NGƯỜI CAO TUỔI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XDXHHT

Người xưa có câu “Ngũ thập tri thiên mệnh” con người bước sang tuổi 50 đã biết được mệnh của mình, đến tuổi 60 trên 60 người cao tuổi là những người giàu tiềm năng, nhất là tiềm năng về trí tuệ. Họ là những công nhân lành nghề, những thày cô giáo, những bác sĩ, kĩ sư, giáo sư, tiến sĩ…giàu kinh nghiệm, đây là nguồn nhân lực chất lượng cao đã qua đào tạo, trải nghiệm, thực tiễn cuộc sống, một tiềm năng quý giá mà ,úng ta cần phát huy và tận dụng.
Ông Nguyễn Thanh Liêm trình bày tham luận tại hội nghị
      Hiện nay tỷ lệ người cao tuổi ở nước ta đã chiếm trên 10% dân số do vậy, chúng ta phải biết động viên khích lệ, hướng hoạt động của người cao tuổi vào các hoạt động xã hội, phát huy cho được nguồn tiềm năng to lớn này.  Đối với người cao tuổi họ vẫn còn có nhu cầu làm việc, quan niệm “Lục thập bất đáo đình trung” của người xưa hiện nay không còn phù hợp nữa. Thực tế trên thế giới và ở nước ta hiện nay người cao tuổi vẫn làm việc, làm việc có chất lượng và hiệu quả cao, ở mỗi ngành mỗi nghề, mỗi lĩnh vực khác nhau. Họ tham gia là những lãnh đạo chủ chốt ở các địa phương, cấp ủy chi bộ, tổ dân phố, mặt trận, các đoàn thể nhân dân trong đó có tổ chức Hội khuyến học. Họ tham gia với niềm đam mê và trách nhiệm với quê hương đất nước, như vậy được tiếp tục làm việc là nhu cầu đòi hỏi không thể thiếu của lớp người cao tuổi.
       Người cao tuổi rất có tâm huyết với công tác khuyến học khuyến tài, họ xác định đây là trách nhiệm với con cháu với thế hệ tương lai. Bởi chúng ta mỗi người đều đã trải qua một thời gian dài trong thực tiễn cuộc sống, làm việc, kiếm kế mưu sinh, cái mà mọi người nhận ra đó là giá trị của học vấn, ý nghĩa của việc học hành từ đó họ tâm niệm quan tâm lo lắng đến học hành của con cháu. Người cao tuổi cũng là trưởng các dòng họ, họ quan tâm đến việc tổ chức động viên mọi thành viên trong dòng họ, phất huy truyền thống hiếu học của gia tộc. Người cao tuổi là những người tiêu biểu trong khu dân cư là những người có uy tín có thái độ đúng mực, có phương pháp giải quyết công việc phù hợp, họ góp tiếng nói có trọng lượng động viên bà con trong cộng đồng tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài. Người cao tuổi là những cán bộ hưu trí trong ngành giáo dục là những người giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục nên họ rất thuận lợi khi tham gia công tác khuyến học, khuyến tài.
        Sự phối hợp giữa hai hội trong công tác khuyến học, khuyến tài của phường Yên Hòa trong những năm qua đạt hiệu quả rất tốt. Tỷ lệ hội viên của hội người cao tuổi chiếm hơn 40% hội viên của Hội khuyến học, họ cùng nhau tuyên truyền mục đích yêu cầu, nội dung của công tác khuyến học cho từng gia đình, dòng họ, cụm dân cư. Ở các dòng họ người cao tuổi là các cụ trùm, trong hội đồng gia tộc họ luôn coi trọng giáo dục truyền thống của dòng họ, quê hương cho con cháu. Rất chú ý đến việc tôn vinh khen thưởng các cháu, những người đỗ đạt ở các ngày giỗ tổ, hội làng, đây là động lực rất lớn cho phong trào khuyến học của các dòng họ, số hội viên tham gia hội khuyến  học đạt 90% số gia đình học tập đạt 85% trên các dòng họ của phường.
       Ở các cụm dân cư, người cao tuổi cùng các chi hội khuyến học phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân trong 30 chi hội dân cư tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài sôi nổi rộng khắp. Rất nhiều chi hội khuyến học có những hoạt động tích cực xuất sắc trong những năm qua như: Chi hội số 2, Chi hội 7, Chi hội 14, 1 Chi hội 5, Chi hội 18, Chi hội 21, Chi hội 29…các hoạt động “Tuần lễ học tập suốt đời”, xây dựng TTHTCĐ gắn với cụm dân cư, tổ chức ngày hội khuyến học cơ sở, xây dựng XHHT đã được các hội viên, chủ động đi vận động từng gia đình tham gia ủng hộ, vì thế số hội viên tăng đều hàng năm, quỹ khuyến học cũng được các, chi hội vận động tính theo đầu người 16.000đ/ người / năm, nhiều chi hội vượt chỉ tiêu hội phường phát động. Nhất là hai năm qua tình hình dịch  COVID- 19 diễn biến phức tạp, kéo dài. Các hoạt động của xã hội nói chung địa phương nói riêng bị đình trệ khó khăn, chồng chất khó khăn, trong điều kiện ấy người cao tuổi vẫn gương mẫu cùng các đoàn thể gần gũi duy trì phong trào trong điều kiện cho phép. Cùng địa bàn dân cư phòng chống dịch, bệnh, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, nhiều cụ về hưu đã nhiều năm sức khỏe có hạn, tuổi cao như cụ Phạm Hột, cụ Nguyễn Tiến Bình, cụ nguyễn Công Hòa, Cụ Nguyễn Thi Quang… không quản ngại khó khăn, không sợ nhiễm bệnh vẫn cần mẫn với công việc. Năm học 2021 học sinh phải học tại nhà công tác tổng kết khen thưởng gặp nhiều hạn chế, song các cụ vẫn bám sát hướng dẫn để các phụ huynh, học sinh có những điểm thi điểm nhận xét cho công tác khen thưởng cuối năm có những thành tích xứng đáng động viên tôn vinh các học sinh có thành tích, cao trong học tập. Tổng kết khen thưởng cuối năm tổng cộng có 7904 học sinh được nhận quà tại các chi hội dân cư, nhà trường, Hội khuyến học phường khen thưởng 66 học sinh có thành tích cao trong các kì thi cấp quốc tế, quốc gia, thành phố.  Đây cũng là thành quả mà các cụ thấy công sức của mình được đền đáp công tác khuyến học, khuyến tài vẫn hoạt động và phát triển.
        Hiện nay phần đông lớp người cao tuổi đang có mặt trong các tổ chức của hội khuyến học nói chung, các dòng họ, cụm dân cư nói riêng họ đã và đang phát huy rất tốt trí tuệ công sức của mình, có hiệu quả cho phong trào khuyến học. người cao tuổi là những tấm gương mẫu mực cho con cháu trong sinh hoạt đờì sống xã hội, không những sống vui sống khỏe mà còn hỗ trợ giúp đỡ, vận động mọi người chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của nhà nước, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư ngày càng văn minh, góp phần xây dựng văn hóa thủ đô thanh lịch.
        Dân tộc ta có truyền thống “Kính lão đắc thọ”, Kính trọng người cao tuổi đây là lớp người có công nuôi dạy giáo dục con cháu giữ gìn truyền thụ lan tỏa các giá trị truyền thống văn hóa, có đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ tổ quốc, xây dựng phát triển đất nước qua các giai đoạn lịch sử. Trong giai đoạn hiện nay vai trò người cao tuổi vẫn phát huy vai trò của mình, họ muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào công cuộc phát triển của đất nước, không muốn là gánh nặng cho con cháu và xã hội .
       Để người cao tuổi hoạt động tốt hơn cho công tác khuyến học trong tương lai chúng ta phải quan tâm tới đời sống, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy được khả năng trí tuệ công sức của mình. phối hợp chặt chẽ giữa chi hội khuyến học với chi hội người cao tuổi trong phong trào khuyến học ở cơ sở.
 
NGUYỄN THANH LIÊM
Chủ tịch Hội khuyến học phường Yên Hòa