Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 993

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 278882

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 34610709

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG NGUYỄN DU TỔ CHỨC TỌA ĐÀM VỀ “KHUYẾN HỌC XANH”

Thứ tư - 28/05/2025 19:19
Sau Hội nghị Tọa đàm về “Khuyến học xanh” do Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức ngày 15/4/2025 và tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và của Hội Khuyến học Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Khuyến học Phường Nguyễn Du đã xây dựng Kế hoạch chuẩn bị tổ chức Tọa đàm về “Khuyến học xanh” tại phường. Được sự chấp thuận của Ban Thường vụ Đảng ủy và sự nhất trí của UBND phường; Sáng ngày 15/5/2025, Hội Khuyến học phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức Hội nghị Tọa đàm với chủ đề: “Khuyến học xanh” phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững”.

Ông Vũ Hy Chương - Chủ tịch Hội Khuyến học phường Nguyễn Du
phát biểu tại Hội nghị Tọa đàm "Khuyến học xanh"

 
      Dự Hội nghị Tọa đàm có đại biểu đại diện Ban Thường vụ Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng, đại biểu Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND phường, Thường trực Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Du; Chủ tịch các tổ chức Hội đoàn thể, các Bí thư Chi bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học phường, các Chi hội trưởng và đại biểu đại diện hội viên khuyến học trong phường Nguyễn Du.
     “Khuyến học xanh” là một vấn đề rất mới, không thể chỉ nói và nghe là có thể tiếp nhận được ngay, nên Ban Thường vụ Hội Khuyến học phường đã cho phôtô các văn bản để gửi tất cả 60 đại biểu tham dự Hội nghị Tọa đàm. Tài liệu gồm: Quyết định số 1658/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”, Kế hoạch của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Văn bản của Hội Khuyến học Hà Nội về tổ chức Tọa đàm ở Hội Khuyến học các cấp để triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tài liệu này sẽ được mỗi người trong cương vị nhiệm vụ công tác của mình sử dụng khá lâu dài, để cùng với Hội Khuyến học thực hiện các hoạt động công tác đúng theo yêu cầu.
     Mục đích của Hội nghị Tọa đàm là cùng nhau trao đổi để tìm hiểu về khái niệm “Khuyến học xanh”, đồng thời sẽ có những suy ngẫm tiếp tục và từng bước vận dụng vào các hoạt động trong công tác khuyến học đạt kết quả thích hợp. Các nội dung Hội nghị Tọa đàm là: Xác định cụ thể nội dung của khái niệm “Khuyến học xanh” có liên quan đến các khái niệm khác là “Kinh tế xanh”, “Lối sống xanh”, “Tư duy xanh”, “Kỹ năng xanh”, “Tăng trưởng xanh”…; Phân tích định hướng cách thực hiện “Khuyến học xanh” trong từng hoạt động của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Đề xuất những giải pháp để thực hiện các yêu cầu, nội dung của “Khuyến học xanh”.

Đại biểu phát biểu ý kiến tham luận tại Hội nghị Tọa đàm "Khuyến học xanh"
 
     Tại Hội nghị Tọa đàm đã có 08 ý kiến phát biểu tham luận: 01 bài trình bày và 01 ý kiến của Ban Thường vụ Hội Khuyến học phường; 04 bài trình bày của 04 Chi hội, 02 ý kiến của 02 đồng chí Bí thư Chi bộ. Ông Trương Nho Quang thay mặt Ban Thường vụ Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng phát biểu ý kiến, Ông biểu dương và động viên Hội Khuyến học phường Nguyễn Du đã mạnh dạn sớm tổ chức Hội nghị Tọa đàm về chủ đề mới này, đồng thời ông cũng nêu nên những suy nghĩ cùng tham gia với Tọa đàm để làm rõ khái niệm về “Khuyến học xanh” và cách thực hiện hoạt động theo yêu cầu.
     Nhận thức chung rút ra được từ trao đổi tại Hội nghị Tọa đàm là hiểu về khái niệm “Khuyến học xanh”, có thể nêu gọn là các hoạt động khuyến học phải bảo đảm tạo nên sự thân thiện, an toàn và bền vững trong quan hệ và cuộc sống của mỗi cá nhân, của gia đình, của tập thể, cộng đồng và của xã hội.
     Yêu cầu thân thiện là cả về thân thiện với môi trường tự nhiên và thân thiện với môi trường xã hội mọi người đang sống. Thân thiện với môi trường tự nhiên, thì phải tránh gây hủy hoại môi trường, chăm lo trồng cây xanh, giữ gìn bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, hạn chế gây tác hại tầng ô-zôn, không bỏ rác thải bừa bãi làm xấu chất lượng môi trường tự nhiên ở nơi chúng ta đang sống. Thân thiện với môi trường xã hội, thì phải tạo nên mối quan hệ thân ái đoàn kết cùng nhau, mỗi người phải biết quan tâm đến người khác, giúp nhau cùng tiến bộ, biết giúp đỡ người khó khăn, cùng nhau xây dựng cộng đồng xã hội đoàn kết, thân ái, sống có kỷ luật, đúng pháp luật, bảo đảm mọi hoạt động của đời sống xã hội đều phải tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật.
     “Khuyến học xanh” sẽ giúp cho mỗi cá nhân có thêm ý thức và biết cách tiếp nhận những cái tốt, biết quan tâm đến những người khác, luôn tuân thủ các quy định chung để bảo đảm cuộc sống của bản thân, của gia đình, của tập thể, của cộng đồng xã hội giữ được sự an toàn, phát triển bền vững. Hoạt động “Khuyến học xanh” sẽ cùng các hoạt động của các lĩnh vực khác trong xã hội đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội - chính trị - tư tưởng - văn hóa và phát triển toàn diện, vững bền của đất nước, bảo đảm cuộc sống của con người an toàn và không ngừng tiến bộ, phát triển.
     Các nội dung hoạt động “Khuyến học xanh” không khác gì so với các chương trình, nội dung hoạt động từ trước đến nay trong hệ thống tổ chức khuyến học của chúng ta vẫn thực hiện. Có khác chăng là ở khía cạnh định hướng nội dung và cách thực hiện, sao cho bảo đảm tốt hơn về yêu cầu thân thiện, an toàn, bền vững. Yêu cầu này phải đáp ứng cho mỗi cá nhân và cho cả tập thể, cộng đồng. Hoạt động “Khuyến học xanh” nhằm bảo đảm lợi ích của tất cả mọi người, tạo nên mối quan hệ thân thiện rộng rãi giữa mọi thành viên trong tập thể, trong cộng đồng, khơi dậy ở mỗi người những khía cạnh tích cực để đóng góp vào sự phát triển chung, vì sự phát triển bền vững an toàn của toàn xã hội.
     Trình bày ý kiến tham luận của Chi hội Khuyến học Tổ dân phố số 9 tại Hội nghị Tọa đàm được nhiều các đại biểu chú ý, về cách thực hiện trao thưởng cho em học sinh mỗi dịp tổng kết năm học. Thông thường các nơi đều làm, là chỉ trao thưởng cho các em học sinh có Giấy khen, được xếp loại học sinh xuất sắc, các em đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, đoạt Huy chương thi đấu. Nhưng ở Tổ dân phố số 9 thực hiện trao thưởng mỗi khi tổng kết năm học cho tất cả 100% các em học sinh, bất cứ em học sinh nào, cũng được nhận quà khen thưởng. Như vậy mới đúng nghĩa của “khuyến học”, có tác dụng động viên, kích thích trong học tập với tất cả các học sinh. Với các cháu đạt thành tích xuất sắc, đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, đoạt Huy chương thi đấu còn được nhận thêm phần thưởng xứng đáng với ý nghĩa “khuyến tài”. Cách thực hiện của Chi hội Khuyến học Tổ dân phố số 9 không chỉ đúng với ý nghĩa của “khuyến học” và “khuyến tài”, mà còn tạo nên sự thân thiện, vui vẻ giữa các em học sinh với nhau, bởi cháu nào cũng đều có quà thưởng học tập, giữa các gia đình cũng không còn so bì khi được vận động đóng góp Quỹ Khuyến học.

Quang cảnh Hội nghị Tọa đàm "Khuyến học xanh"
 
     Các nội dung chủ đề Hội nghị Tọa đàm, Hội thảo tiến hành ở tổ chức Hội Khuyến học, ở các Chi hội Khuyến học cũng đều hướng mạnh vào để xây dựng ý thức và thái độ ứng xử thân thiện, đoàn kết thân ái trong tập thể, trong cộng đồng, giữ gìn bảo vệ tốt môi trường, đóng góp tích cực vào xây dựng lối sống kỷ luật, tôn trọng pháp luật, quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” vẫn rất đúng, nhưng không chỉ ở trường học, mà cả ở từng gia đình, tại cộng đồng và trong xã hội.
     Cuộc Tọa đàm đầu tiên này của Hội Khuyến học phường Nguyễn Du chỉ mới giúp cho đội ngũ cán bộ khuyến học trong phường, các cán bộ trong hệ thống chính trị của phường và tại đơn vị, tổ dân phố cũng dần hiểu rõ về khái niệm “Khuyến học xanh” và đã biết rõ cứ tiếp tục thực hiện các hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập như vẫn làm chỉ chú ý thêm định hướng nội dung, cách thực hiện sao cho tăng cường sự gần gũi, thân thiện, đoàn kết thân ái với nhau, ngăn chặn những cái xấu, tránh những cái không hay, để sự phát triển của mỗi cá nhân và của cộng đồng, của xã hội theo một hướng tích cực có tính gắn kết chặt chẽ bền vững.
     Chắc chắn trong thời gian tới đây, sẽ tổ chức nhiều các cuộc Hội nghị Tọa đàm nhiều hơn nữa về chủ đề này, qua đó mới có thể giúp chúng ta hiểu thật rõ hơn và yên tâm khi tiến hành thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài đạt các yêu cầu của “Khuyến học xanh”, đóng góp tích cực vào “Tăng trưởng xanh” phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
 
Tin bài và ảnh: VŨ HY CHƯƠNG
Ủy viên BCH Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Nguyễn Du

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học