Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 18661

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 299706

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22878866

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI

Thứ ba - 30/04/2024 17:58
NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG  ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI

NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI

Từ lâu công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã trở thành một nhiệm vụ rất quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước ta. Bởi lẽ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, sự đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Do đó Đảng và Nhà nước ta luôn ưu tiên nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
     Để sự nghiệp giáo dục và đào tạo đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước thì công tác khuyến khích, khơi dậy tinh thần, ý thức học tập trong toàn xã hội là rất quan trọng. Do đó sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân và cả hệ thống chính trị; trong đó vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng giữ vị trí trung tâm thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển.
     Trong nhiều năm qua, các tổ chức Đảng từ Trung ương đến địa phương luôn quan tâm chỉ đạo sát sao sự nghiệp giáo dục và đào tạo cũng như thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài bằng nhiều phương châm, quan điểm chỉ đạo, trong đó, gần đây nhất phải kể đến là Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 16/11/2023 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”…Các văn bản chỉ đạo của tổ chức Đảng các cấp đã kịp thời định hướng và giao nhiệm vụ cụ thể cho hệ thống chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện các chỉ tiêu cụ thể của công tác khuyến học; từ đó khuyến học, khuyến tài đã trở thành một phong trào mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp tới cộng đồng dân cư và được toàn xã hội hưởng ứng với những hành động thiết thực, hiệu quả.

Khen thưởng các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập
 
     Đối với xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, công tác chăm lo cho sự nghiệp giáo dục được Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm, chú trọng, sâu sát chỉ đạo thông qua hệ thống Nghị quyết. Hằng năm, Đảng ủy xã đều xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập để chỉ đạo UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, Hội Khuyến học xã và cấp ủy Chi bộ, Chi hội Khuyến học thôn quan tâm, ưu tiên nguồn lực cho công tác khuyến khích giáo viên, học sinh, người lao động tích cực và không ngừng học tập, thi đua lập thành tích cao trong học tập.
     Kết quả ấy đã được khẳng định và minh chứng rõ nét bằng thành tích dạy và học rất nổi bật của sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn xã. Cả 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 02 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, xã xếp loại tốt về “Xây dựng cộng đồng học tập”, 15/15 thôn đạt “Cộng đồng học tập” cấp thôn; có 26/32 dòng họ được công nhận “Dòng họ hiếu học” (đạt trên 81%).
     Xã đã tổ chức 01 chương trình trao 193 suất quà khuyến học; trị giá trên 120 triệu đồng. 100% các thôn, các dòng họ, nhiều hội đồng niên và các Nhà trường trao trên 3.000 suất quà khuyến học; trị giá gần 400 triệu đồng. Khuyến học, khuyến tài đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ giữa các cộng đồng dân cư và hơn cả là các em học sinh đã thi đua, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và công tác. Trong năm học vừa qua đã có 18 em học sinh đỗ vào các Trường Đại học và đạt từ 26 điểm trở lên; có 70 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi Thành phố và huyện; có 08 giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cấp huyện; có 25 “sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dậy” được công nhận và 32 thầy, cô giáo đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Xã Cổ Loa đạt “Chuẩn xóa mù chữ” mức độ 2 và chuẩn “Phổ cập giáo dục” mức độ 3. Trên địa bàn xã, số lao động qua đào tạo là 8.558 người, đạt tỷ lệ 85,69%; trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 4.501/9.987 người, đạt 45,06%.

Tuyên dương các cháu đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi đỗ Đại học
 
     Công tác vận động Quỹ Khuyến học được tổ chức thực hiện tích cực, chủ động. Đối với cấp thôn thì đồng chí Bí thư Chi bộ trực tiếp cùng lãnh đạo thôn tới từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Đối với xã thì đồng chí Bí thư Đảng ủy cũng trực tiếp kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Khuyến học. Nhờ sự năng động, tích cực và chủ động mà trong năm 2023 xã đã vận động được 2,6 tỷ đồng ủng hộ vào Quỹ Khuyến học của xã; các thôn cũng vận động được trên 200 triệu đồng xây dựng Quỹ Khuyến học của thôn. Như vậy đến thời điểm này, Quỹ Khuyến học của xã đã đạt trung bình 130.000 đồng/người (cao hơn mức bình quân chung của toàn huyện).
     Trong sự chỉ đạo chung của Đảng ủy luôn toát lên một tinh thần trách nhiệm nêu gương của cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong việc tự học và ham học. Hiện nay, trong đội ngũ cán bộ, công chức của xã đã có 08/22 người có trình độ Thạc sĩ, có 03 người đang tiếp tục học Thạc sĩ và 01 người học Cao cấp lý luận chính trị; trong đó 100% lãnh đạo Thường trực Đảng ủy, UBND đều có trình độ Thạc sĩ. Với kết quả nổi bật trên đã thể hiện lên vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, mang đậm dấu ấn lãnh chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã Cổ Loa. Từ thực tiễn hoạt động, cấp ủy, chính quyền xã Cổ Loa đã rút ra một số bài học kinh nghiệm đó là:
     Thứ nhất, Thay đổi nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác này sẽ giúp cho các cấp tự tin, quyết tâm cao trong khuyến khích học tập và sáng tạo trong mỗi cán bộ, đảng viên.
     Thứ hai, Thay đổi hành động của tổ chức Đảng trong việc sẵn sàng đồng hành cùng phong trào, đi sâu và trực tiếp vào từng nhiệm vụ cụ thể giúp cho chính quyền các cấp từ xã tới các thôn được tiếp thêm sức mạnh, vận dụng sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.
     Thứ ba, Nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, Đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong học tập, lao động và công tác, tạo sức lan tỏa cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng nâng cao học tập, công tác và học tập suốt đời.
 
Tin bài: LÊ KHẢ NGHỊ
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Cổ Loa, huyện Đông Anh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học