Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 658

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 638


Hôm nayHôm nay : 53576

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1050989

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30196239

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

THAM MƯU CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN THỰC HIỆN KẾT LUẬN 49-KL/TW CỦA BAN BÍ THƯ

Thứ bảy - 28/09/2024 16:21
Ngày 02/10/1996 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 122/QĐ-TTg phê duyệt thành lập Hội Khuyến học Việt Nam. Sau 10 năm thành lập, Hội Khuyến học đã thực hiện được rất nhiều công việc quan trọng. Bên cạnh những thuận lợi cũng còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là nhận thức của nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ mới chưa thật đầy đủ; một số cấp ủy Đảng chưa chỉ đạo chính quyền, đoàn thể phối hợp thực hiện; hoạt động ở một số nơi còn mang tính hình thức, phong trào, triển khai, tổ chức thực hiện còn lúng túng, hiệu quả thấp.
     Ngày 13/4/2007 Bộ Chính trị khóa X ra Chỉ thị số 11-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị đã đạt được kết quả quan trọng. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã có chuyển biến mạnh mẽ; chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng cao; tổ chức Hội Khuyến học được củng cố và phát triển, góp phần quan trọng vào nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực trong cả nước. Tuy nhiên, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa phát triển theo chiều sâu; chất lượng và hiệu quả còn một số hạn chế, nhất là việc giáo dục cho người lớn. Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII ban hành Kết luận số 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
     Ngày 16/11/2023 Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
     Có thể nói công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội rất quan tâm, với những chỉ đạo cụ thể trong suốt quá trình là yếu tố quyết định về phát triển tổ chức và hoạt động của Hội Khuyến học. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tài, hạn chế trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với triển khai, tổ chức thực hiện trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Hách - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học Hà Nội,
Chủ tịch Hội Khuyến học quận Cầu Giấy trình bầy tham luận tại Hội nghị Tọa đàm
giữa Hội Khuyến học và Hội Cựu Chiến binh thành phố Hà Nội tổ chức

 
     Chính vì thế, ngay từ khi có Kết luận 49-KL/TW, Hội Khuyến học quận Cầu Giấy đã kịp thời tham mưu với Quận ủy, UBND quận ra các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo. Trên cơ sở đó, Quận ủy đã có Công văn số 119-CV/QU ngày 01/12/2020 về việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận 49-KL/TW; UBND quận ban hành Kế hoạch số 92-KH/UBND ngày 29/3/2022 về thực hiện Đề án: “Xây dựng xã hội học tập, giai đoạn 2021-2030” và Kế hoạch số 40-KH/UBND  ngày 02/02/2024 về thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, giai đoạn 2021-2030”.
     Trên cơ sở đó, Hội Khuyến học quận tiếp tục chỉ đạo Hội Khuyến học các phường bám sát Công văn của Quận ủy, Kế hoạch của UBND quận, tham mưu với Đảng ủy và UBND phường ban hành Nghị quyết, Kế hoạch chỉ đạo các Chi bộ, Tổ dân phố. Căn cứ địa bàn, tính chất đặc thù của khu dân cư bám sát văn bản của cấp trên để vận dụng liên hệ thực tế, cụ thể hóa vào Nghị quyết, Kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện. Quán triệt tới các đảng viên, các hội đoàn thể và nhân dân để gắn kết, hỗ trợ, giúp sức cho các hoạt động đến từng Chi hội Khuyến học..; Điển hình là Hội Khuyến học phường Nghĩa Tân là đơn vị đầu tiên tham mưu cho Đảng ủy phường ra Nghị quyết số 99-NQ/ĐU và UBND phường ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND thực hiện Công văn số 119-CV/QU của Quận ủy và Kế hoạch số 92/KH-UBND của UBND quận. Từ đó, Đảng ủy của 07 phường còn lại cũng nhanh chóng ban hành Nghị quyết và UBND các phường ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng tổ chức Hội Khuyến học trên địa bàn quận Cầu Giấy có bước phát triển rõ nét và hiệu quả….
     Hội Khuyến học cùng Ban Tuyên giáo Quận ủy phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức tập huấn để quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và Quận ủy tới Bí thư Chi bộ, Ban Chấp hành Hội Khuyến học các cấp, Tổ trưởng tổ dân phố. Tại các phường cũng tổ chức quán triệt, tập huấn cho các đối tượng còn lại và cán bộ, hội viên khuyến trên địa bàn. Các cấp Hội đã tổ chức 21 lớp tập huấn, mời cán bộ Trung ương Hội và Hội Khuyến học Hà Nội truyền đạt nội dung cho các lớp tập huấn tại quận; Thường trực Hội Khuyến học quận trực tiếp truyền đạt các lớp tập huấn tại các phường, với trên 5.000 lượt người tham dự.
     Qua triển khai và học tập đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về chức năng, nhiệm vụ của Hội Khuyến học, cũng như vị trí, vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài trong đời sống xã hội hiện nay. Đặc biệt là vai trò trách nhiệm của các tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu trong việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” trên địa bàn. Qua đó nhận thức của các cấp ủy Đảng và đảng viên đã đầy đủ, rõ ràng hơn, thấy được sự cần thiết và vai trò của mình trong việc lãnh đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
     Hội Khuyến học thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cho Quận ủy, UBND quận trong việc phổ biến nhân rộng các đơn vị có hoạt động chất lượng hiệu quả, tham mưu giỏi trong thực hiện Kết luận 49-KL/TW, nhân rộng lan tỏa bằng nhiều hình thức thiết thực như: Tổ chức 25 buổi hội thảo, tọa đàm về xây dựng các mô hình học tập và công tác khuyến học, khuyến tài, về những tổ chức Đảng, đảng viên thực hiện tốt Kết luận 49-KL/TW.
     Trên cơ sở tổ chức tập huấn quán triệt các văn bản của cấp trên, Hội Khuyến học đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch, chương trình công tác hàng năm, gắn với các chỉ tiêu, định mức cụ thể của từng mô hình học tập, tham mưu và tranh thủ sự chỉ đạo từ Quận ủy xuống cơ sở tạo điều kiện cho Hội Khuyến học triển khai thực hiện phong trào xây dựng các mô hình học tập. Tính đến nay toàn Quận có có 302 Chi hội, với 62.455 hội viên (tăng trên 30.000 hội viên so với năm 2020), đạt tỷ lệ 21% tổng số dân số địa phương; số hội viên là đảng viên là 8.538 hội viên.
     Tích cực công tác tham mưu, đồng thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, cùng với sự nỗ lực của Thường trực Hội, trong 5 năm qua Hội Khuyến học quận đã vận động Quỹ Khuyến học được 3.064.553.000 đồng để khen thưởng cho 1.820 học sinh đạt các giải cao trong các kỳ thi và trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vẫn vươn lên học giỏi. Tổng số tiền Quỹ huy động trao thưởng trong gia đình, dòng họ và các Chi hội, Hội Khuyến học của 8 phường trong 5 năm là 18.112.353.000 đồng.
     Liên tục 5 năm liền Hội Khuyến học quận được xếp loại đơn vị xuất sắc và được Trung ương Hội tặng 02 Cờ đơn vị Thi đua xuất sắc, 03 Bằng khen; Hàng năm được Hội Khuyến học Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài. Hội Khuyến học các phường được Trung ương Hội tặng 03 Cờ, 03 Bằng khen; nhiều tập thể, cá nhân được Hội Khuyến học Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy khen thưởng….
     Tuy nhiên, công tác phát triển Hội và hội viên mới trong các cơ quan, tổ chức xã hội, đơn vị hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, trường học vẫn còn hạn chế, như: Đảng viên đăng ký “Công dân học tập” và đăng ký gia đình đảng viên thành “Gia đình học tập” chưa được cao; Thực hiện đăng ký “Công dân học tập”, “Gia đình học tập” tiến độ còn chậm; Việc chỉ đạo của cấp ủy Chi bộ có nơi còn mức độ; Một số nơi công tác xây dựng và vận động Quỹ Khuyến học còn khó khăn, ít có sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng.
     Một trong những nguyên nhân đạt được là đại bộ phận các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên đã có nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm của Đảng trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập như Kết luận 49-KL/TW. Nhiều nơi đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết lãnh đạo thực hiện Kết luận 49-KL/TW tại đơn vị mình, điển hình như Đảng ủy phường Nghĩa Tân. Đội ngũ cán bộ khuyến học đã biết tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của cấp ủy các cấp; đã làm tốt công tác tham mưu và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Hội Khuyến học đã làm tốt công tác phối kết hợp, công tác “Dân vận khéo” để có sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác khuyến học nói chung và xây dựng tổ chức Hội, phát triển hội viên và vận động Quỹ Khuyến học.
     Nguyên nhân của những tồn, tại hạn chế đó là: Nội dung Nghị quyết Chi bộ đối với công tác khuyến học có những công việc chưa sâu sát, kết quả chưa cao, chưa kịp thời đánh giá kết quả thực hiện; Công tác khuyến học và việc xây dựng tổ chức Hội, thực hiện các mô hình học tập nhiều nơi chưa gắn kết thực sự với việc đánh giá kết quả lãnh đạo hàng năm của tổ chức Đảng, nhất là cấp Chi bộ; Trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức xã hội, đơn vị hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, trường học chưa coi trọng xây dựng, phát triển tổ chức Hội và phát triển hội viên mới; Công tác tham mưu của cán bộ khuyến học có nơi chưa cụ thể, kịp thời, thậm trí làm chưa tốt, hiệu quả thấp.
     Để tiếp tục thực hiện tốt Kết luận 49-KL/TW, cần có những giải pháp sau:
     Một là: Đối với các cấp ủy Đảng coi việc ban hành Nghị quyết với việc tổ chức thực hiện và việc đánh giá kết quả thực hiện Kết luận 49-KL/TW phải nghiêm túc, gắn với đánh giá hàng năm việc hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu.
     Hai là: Cán bộ Hội Khuyến học phải làm tốt vai trò tham mưu, biết tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, chủ động đề xuất, tham mưu xây dựng Hội về tổ chức, về công tác vận động Quỹ Khuyến học, về đăng ký xây dựng các các mô hình học tập, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, hội viên Hội Khuyến học trong toàn Quận.                                                          
     Ba là: Phải làm tốt công tác tuyên truyền gương tổ chức Đảng, đảng viên thực hiện tốt Kết luận 49-KL/TW, gắn với đánh giá kết quả bình xét tổ chức Đảng, Đảng viên hàng năm./.
 
Tin bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HÁCH
Chủ tịch Hội Khuyến học quận Cầu Giấy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học