NGHỊ LỰC VƯỢT KHÓ CỦA NỮ HỌC SINH NGHÈO

Là con gái duy nhất trong gia đình, hoàn cảnh lại khó khăn, nhưng em Trần Phạm Phú Lộc, học sinh lớp 11A3, Trường THPT Đông Kinh (Hà Nội) luôn cố gắng học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em là một trong những tấm gương vượt khó tiêu biểu để nhiều bạn học sinh trong trường noi theo.
Em Trần Phạm Phú Lộc
      Trong căn nhà chưa đầy 15m2 tại địa chỉ 67/154 ngõ Chợ Khâm Thiên, người mẹ 55 tuổi, mảnh khảnh, lam lũ và đơn thân tiếp chúng tôi. Chị kể rằng, người đàn ông mà chị quen biết cách đây gần 20 năm, là bố của cháu Trần Phạm Phú Lộc. Cháu Lộc là kết quả của sự quen biết đó. Cho đến nay, Cháu sinh ra và lớn lên mà không biết mặt người bố. Nghề nghiệp không có, chị ngược xuôi buôn bán rau, hoa quả, rửa bát hoặc lau nhà để nuôi con. Thu nhập của chị khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng nhưng không ổn định. Số tiền trên chưa đủ để cháu Lộc nộp học phí hàng tháng.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, mẹ bán hàng rong, không có sự quan tâm và chăm sóc của người bố như các bạn cùng trang lứa nhưng em Lộc luôn cố gắng, ý thức và tự giác trong học tập. Từ năm học 2019 đến nay, bằng nỗ lực của bản thân, em đã học giỏi với tất cả các môn, đồng thời giành được nhiều thành tích cao trong học tập hoặc hoạt động của Đội.
      Tâm sự với chúng tôi về quá trình học tập, Lộc bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều lúc cháu cũng cảm thấy buồn, nhưng cháu cũng lấy đó làm động lực cho bản thân để học tốt hơn nữa. Môn toán và tin học là 2 môn học mà cháu yêu thích nhất. Ước mơ của cháu là trở thành sinh viên ngành Điện tử - Viễn thông hoặc Công nghệ tin học. Sau khi tốt nghiệp Đại học, cháu sẽ có nhiều cơ hội làm việc, kiếm được nhiều tiền phụ giúp cho mẹ cháu. Mặt khác, cháu sẽ giúp đỡ lại cho những em nhỏ có hoàn cảnh như cháu”.
      Những năm ngồi trên ghế nhà trường, em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và là một học sinh ngoan, gương mẫu của trường, được bạn bè và thầy cô yêu mến. Đó cũng là thành quả chứng minh nghị lực vượt khó trong học tập của em trong nhiều năm qua. Sau giờ học ở trường, về nhà em tự tìm hiểu và nghiên cứu những bài học để chuẩn bị vào hôm sau. Trong những ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày lễ, Lộc còn giúp mẹ bán hàng rong, rửa bát thuê cho đến tối khuya mới nghỉ. Vất vả là vậy nhưng em không hề sao nhãng việc học hành.
      Cô giáo Hoàng Thị Mai, Chủ nhiệm lớp 11A3 nhận xét: “Em Lộc là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ cho em về học bổng, quần áo, sách vở… Em Lộc cũng là một học sinh biết cố gắng vượt khó, học tập tốt và là tấm gương để các bạn học sinh trong Trường noi theo”. Đối với các phong trào của lớp, Lộc là một Tổ trưởng gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm và biết quan tâm giúp đỡ bạn bè. Vì vậy, em luôn được các bạn trong lớp quý mến.
      Niềm mong ước lớn nhất của bậc làm bố mẹ là được thấy con mình nên người và thành đạt. Với em Trần Phạm Phú Lộc, học chính là cách để đền đáp những yêu thương, kỳ vọng của mẹ và cũng vì tương lai của chính mình. Bằng nghị lực của em, Tôi hy vọng không bao lâu nữa những ước mơ hoài bão của em sẽ sớm trở thành hiện thực.

ĐỖ VIỆT ANH
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Trung Phụng,
     quận Đống Đa, Hà Nội