Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 3568

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228058

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21979233

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

Báo cáo tổng kết công tác khuyến học năm 2011 cùa huyện Chương Mỹ

Thứ tư - 11/01/2012 23:10
Thực hiện công văn số 69/KHHN-VP ngày 31/10/2011 của Hội Khuyến học Hà Nội, Hội Khuyến học huyện Chương Mỹ báo cáo tổng kết công tác khuyến học năm 2011 và phương hướng công tác năm 2012 như sau:
PHẦN THỨ NHẤT
TỔNG KẾT CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC NĂM 2011
 
I. CÔNG TÁC TỔ CHỨC, PHÁT TRIỂN HỘI KHUYẾN HỌC:
- Số chi hội cơ sở xã, thị trấn: 32, đạt tỷ lệ 100%.
          - Số cơ sở Hội trên các địa bàn dân cư: Làng (thôn), cơ quan, trường học: 135; dòng họ: 179, tổng cộng là: 314.
          - Năm 2011 phát triển tăng số lượng cơ sở Hội trên các địa bàn dân cư: 17.
- Số lượng hội viên hiện nay 52318 người, đạt tỷ lệ 18.7% với dân số.
- Số hội viên tăng mới năm 2011: 498 người.
- Giới thiệu một vài chi hội khuyến học điển hình, xuất sắc về công tác tổ chức, phát triển hội: xã Phú Nam An, TT Xuân Mai.
II. PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI
1- Đã có những hình thức gì phối hợp với các nhà trường, ngành GD&ĐT?
- Phối hợp với ngành GD&ĐT, các tổ chức đoàn thể khác trên địa bàn triển khai các hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng quê hương ngày một văn minh và tiến bộ hơn. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội thu hút sự quan tâm, đầu tư của các tầng lớp nhân dân cho giáo dục, củng cố mạng lưới các trường học, đầu tư nguồn lực cho các trung tâm học tập cộng đồng để tạo mọi điều kiện cho người dân được tham gia học tập nâng cao trình độ văn hóa, trình độ nghề nghiệp góp phần hỗ trợ người dân tạo dựng cuộc sống tốt hơn, xây dựng xã hội ngày một tiến bộ hơn.
          + Tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh huyện nhà phát huy tinh thần tự học, sáng tạo, tích cực phấn đấu đạt nhiều thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo.
          + Tham gia tuyên truyền vận động nhân dân và phối hợp với các nhà trường thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập bậc trung học.
          + Xây dựng quỹ khuyến học: tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... tham gia xây dựng quỹ Khuyến học. Từ đó, tổ chức cấp học bổng, hỗ trợ các đối tượng thuộc diện chính sách, khen thưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh vào các dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ...
- Làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
- Chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức đánh giá tổng kết năm và đề nghị xét khen thưởng với các danh hiệu thi đua như Gia đình hiếu học; Dòng họ khuyến học gắn với xây dựng quy chế làng văn hoá.
- Đã vận động được các tổ chức kinh tế XH, cá nhân tài trợ cho GD: Công tác khuyến học khuyến tài được quan tâm, phát huy được sự ủng hộ của các tổ chức, tập thể và cá nhân. Trong năm học qua đã cấp học bổng cho 152 học sinh với số tiền là 93.360.000 đồng và 125 bộ sách giáo khoa, truyện đọc và đồ dùng học tập (cặp sách, vở viết, bút, thước kẻ...); ủng hộ cán bộ, giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn 109.500.000 đồng.
- HĐGD huyện, Hội Khuyến học huyện đã tổ chức tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh, các tập thể nhà trường các ngày lễ lớn như ngày 20/11, ngày 01/6, ngày tổng kết năm học 2010-2011 với số tiền thưởng là  318.070.000 đồng.
2. Chỉ đạo xây dựng phát triển gia đình hiếu học, dòng học khuyến học, hiếu học và trung tâm học tập cộng đồng.
- Số gia đình hiếu học đăng ký 254, được công nhận ở xã: 86.
- Số Dòng họ khuyến học, đăng ký: 185 được công nhận: 58.
- Số GĐHH, DHKH được đề nghị công nhân cấp huyện: GĐHH: 75; DHKH: 52.
- Một số dòng họ khuyến học tiêu biểu:
1. Dòng họ Nguyễn Văn- xã Phú Nam An: Đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đóng góp cho phong trào giáo dục của địa phương như: Kết hợp với nhà trường và các tổ chức chính trị-xã hội của địa phương nhằm giáo dục học sinh chưa ngoan, hạn chế học sinh bỏ học. Dòng họ đã đóng góp tiền mua máy tính, trống Đội, ghế đá, khung ảnh… ủng hộ nhà trường, tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường tạo điều kiện để thầy trò nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ. Đặc biệt hàng năm dòng họ đều tổ chức tổng kết trao thưởng cho con cháu của dòng họ có thành tích xuất sắc trong học tập tại nhà thờ tổ của dòng họ.
          2. Dòng họ Trịnh xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ.
          Có nhiều biện pháp khuyến khích con cháu của dòng họ phấn đấu học tập tốt. Nhiều gia đình trong dòng họ có con, cháu học tập thành đạt. Xây dựng quỹ để ủng hộ, giúp đỡ con cháu trong dòng họ có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập, phấn đấu. Hàng năm dòng họ tổ chức cho con, cháu trong dòng họ đi thăm Quốc Tử Giám và tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho các cháu trong dòng họ có thành tích xuất sắc trong học tập tại Quốc Tử Giám.
          3. Dòng họ Đỗ ở Thôn Lương Sơn xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ.
          Dòng họ đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường, thường xuyên nắm bắt tình hình học tập của con cháu trong dòng họ, góp phần giáo dục học sinh chưa ngoan, vận động các cháu nghỉ học tiếp tục đến lớp. Tổ chức khen thưởng, gặp mặt các cháu trong dòng họ có thành tích xuất sắc trong học tập. Hàng năm vào dịp khai giảng, tổng kết năm học dòng họ đều tổ chức đến thăm và tặng quà động viên các thầy cô giáo và học sinh trong các nhà trường.
- Kết quả tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng: Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT và quy chế của Bộ GD&ĐT hiện nay toàn huyện có 32 TTHTCĐ ở 32 xã, thị trấn. Các TTHTCĐ đã mở các lớp học chuyên đề, góp phân nâng cao dân trí, tăng nguồn nhân lực có tác động tích cực đời sống kinh tế xã hội địa phương. Các TTHTCĐ phối hợp với các đoàn thể như: Hội phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Đoàn thanh niên, Hội nông dân… tổ chức chuyên đề nâng cao kiến thức về pháp luật, văn hóa ứng xử, sức khỏe, kỹ thuật, môi trường… Số người dự học thấp nhất là 70 cao nhất là 200 học viên/lớp/địa phương.
- Các trung tâm học tập cộng đồng đã bước đầu đi vào hoạt động, tập trung vào tổ chức các lớp tập huấn về chuyển giao các tiến bộ khoa học kĩ thuật để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi; các lớp tập huấn về chăm sóc sức khỏe, phòng chống các dịch bệnh... Điển hình về hoạt động của TTHTCĐ ở địa phương là TTHTCĐ Thị trấn Xuân Mai.
III.             XÂY DỰNG QUỸ KHUYẾN HỌC KHUYẾN TÀI NĂM 2011.
1. Tổng số Qũy khuyến học: Toàn huyện là 808.870.000 đồng.
- Hội Khuyến học cấp huyện: 130.870.000 do các doanh nghiệp ủng hộ và các cá nhân hội viên khuyến học tại các cơ quan trực thuộc UBND huyện đóng góp.
- 32 chi hội cơ sở: 678.000.000 đồng do các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ và các cá nhân, hội viên hội khuyến học tại các chi hội cơ sở đóng góp.
2.     Tổng số chi Qũy khuyến học.
a. Chi khen thưởng (số lượt người, số tiền).
- Tại huyện: 502 người với số tiền 57.500.000 đồng.
- Tại các cơ sở: 528.000.000 đồng.
     b. Chi cấp học bổng:
- Tại huyện: cho 152 học sinh với số tiền là 93.360.000 đồng và 125 bộ sách giáo khoa, truyện đọc và đồ dùng học tập.
- Tại các cơ sở: 286 suất, mỗi suất 200.000đ, tổng số tiền là 57.200.000 đồng.
c.      Tồn quỹ đến 31/12/2011 (ước).
- Tại huyện: 73.370.000 đồng.
- Tại các cơ sở: 150.000.000 đồng.
3. Điển hình về xây dựng Qũy khuyến học của địa phương: Chi hội khuyến học xã Phú Nam An: Kêu gọi quyên góp ủng hộ Hội khuyến học xã, đặc biệt có thư gửi tới toàn thể con em của địa phương đang công tác ở nước ngoài và trong nước, ủng hộ bằng tiền hoặc hiện vật. Cán bộ hội khuyến học xã đi đến các doanh nghiệp, công ty đóng trên địa bàn huyện và các chủ doanh nghiệp là con em của địa phương đang làm việc trong thành phố trực tiếp tuyên truyền, vận động. Kết quả là đã nhận được sự ủng hộ bằng tiền và hiện vật như: Máy vi tính, ghế đá, sách vở tài liệu, trống Đội, các thiết bị khác phục vụ giáo dục.
Chi hội Khuyến học xã Phụng Châu tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ con em địa phương tặng học bổng, sách vở cho học sinh nhân ngày khai giảng, tổng kết năm học, tặng quà động viên các thầy cô giáo nhan ngày 20/11; ủng hộ nhà trường trống Đội , Bộ kèn Đồng, Âm li loa đài...
3.     Tổng kinh phí được chính quyền cấp hỗ trợ hoạt động của hội năm 2011 là:
Cấp huyện: 260.570.000 đồng. (chi khen thưởng các tập thể, các nhân nhân ngày 1/6 và 20/11)
          Cấp cơ sở: 54.000.000 đồng.
Trong đó chi phí phụ cấp bồi dưỡng cán bộ hội năm 2011: Không.
IV. CÔNG TÁC TUYÊN HUẤN
- Hội Khuyến học huyện phối hợp với ngành GD&ĐT triển khai Chỉ thị 11/CT – TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hộ học tập, Chị thị 02/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện tuyên truyền Chỉ thị tới Chủ tich Hội khuyến học các xã, thị trấn trên địa bàn. Từ đó cán bộ Hôi Khuyến học các xã, thị trấn đã tổ chức triển khai ở các lớp học tại TTHTTCĐ và địa bàn dân cư.
- Tổ chức công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ Hội cơ sở làm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
- Số lớp tập huấn tại huyện: 03
- Số lượng lượt người tham dự: 235 người.
- Hội khuyến học huyện, hội khuyến học các xã, thị trấn phối hợp với đài truyền thanh tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt về công tác khuyến học, phối hợp với các ban ngành đoàn thể, đặc biệt MTTQ, ngành GD&ĐT trong việc tuyên truyền Chỉ thị 11/CT – TW các chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về khuyến học.
- Nhân ngày khuyến học Việt Nam 02/10 đã tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về ý nghĩa của công tác khuyến học nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò của tổ chức Hội, về trách nhiệm của mọi người đối với việc xây dựng xã hội học tập.
V. ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT XẾP LOẠI:
- Địa phương tự đánh giá xếp loại: Thực hiện tốt công tác khuyến học.
Đề nghị khen thưởng: Thành phố tặng bằng khen.
- Giới thiệu điển hình xuất sắc đề nghị khen thưởng: Các tập thể, cá nhân sau:
TT Họ và tên Chức vụ Đề nghị khen
1 Vũ Văn Đông Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ - Chủ tịch Hội KH huyện Bằng khen TƯ Hội Khuyến học Việt Nam
2 Nguyễn Văn Vững Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ-Phó CT Hội KH huyện. Bằng khen UBND thành phố Hà Nội.
3 Dòng họ Trịnh xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ. Giấy khen Hội KH Hà Nội
 
Danh sách đề nghị tặng kỉ niệm chương khuyến học năm 2011
 
TT Họ và tên Chức vụ Ghi chú
1 Vũ Văn Đông Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ - Chủ tịch Hội KH huyện  
2 Nguyễn Văn Vững Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ-Phó CT Hội KH huyện.  
3 Lê Thị Tượng Chuyên viên phòng GD&ĐT, thư kí Hội KH huyện.  
4 Trịnh Thị Tiến Hiệu trưởng THCS Phú Nam An- Chi hội KH Xã Phú Nam An  
5 Lê Thế Hùy Chủ tịch UBND xã Lam Điền, Chủ tịch Hội KH xã Lam Điền.  
6 Trịnh Đình Dần Trưởng dòng họ Trịnh xã Quảng Bị. huyện Chương Mỹ.  
7 Đoàn Đình Thắng Chủ tịch UBND xã Tốt Động, chủ tịch Hội KH xã Tốt Động  
 
 
 
 
Phần thứ hai
PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC NĂM 2012
- Chỉ đạo Hội Khuyến học các xã, thị trấn thực hiện tốt các Chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Bộ chính trị, Hội khuyến học Hà Nội, Hội Khuyến học huyện.
          - Củng cố tổ chức, xây dựng Hội vững mạnh đáp ứng yêu cầu làm nòng cốt cho việc liên kết các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
          - Huy động các lực lượng xã hội tập trung đầu tư cho GD&ĐT, tuyên truyền vận động để phấn đấu đạt chuẩn phổ cập bậc trung học, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi, phổ cập GD tiểu học, phổ cập GD THCS.
          - Tập trung tham mưu cho lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt chỉ đạo ngành GD - đơn vị nòng cốt thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia theo đúng kế hoạch đã đề ra.
          - Hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành phát động. Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của năm học để có kế hoạch hỗ trợ thực hiện. Đẩy mạnh việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học và các cộng đồng khuyến học, hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn trong huyện.
IV. KIẾN NGHỊ:
- Đối với chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể: Cần quan tâm hơn nữa đến công tác khuyến học, khuyến tài, có cơ chế phù hợp để huy động các nguồn lực tham gia công tác khuyến học, tạo điều kiện cho Hội khuyến học các cấp hoạt động hiệu quả hơn.
- Đối với Hội khuyến học Thành phố: Hướng dẫn, chỉ đạo đối với cơ sở cụ thể, thường xuyên. Tăng cường công tác tập huấn đối với cán bộ hội, tổ chức cho Hội Khuyến học cơ sở tham quan, học tập các điển hình tiêu biểu về công tác khuyến học.
 
                                                                                                                                                                                                                                                   TM HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN.
                                                                                                                                                                                                                                 PHÓ CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC -TRƯỞNG PHÒNG GD&ĐT
 
                                                                                                                                                                                                                                                              Nguyễn Văn Vững                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
Từ khóa: khuyến học

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học