Ngày 29/11/2024, tại Vĩnh Phúc, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng tổ chức Hội nghị giao ban công tác khuyến học và tọa đàm giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời, giai đoạn 2023-2030” tại các địa phương.
Các đại biểu dự Hội nghị Tham dự Hội nghị có GS.TS. Nguyễn Thị Doan - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng; cùng các đại biểu của Trung ương Hội, đại biểu 8 Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng (Cụm Thi đua Khuyến học số 3) gồm: Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình và Vĩnh Phúc.
Ông Nguyễn Khắc Hiếu - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc
tặng hoa chúc mừng các đại biểu tại hội nghị Ông Nguyễn Khắc Hiếu - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Ông Nguyễn Phú Sơn - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc cùng dự Hội nghị.
GS.TS.Nguyễn Thị Doan - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước,
Chủ tịch TW Hội Khuyến học Việt Nam; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký TW Hội Khuyến học
Việt Nam Lê Mạnh Hùng và Cụm trưởng, Cụm phó Cụm Thi đua số 3 chủ trì Hội nghị Báo cáo công tác 6 tháng cuối năm 2024 tại Hội nghị, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố trong cụm thi đua số 3 đã thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn các tỉnh, thành phố. Công tác tham mưu giúp cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Ông Trần Dũng Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc
báo cáo công tác khuyến học, khuyến tài năm 2024 của Cụm Thi đua số 3 Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố trong cụm thi đua số 3 phối hợp các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội triển khai, ký kết chương trình phối hợp công tác; do vậy phong trào và hoạt động khuyến học đạt hiệu quả thiết thực, tạo niềm tin, khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam phát biểu tham luận Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố trong cụm phát triển các tổ chức Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, lực lượng vũ trang; tổ chức triển khai, hướng dẫn và tiến hành cho đăng ký danh hiệu các mô hình học tập và mô hình “Công dân học tập” theo bộ tiêu chí mới; tổ chức hội nghị, tọa đàm về xây dựng và nâng cao chất lượng các mô hình học tập giai đoạn 2023-2030; tiếp tục tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác khuyến học cho cán bộ cơ sở.
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh Hưng Yên phát biểu tham luận Phát huy thế mạnh của địa phương, các Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố tiếp tục nhân rộng các mô hình xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài với nhiều hình thức phong phú. Qua đó, tổ chức khen thưởng, trao quà động viên, khích lệ học sinh, sinh viên, người lao động, góp phần có hiệu quả vào sự phát triển của giáo dục, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở các tỉnh, thành phố.
Đại diện Hội Khuyến học thành phố Hà Nội phát biểu tham luận Một số tỉnh, thành phố có kết quả vận động và tài trợ tốt như: Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, có mức quỹ khuyến học trên 100.000 đồng/người.
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tham luận Công tác tuyên truyền đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2024 được Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố quan tâm, chú trọng với rất nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình phát biểu tại hội nghị Trong quá trình thực hiện công tác, hoạt động của Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng Sông Hồng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Nhiều cơ quan đơn vị, tổ chức đoàn thể chưa triển khai kịp thời các kế hoạch của UBND tỉnh, thành phố về xây dựng xã hội học tập.
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình phát biểu tham luận Một số lãnh đạo Hội Khuyến học làm công tác kiêm nhiệm, bận nhiều công việc chuyên môn, hiệu quả công tác Hội hạn chế. Tại một số địa phương, hiện nay vẫn chưa có chế độ thù lao cho cán bộ khuyến học chuyên trách các cấp làm ảnh hưởng rất lớn đến sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm và chất lượng công việc.
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh Nam Định phát biểu tham luận Tại hội nghị, các đại biểu đã làm rõ những hạn chế, khó khăn của Hội Khuyến học tỉnh, thành phố trong thực hiện công tác; thảo luận tìm ra giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” tại các địa phương.
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh Bắc Ninh phát biểu tham luận Đồng thời nêu lên những đề xuất, kiến nghị với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam để thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời gian tới.
GS.TS.Nguyễn Thị Doan - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước,
Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị Phát biểu chỉ đạo hội nghị, GS.TS.Nguyễn Thị Doan - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá cao kết quả hoạt động của các Hội Khuyến học trong cụm thi đua số 3 đã đạt được thời gian qua. Trong đó, các cấp Hội đã có những hoạt động tích cực, tâm huyết, giúp phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam GS.TS.Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, để tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào khuyến học, các cấp Hội cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, cần nâng cao vai trò giáo dục toàn diện, đặc biệt là việc hỗ trợ học sinh phát triển cả về học tập lẫn đạo đức, lan tỏa những tấm gương sáng trong cộng đồng.
Bên cạnh đó, các cấp Hội Khuyến học tỉnh, thành phố cần nghiên cứu và thúc đẩy mối quan hệ phối hợp giữa phụ huynh học sinh, học sinh và giáo viên, coi đây là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
GS.TS.Nguyễn Thị Doan cũng nhấn mạnh, Trung tâm học tập cộng đồng cần được đổi mới để trở thành nền tảng cơ bản trong việc xây dựng xã hội học tập. Đây sẽ là một thiết chế quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào học tập suốt đời và mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người dân. Đồng thời, các địa phương cần bám sát 5 mô hình học tập và 3 chức năng của Hội, tập trung vào chất lượng thực chất thay vì chạy theo bệnh thành tích.
GS.TS.Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam kêu gọi các cấp Hội không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, tập trung phát triển phong trào học tập đi đôi với nâng cao đạo đức xã hội, góp phần xây dựng xã hội học tập bền vững và hiệu quả./.
Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Phúc trao Cờ luân lưu cho Hội Khuyến học tỉnh Hưng Yên Hội Khuyến học Hà Nội
(Tạp trí Công dân và Khuyến học cung cấp)
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền