Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 175

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 2199

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 395378

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22550806

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Bạn có biết ?

GƯƠNG GIA ĐÌNH HỌC TẬP

Thứ bảy - 06/04/2024 18:23
GƯƠNG GIA ĐÌNH HỌC TẬP

GƯƠNG GIA ĐÌNH HỌC TẬP

Với quyết tâm nuôi dạy các con học hành nên người, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tam (vợ là bà Lê Thị Bê) tại xóm 7, thôn Lạt Dương, xã Hồng Thái huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội đã luôn nỗ lực dạy bảo các con học hành, tu dưỡng đạo đức. Gia đình ông bà xứng đáng là tấm gương trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
     Hai vợ chồng ông bà lấy nhau cách đây 43 năm và có với nhau 05 người con (04 con gái và 01 con trai). Trước đây, cuộc sống gia đình ông bà lúc nào cũng lâm vào cảnh thiếu trước, hụt sau, nhưng ông bà quyết định phải lo cho các con ăn học đến nơi, đến chốn.
     Những năm các con ông bà còn học phổ thông, việc lo cho con đã khó; đến khi các con vào đại học, khó khăn lại tăng lên gấp nhiều lần. Người con gái cả sau khi học hết THPT đã phải dừng việc học, phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Lần lượt người con gái thứ hai là Nguyễn Thị Ngọc Bốn đỗ vào Trường Đại học Sư phạm năm 2004, rồi đến hai người con sinh đôi Nguyễn Thị Anh, Nguyễn Thị Ánh đỗ 02 Trường Đại học Sư phạm năm 2006; đến người con trai út là Nguyễn Văn Đạt cũng đậu Đại học Thể dục Thể thao năm 2008. Có những lúc, gia đình ông bà phải gồng gánh để nuôi cả 03 con đang học Đại học, nên hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.
     Để có tiền cho con sinh hoạt khi học ở xa nhà, gia đình ông bà tập trung cho tăng gia sản xuất, nhận thêm ruộng thầu, ruộng khoán của Hợp tác xã để cấy lúa; thuê thêm các ao hồ trong làng để nuôi thả cá. Hàng ngày, ngoài việc làm đồng, ông bà kết hợp thêm chăn nuôi lợn, gà, vịt; trồng thêm rau sạch để chạy chợ, bán lấy tiền nuôi các con ăn học. Khó khăn là như thế, nhưng ông bà cũng rất mừng với những chính sách của nhà nước về việc cho vay đối với học sinh, sinh viên, suốt thời gian học đại học, các con của ông bà cũng đã được vay vốn để có cơ hội học hành.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tam và bà Lê Thị Bê cùng các con đã trưởng thành
 
     Ý thức được sự tần tảo vất vả của cha mẹ và sự hy sinh của chị gái cả; các con của ông bà đã đều chọn học ngành sư phạm và cố gắng học thật giỏi để giảm bớt gánh nặng trong gia đình. Cả 04 người con trong suốt thời gian học tập đều dành được học bổng khuyến học của nhà trường, đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt, có 02 con là Đảng viên trẻ được kết nạp trong trường học. Những lúc như vậy, ông bà lại quên đi tất cả những mệt nhọc, có động lực để gia đình tiếp tục cố gắng làm thêm. Thế rồi lần lượt từ năm 2008 đến 2012, cả 04 người con của ông bà đều tốt nghiệp Đại học với tấm bằng loại Giỏi và Khá. Ra trường, các con của ông bà đều về công tác tại các trường học và cống hiến trong ngành giáo dục huyện Phú Xuyên. Đến nay, ông bà có 05 người con (gồm 02 con gái và 01 con rể là giáo viên công tác tại các Trường THPT Phú Xuyên A, Phú Xuyên B; 01 người con trai công tác tại trường Tiểu học Hồng Thái, 01 người con rể công tác tại trường THCS Khai Thái) và 01 người con tham gia công tác đoàn thể chính trị xã hội của huyện.
     Cho đến nay, vợ chồng ông bà luôn vui mừng và tự hào có được các con học giỏi, trưởng thành và trở thành những người hữu ích đóng góp cho xã hội. Các con của ông bà đều phương trưởng, dựng vợ gả chồng và có cuộc sống ổn định, hạnh phúc. Với 12 người cháu nội, ngoại, ông bà luôn khích lệ động viên con cháu tiếp tục cố gắng “Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Năm 2023, ông bà tự hào có 01 cháu đỗ Đại học, 06 cháu đạt “Học sinh xuất sắc” cấp trường và 04 cháu đạt “Học sinh giỏi” cấp huyện các môn học. Đó là điều gia đình ông bà rất tự hào truyền thống hiếu học, chăm học được các cháu tiếp tục tiếp nối ngay trong gia đình. Cùng với việc dạy bảo các con, cháu học hành thành tài, ông bà luôn nhiệt tình tham gia các phong trào do địa phương phát động. Gia đình ông bà xứng đáng là tấm gương “Gia đình học tập tiêu biểu” tại địa phương.
 
Tin bài và ảnh: NGUYỄN THỊ ANH
Giáo viên THPT Phú Xuyên B, huyện Phú Xuyên

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học