Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 68


Hôm nayHôm nay : 9942

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 359479

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22514907

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Thư giãn

TRÁI BƯỞI TRUNG THU

Thứ ba - 26/09/2023 21:55
Sắp đến Rằm Trung thu . Trái bưởi là một loại quả không thể thiếu được trong việc phá cỗ đối với các em nhỏ. Xin trân trọng giới thiệu bài viết của Ông Phùng Việt Hùng về Trái bưởi Trung Thu
Trái bưởi hồng

Trái bưởi hồng

    Mới hôm nào bước vào tiết thu, vậy mà hôm nay đã đến Rằm tháng tám.
    Phảng phất ngọn heo may, trời thu thay áo mới; trung thu mát mẻ, dễ chịu làm cho hương vị của mùa thu cũng thật lãng mạn và quyến rũ làm sao!
    Những hoa trái đặc trưng của mùa thu đua nhau sinh sôi nảy nở, đem đến cho mọi nhà những mâm ngũ quả để bày cỗ trông trăng thật tươi đẹp, rộn ràng
    Trên khắp mọi nẻo đường, từ phố phường đến xóm ngõ: nào chuối, nào na, nào hồng, nào bưởi được bày bán la liệt; bên cạnh màu vàng dịu dàng của chuối ngự Hà Nam là màu đỏ tươi rực rỡ của bông hồng Đà Lạt, trông thật vui mắt.
    Nhưng có lẽ thân quen nhất, gắn bó nhất với mâm cỗ trung thu từ xưa đến nay lai chính là trái bưởi; từ những gia đình giàu có nơi phố thị cho đến những nhà nghèo ở thôn quê, mâm cỗ trung thu đều không thể thiếu loại quả này.
    Nổi bật giữa chuối, hồng, na, táo… vẫn là trái bưởi sáng bóng, tròn căng. Nếu cất công tìm được bưởi Phúc Trạch ( Hà Tĩnh ), bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ ) hay bưởi Năm Roi (Nam Bộ) thì còn gì bằng; Nhưng bưởi quê mình, bưởi vườn nhà mình, bưởi của ông bà mình thì lại có hương vị rất riêng, hàm chứa những tình cảm lắng sâu trong con trẻ!
    Vào độ giêng hai, bưởi khoác lên mình một tấm áo choàng xanh mướt, ẩn hiện giữa màu xanh của lá là những chùm hoa trắng tinh, thơm ngát, mùi hương thật thanh cao, nhẹ nhàng và kín đáo; càng về đêm, hương thơm của hoa bưởi càng quấn quýt, vấn vương!
    Chẳng mấy chốc, những “cúc áo” màu xanh cứ lớn dần, lớn dần trên từng cành bưởi, đó là những trái bưởi non, chúng lớn rất nhanh và thay đổi từng ngày.
    Rồi một mùa hè ngập tràn nắng gió qua đi, cành bưởi đung đưa, “bế lũ con đầu tròn trọc lốc” như Trần Đăng Khoa đã mô tả từ lúc nhà thơ mới lên tám tuổi.            Những trái bưởi nhúc nhỉu, đến độ tròn căng, mọng nước, đang chờ bàn tay hái xuống của người thân.
    Bước sang tháng tám âm lịch - trung tuần, trăng thu vằng vặc (có lẽ các cháu thiếu niên, nhi đồng ở thành thị thì hầu hết bị thiêt thòi bởi ánh điện đan dày - sáng loá, không nhìn rõ mặt trăng).
    Được sự chăm lo của ông bà, cô bác, cùng các anh chị trong Đoàn thanh niên ở thôn làng, phường phố nên tết trung thu năm nào, ở đâu cũng rất vui.                Đêm Trung thu, các làng thôn đều thi rước kiệu với ảnh Bác Hồ được kết hoa trang trọng, có đèn ông sao nhấp nháy; đi bên kiệu còn có đội sư tử cổ vũ rôm rả; có bánh dẻo, bánh nướng thơm phức và tất nhiên cố trông trăng - cúng Bác không thể thiếu trái bưởi dịu vàng hay xanh bóng và mọng nước, tròn căng.
    “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”!. Tiếng hát cứ vút cao, vang xa từ đầu làng đến cuối xóm, hoà cùng ánh trăng vàng dát bạc, toả sáng lung linh; ông Tiến sĩ giấy bà mua tuyệt vời, cứ như mỉm cười cùng các cháu, mong các cháu sau này thành đạt.
    Đến thời điểm được phá cỗ, nhớ lời mẹ dặn: đừng ăn nhiều bánh nướng mà đầy hơi, đau bụng; ăn ít kẹo thôi kẻo dễ bị sâu răng, ăn bưởi chua rất tốt bởi bưởi chua có nhiều vitamin C, tăng khả năng đề kháng…
    Trái bưởi trung thu mang nhiều tình cảm thân thương của các bậc cha mẹ và bà con lối xóm. Ai cũng có thời kỳ ở tuổi nhi đồng, niên thiếu, hẳn không quên trái bưởi xanh-vàng thơm ngát trong mâm cỗ trung thu!
PHÙNG VIỆT HÙNG
CỰU GIÁO CHỨC 
Trường THPH Phùng Khắc Khoan, Thạch Thất

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học