Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 3266

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 326129

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22905289

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

“DÂN VẬN KHÉO” THAM MƯU CẤP ỦY CHI BỘ TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG QUỸ KHUYẾN HỌC

Chủ nhật - 05/05/2024 18:45
“DÂN VẬN KHÉO” THAM MƯU CẤP ỦY CHI BỘ  TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG QUỸ KHUYẾN HỌC

“DÂN VẬN KHÉO” THAM MƯU CẤP ỦY CHI BỘ TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG QUỸ KHUYẾN HỌC

Quỹ Khuyến học có vai trò hết sức quan trọng, được ví như là huyết mạch để duy trì và phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài ở tất cả các cấp; đặc biệt là cấp Chi hội cơ sở. Vì nếu không có quỹ, không có nguồn kinh phí thì không thể tổ chức bất kỳ một hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực nào. Chi hội Khuyến học Khu dân cư Thọ, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân luôn nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc xây dựng phát triển và sử dụng Quỹ Khuyến học đúng pháp luật, hiệu quả, công bằng và minh bạch.
     Người cán bộ khuyến học cần xác định rõ tính chất của Cuộc vận động xây dựng Quỹ Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là một trong những nội dung quan trọng của các hoạt động xã hội hóa giáo dục đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm thể hiện qua Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X, Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và gần đây nhất là Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 16/11/2023 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ ngay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”.
     Để xây dựng và sử dụng Quỹ Khuyến học, Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học Khu dân cư Thọ luôn quán triệt các nguyên tắc chủ yếu theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội về sử dụng Quỹ Khuyến học như sau:
     Thứ nhất, Xây dựng Quỹ Khuyến học trên cơ sở đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân đảm bảo đúng quy định của pháp luật và tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân không chỉ hạn chế trong phạm vi giới hạn địa bàn tại Khu dân cư, mà cần được mở rộng đến cộng đồng và người dân ở xa quê hương có tấm lòng hảo tâm.
     Thứ hai, Sử dụng Quỹ Khuyến học theo đúng quy định của pháp luật: Chi Quỹ để khen thưởng cho các đối tượng như: học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập; các tập thể, đơn vị, dòng họ, cá nhân xuất sắc trong xây dựng các mô hình học tập; khen thưởng những tấm gương người lớn học tập suốt đời, trợ giúp học sinh nghèo vượt khó.
     Thứ ba, Việc  khen thưởng phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng trong việc sử dụng Quỹ Khuyến học.

Chi hội Khuyến học Khu dân cư Thọ đến từng nhà dân
để tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Khuyến học

 
     Quá trình xây dựng và phát triển Quỹ Khuyến học tại Khu dân cư Thọ có những đặc thù riêng: Khu dân cư Thọ xưa kia là làng Nhân Thọ - Một làng Việt cổ từ một xã nông thôn trước kia nay phát triển thành Khu dân cư thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân với các ngõ phố chật hẹp, đường phố không có vỉa hè, mật độ dân cư tăng nhanh, cư dân không ổn định. Nhân Chính xưa kia là một làng Việt cổ có bề dầy truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, được quy hoạch đường làng, ngõ xóm theo trật tự, có cổng làng, cổng ngõ xây bao quanh hiện nay còn giữ một số kiến trúc cổ truyền thống. Khu dân cư hội tụ các dòng họ lớn nổi danh như: Dòng họ Nguyễn Thái Bảo, dòng họ Nguyễn Hữu, dòng họ Hoàng Đình, dòng họ Lưu, họ Trần…những năm gần đây Khu dân cư Thọ có sự phát triển đô thị hóa nhanh chóng, nhiều nhà có đất rộng và xây dựng phòng cho thuê trọ, cư dân từ mọi miền đất nước về đây sinh sống định cư mang theo nếp sống văn hóa riêng của vùng miền. Khu dân cư Thọ có một Tổ dân phố số 11, với 601 hộ dân và gần 1.800 nhân khẩu, trình độ dân trí của người dân trong Tổ dân phố không đồng đều, một số là cán bộ đang làm việc và công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội, một số cán bộ đã nghỉ hưu có đời sống vật chất và tinh thần khá ổn định. Nhiều hộ dân buôn bán nhỏ và khoảng hơn 100 hộ dân hiện đang ở trong các nhà thuê trọ.
     Chi hội Khuyến học Thọ được thành lập từ năm 2002, ngay từ khi Hội Khuyến học phường Nhân Chính được thành lập. Trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập Chi hội Khuyến học Khu dân cư Thọ đã tích cực tham gia và ngày một phát triển với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú mang lại kết quả tích cực được nhân dân Khu dân cư ghi nhận, đánh giá cao. Khu dân cư Thọ đã thành lập Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học gồm các thành viên: Đồng chí Bí thư Chi bộ, đồng chí Phó Bí thư, Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng, Tổ phó tổ dân phố, Chi hội trưởng và Chi hội phó. Ban chấp hành Chi hội Khuyến học thực hiện nhiệm vụ theo quy định đã đề ra: Một năm họp 04 kỳ để triển khai kế hoạch, đánh giá kết quả thi đua, sơ kết, tổng kết công tác.    
     Để xây dựng và phát triển Quỹ Khuyến học, Chi hội Khuyến học luôn coi trọng và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Chi bộ, đồng thời bám sát sự chỉ đạo của Hội Khuyến học phường Nhân Chính. Quỹ Khuyến học của Khu dân cư được xây dựng ổn định và phát triển là nhờ chủ yếu vào việc làm tốt công tác tham mưu cấp ủy Chi bộ Khu dân cư. Chính vì vậy, Chi hội Khuyến học luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chi ủy, Chi bộ Khu dân cư Thọ, sự ủng hộ nhiệt tình của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là sự ủng hộ của hai dòng họ Nguyễn Thái Bảo và dòng họ Nguyễn Hữu, cùng với sự ủng hộ tích cực của toàn thể nhân dân trong Khu dân cư.
     Cụ thể về việc xây dựng Quỹ Khuyến học: Chi hội Khuyến học tham mưu Chi ủy Chi bộ thống nhất vận động các đồng chí Đảng viên sinh hoạt hai chiều tại Chi bộ Khu dân cư tham gia ủng hộ Quỹ Khuyến học. Chi hội trưởng đề xuất ý tưởng về xây dựng Quỹ Khuyến học với cấp ủy, sau đó cấp ủy Chi bộ thống nhất đưa vào nội dung Nghị quyết Chi bộ, đưa vào nội dung sinh hoạt của Đảng viên hai chiều trong đó có nội dung: Xây dựng và sử dụng Quỹ Khuyến học. Khi họp Đảng viên hai chiều, Chi hội Khuyến học báo cáo trước các Đảng viên hai chiều kết quả vận động quỹ và sử dụng quỹ đúng quy định của pháp luật, đúng mục đích và hiệu quả; đồng thời tiếp tục vận động các đồng chí Đảng viên và gia đình Đảng viên quan tâm tích cực ủng hộ Quỹ Khuyến học tại buổi sinh hoạt Đảng viên hai chiều tại Chi bộ thường kỳ (một năm sinh hoạt hai kỳ: đầu năm và cuối năm). Với cách làm này, nhiều năm qua Chi hội Khuyến học Khu dân cư Thọ đã xây dựng và phát triển Quỹ Khuyến học đạt hiệu quả tốt, được các đồng chí Đảng viên sinh hoạt hai chiều và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Từ đó, mọi người tiếp tục tự nguyện đóng góp, ủng hộ Quỹ Khuyến học và năm sau cao hơn năm trước.
     Về việc sử dụng Quỹ Khuyến học: Hàng năm Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học Khu dân cư xây dựng kế hoạch chi quỹ được thống nhất với nhiều sáng kiến và cách làm rất hợp với lòng dân, đó là sử dụng Quỹ Khuyến học để chăm lo việc biểu dương, khen thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập hằng năm; biểu dương, khen thưởng các cháu học sinh đỗ đại học, cao đẳng; hỗ trợ các cháu học sinh trong Khu dân cư có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt để vươn lên trong học tập; khen thưởng các gia đình học tập tiêu biểu, các dòng họ học tập, các cá nhân xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; ngoài ra còn đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học phường Nhân Chính.
     Kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học thì người cán bộ cơ sở làm công tác khuyến học, khuyến tài cần nắm chắc địa bàn, đặc điểm tình hình dân cư và những kiến thức, quy định, nội dung kế hoạch công tác của Hội cấp trên chỉ đạo, đặc biệt là các chủ trương, Chỉ thị, Quyết định của Đảng và Nhà nước để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ của Hội Khuyến học phường giao. Trước hết là tuyên truyền, vận động nhân dân trong Khu dân cư tham gia các phong trào chung như: Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, ủng hộ các loại quỹ hàng năm do UBND phường giao và đặc biệt là vận động nhân dân tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Khi người dân đã hiểu và thông suốt thì việc gì cũng thành công. Thực tế là nhiều năm qua, Chi hội Khuyến học Khu dân cư Thọ đã duy trì nề nếp trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học và các phong trào thi đua do Hội Khuyến học quận Thanh Xuân, Hội khuyến học phường Nhân Chính phát động. Vì vậy, Chi hội Khuyến học Khu dân cư Thọ liên tục nhiều năm đạt đơn vị xuất sắc và được Quận hội và Hội Khuyến học phường tuyên dương khen thưởng.
     Bài học cốt lõi rút ra trong xây dựng và phát triển Quỹ Khuyến học chính là người cán bộ khuyến học cơ sở, họ không chỉ cần biết “Dân vận khéo” đối với nhân dân mà quan trọng là phải biết “Dân vận khéo” đối với cấp ủy Chi bộ, thể hiện trước hết là làm tốt công tác tham mưu để cấp ủy Chi bộ thống nhất ý kiến và chỉ đạo phong trào trong toàn dân. Có như vậy thì việc xây dựng Quỹ Khuyến học và phong trào khuyến học, khuyến tài sẽ luôn phát triển thành công.
 
Tin bài và ảnh: NGUYỄN THỊ THỦY
Chi hội trưởng Khuyến học Khu dân cư Thọ,
phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học