác
      - Bác dạy: “Cái gì biết thì nói biết,  không biết thì nói không biết, kiêu ngạo, tự phụ, tự mãn là kẻ thù số một của học tập”.
      - Bác nhấn mạnh: “Tính khiêm tốn yêu cầu người ta không được thỏa mãn với vốn kiến thức và thành tích đã đạt được. Trong khi học phải nêu cao tác phong độc lập suy nghĩ và tự do tư tưởng. Đọc tài liệu phải đào sâu hiểu kỹ, không tin một cách mù quáng từng câu một trong sách, có vấn đề chưa thông suốt thì mạnh dạn đề ra và thảo luận cho vỡ lẽ.
      - Đối với bất cứ vấn đề gì đều phải đặt câu hỏi vì sao, đều phải suy nghĩ kỹ càng xem có hợp với thực tế không, tuyệt đối không nên nhắm mắt tuân theo sách vở một cách xuôi chiều. Phải suy nghĩ chín chắn”
     D. Bác với công tác khuyến học, khuyến tài
      - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến đến công tác khuyến học, khuyến tài và nhiệm vụ học tập suốt đời, bởi Người thấu hiểu được vị trí, vai tròvà ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài và nhiệm vụ học tập suốt đời đối với vận mệnh, tương lai của mỗi người, cũng như sự hưng thịnh của quốc gia, dân tộc.
     - Cả cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực, sáng ngời về tinh thần tự học, học tập suốt đời. Bằng tinh thần tự học mà người làm chủ 29 ngoại ngữ. Là danh nhân văn hóa thế giới. Động cơ, mục đích học tập của Người là giải phóng dân tộc, là giành độc lập, tự do cho nhân dân, là để phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.
      -Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác khuyến học, khuyến tài và nhiệm vụ học tập suốt đời là một trong những di sản quý báu mà Người để lại cho toàn Đảng và toàn dân ta. Tư tưởng này đã đặt nền móng cho chiến lược coi giáo dục là “quốc sách hàng đầu” của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.
      E. Học Bác về tinh thần tự học, học suốt đời
      - Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy Người là tấm gương sáng mẫu mực về tinh thần tự học, lấy tự học làm cốt, làm phương thức chủ yếu để nâng cao trình độ mọi mặt, Người quan niệm: “Tự học” là “tự động học tập”
       - Bác học mọi lúc, mọi nơi, trên hành trình tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc, Bác vừa lao động kiếm sống, vừa tự học.
       - Theo Hồ Chí Minh, trước hết người học phải biết “học ở sách vở”, ngoài ra “…, có một cách học rất tốt ai cũng có thể tham gia hằng ngày. Đó là cách học tập ngay trong sản xuất, học tập những người, những tổ, những đơn vị tiên tiến”. Thứ nữa là học ở bạn bè, ở đồng nghiệp, “học lẫn nhau”. Học còn phải đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn là một nguyên tắc cơ bản theo quan điểm của Triết học Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 
       - Thành công lớn trong việc tự học của Hồ Chí Minh là nhờ tích lũy cho mình được vốn sống, kinh nghiệm phong phú trong thực tiễn đấu tranh, thực tiễn đời sống của nhân dân lao động thế giới. Sự thành công của Hồ Chí Minh trong việc tiếp thu và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, đề ra các chiến lược, sách lược đấu tranh cách mạng đúng đắn ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, là kết quả của cả một quá trình tự học bền bỉ, gian khổ trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng kiên cường. Người đã tổng kết những kinh nghiệm quý báu về tự học suốt đời và đã để lại cho chúng ta những bài học vô giá.
      F. Xây dựng công dân học tập của Thủ đô
       - Trong thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của thành phố Hà Nội đã phát triển cả về bề rộng và chiều sâu với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú.
       - Tiếp nối những truyền thống hiếu học cùng những tư tưởng bài học quý giá mà Bác để lại cho nền giáo dục ,thành phố đã và đang thúc đẩy việc xây dựng mô hình ”Công dân học tập”
         + Với 30 hội khuyến học quận, huyện, thị xã; 6.557 chi hội khuyến học; 14.806 ban khuyến học, thời gian qua, Hội Khuyến học TP Hà Nội đã phát huy vai trò nòng cốt của một tổ chức xã hội tập hợp công dân trên địa bàn thành phố, góp sức cho phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho Thủ đô.
          + Hằng năm, các cấp hội đã tổ chức hàng nghìn đợt trao học bổng, khen thưởng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đoạt giải cao trong các kỳ thi và gương người lớn có thành tích xuất sắc trong học tập và lao động sản xuất. Trao học bổng, phần thưởng khuyến học, khuyến tài đã trở thành nét đẹp truyền thống của thành phố.
NGUYỄN THỊ TÂM
Phó Hiệu trưởng trường THCS Tân Phú,
Quốc Oai, Hà Nội.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học