MỘT GIA ĐÌNH HỌC TẬP TIÊU BIÊU

Gia đình anh Nguyễn Đình Khôi và chị Đỗ Thị Hồng Nhung – giáo viên trường THCS Thị Trấn Quốc Oai - một gia đình Học tập Tiêu biểu ở số nhà 31 - tổ dân phố Đình Tổ, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.
Anh Khôi, chị Nhung cùng cháu Tùng nhận giải tại TP Hà Nội
      Gia đình anh chị có 4 người: Anh Nguyễn Đình Khôi  sinh năm 1979 và chị Đỗ Hồng Nhung sinh năm 1979. Anh chị sinh được 2 cháu trai là Nguyễn Đình Khiêm (2005) và Nguyễn Đình Tùng  (2008). Gia đình nhỏ luôn tràn ngập tình yêu thương và tiếng cười hạnh phúc. Đặc biệt anh Khôi và chị Nhung luôn là tấm gương mẫu mực cho con cái học tập. Anh Khôi đã tốt nghiệp trường Đại học kinh tế Quốc dân, còn chị Nhung sinh viên trường Đại học sư phạm Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp ra trường chị Nhung được phân công công tác tại trường THCS Thị Trấn Quốc Oai. Trong những năm giảng dạy của mình chị Nhung luôn truyền đạt những kiến thức của mình cho học sinh bằng cả trái tim, cả tấm lòng, hết mực quan tâm, yêu thương học trò. Chị Nhung luôn kiên trì, nhẫn nại tìm tòi phương pháp mới sinh động, có hiệu quả để vận dụng vào việc giảng dạy sao cho học sinh hiểu bài và tiếp thu một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Với trăn trở suy nghĩ làm sao hình ảnh người thầy mẫu mực trong mắt học trò là vô cùng quan trọng, chị luôn ý thức nhắc nhở bản thân phải chuẩn mực gương mẫu, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Từ đó chị tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các thầy cô đi trước, thường xuyên tham gia thao giảng dự giờ đồng nghiệp để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, luôn không ngừng học hỏi để nâng cao chuyên môn, nghiên cứu tìm tòi sáng tạo để có những bài giảng, tiết dạy lí thú. Xác định bản thân ngày càng phải nâng cao trình độ chuyên môn, vì vậy mặc dù  có nhiều khó khăn nhưng chị vẫn tích cực tham gia các kì thi giáo viên dạy giỏi do các cấp tổ chức và nhiều năm liên tục đạt giải: Giải Nhì hội thi GVG môn tiếng Anh cấp huyện năm học 2015 – 2016, giải Ba hội thi GVG môn tiếng Anh cấp thành phố năm học 2015 – 2016, giải Ba hội thi GVG chuyên đề giáo dục nếp sống văn minh cho học sinh cấp huyện năm 2016 - 2017.  Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà năm 2016”. Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2015 – 2016 và năm 2016 - 2017. Đạt giải Nhì cuộc thi thiết kế đề thi môn tiếng Anh năm 2018 - 2019. Nhiều năm liền chị Nhung đạt thành tích xuất sắc trong phong trào bồi dưỡng HSG dự thi cấp thành phố.
      Với những kết quả đã đạt được từ những việc làm tích cực, hiệu quả trong công tác, cũng  như  trong cuộc sống. Chị Đỗ Thị Hồng Nhung - một cô giáo tiêu biểu - thật sự  là một bông hoa đang tỏa sáng của trường THCS Thị Trấn thân yêu và cũng là tấm gương sáng cho con cái chị tự hào và noi theo.

Hai anh em Đình Khiêm, Đình Tùng nhận giấy khen Học sinh xuất sắc toàn diện năm học tiểu học
      Chị  Nhung  chia  sẻ với tôi: “Giáo dục gia đình góp phần quan trọng hình thành và phát triển nhân cách, năng lực, phẩm chất cho các con. Gia đình tôi luôn tạo ra bầu không khí bình đẳng, thương yêu lẫn nhau, hy sinh vì nhau. Chúng tôi luôn tạo điều kiện vật chất một cách hợp lý cho việc học tập của hai con”. Ngay từ khi các con còn nhỏ, gia đình chị Nhung đã định hướng và đầu tư cho các con học tập, đồng thời dạy dỗ, giáo dục con lễ phép, hiếu thảo, kính trên nhường dưới. Mặc dù thời gian bận rộn nhưng anh chị không phó mặc việc dạy dỗ, rèn luyện của hai con cho nhà trường. Anh chị luôn “đầu tư” hợp lý, thích ứng với điều kiện của gia đình cho việc học tập của hai con. Từ việc sắp xếp “góc học tập” kê giá sách, xây dựng tủ sách gia đình, cùng con đến các thư viện lớn để sưu tầm sách, tài liệu phục vụ việc học tập và nghiên cứu, lắp máy tính kết nối internet để con học tập, khuyến khích các con tích cực tham gia các hoạt động  ở lớp, ở trường và địa phương, đến việc lựa chọn môn học để các con học thêm ngoài giờ học ở trường, cân nhắc một cách khoa học sao cho có hiệu quả nhất. Chính quyết tâm “đầu tư” ấy đã giúp hai con trai của anh chị là cháu Nguyễn Đình Khiêm và Nguyễn Đình Tùng không chỉ là những cậu bé ngoan ngoãn, hiếu thảo, thân thiện với mọi người mà còn có thành tích học tập rất Xuất sắc.
      Cháu Nguyễn Đình Khiêm (2005) hiện đang là học sinh lớp 9 trường THCS Thị Trấn Quốc Oai. Năm năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện cấp tiểu học. Đạt giải Nhì cuộc thi Olimpic Tiếng Anh cấp huyện 2016 - 2017. Đạt giải Nhất cuộc thi giải Toán qua internet cấp huyện 2016 - 2017. Đạt giải Nhất cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Anh cấp huyện 2016 - 2017. Đạt giải Ba môn Toán kỳ thi Olimpic cấp huyện 2017 - 2018. Đạt giải Nhì kỳ thi Olimpic Tiếng Anh cấp huyện 2017 - 2018. Đạt giải Ba kỳ thi Olimpic Tiếng Anh cấp huyện 2018 - 2019. Đạt giải Khuyến Khích môn Toán kỳ thi Olimpic cấp huyện 2018 - 2019. Đạt danh hiệu Điển hình Tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020. Ở trường Khiêm luôn được thầy yêu, bạn mến, luôn là tấm gương để bạn bè noi theo, bởi sự chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, thân thiện với mọi người. Do dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên các trường học đều nghỉ để phòng chống dịch, dù phải nghỉ học trong thời gian dài nhưng Khiêm rất tự giác và hăng say tự học, học trên truyền hình, internet, sách vở, thầy cô, bạn bè… để đạt kết quả thi tốt nhất trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.
      Cháu Nguyễn Đình Tùng (2008) hiện đang là học sinh lớp 6C1 trường Archimedes Academy - Hà Nội. Năm học lớp 1, lớp 2 cậu bé học tại trường tiểu học thị trấn Quốc Oai A. Ngay từ khi đi học cậu bé đã có sở thích đọc sách, ham mê Tiếng Anh, Thiên văn học, thích tìm hiểu khoa học và đặc biệt là có niềm đam mê Toán học. “Vì đam mê mà đến” cậu bé Nguyễn Đình Tùng với tình yêu Toán học đã thuyết phục cha mẹ cho theo học tại trường tiểu học Archimedes - Hà Nội, dù khoảng cách từ nhà  đến trường lên tới 30km. Mặc dù rất thương con vì bé Tùng còn nhỏ, nhưng gia đình anh chị Nhung đã bị thuyết phục bởi niềm đam mê học tập của con và cũng tạo điều kiện cho con có môi trường học tập tốt phát huy năng lực của mình, anh chị đã cho bé Tùng theo học ở trường tiểu học Archimedes - Hà Nội vào năm học lớp 3, lớp 4, lớp 5 và hiện tại là lớp 6C1 trường Archimedes Academy - Hà Nội. Không phụ công cha mẹ, thầy cô đặc biệt là sự đam mê và nỗ lực của bản thân cậu bé Tùng, bảng thành tích học tập của Tùng cực kì ấn tượng:
      - Hoàn thành nhiệm vụ học tập Xuất sắc các năm tiểu học.
      - Giải Nhất - ViOlympic Toán tiếng Việt cấp Quận năm 2016.
      - Giải Nhất - Olympic Tiếng Anh cấp Quận năm 2017.
      - Huy chương Bạc - Tìm kiếm tài năng Toán trẻ MYTS 2017 - 2018.
      - Huy chương Vàng - Olympic Toán quốc tế Singapore và châu Á 2018 (SASMO).
      - Giải High Distinction - Thi Toán quốc tế Kangaroo 2018.
      - Huy chương Vàng - Tư  duy Toán quốc tế IMAS 2019.
      - Huy chương Vàng - Tìm kiếm tài năng Toán trẻ MYTS 2019.
      - Huy chương Vàng - kỳ thi Toán quốc tế AMC 2018 - 2019.
      - Huy chương Vàng Toán Titan 2018 - 2019.
      - Huy chương Vàng kì thi Toán và khoa học quốc tế IMSO - 2019 lần thứ 16 ( Đại diện cho đoàn Việt Nam đi thi đấu cùng 24 nước và là học sinh có điểm số cao nhất đoàn Việt Nam).
      - Huy chương Vàng kì thi Olympic Toán Titan Việt Nam VTMO 2019 - 2020.
      Không “ngủ quên” trên chiến thắng. Đình Tùng luôn nỗ lực học tập, đặt ra cho mình những mục tiêu. Cậu bé luôn nghĩ ra những câu hỏi về mọi vấn đề trong cuộc sống rồi lại say mê tìm kiếm câu trả lời để thỏa mãn trí tò mò của bản thân. Đặc biệt, Tùng rất thân thiện, cậu thường xuyên hỏi han, giúp đỡ bạn bè và trò chuyện với các thầy cô trên lớp. Chính vì vậy mà mọi người rất yêu quý cậu. Khi được hỏi về ước mơ của mình, Tùng chia sẻ:“Em sẽ cố gắng học thật giỏi môn Toán để thực hiện được giấc mơ trở thành người thầy đứng trên bục giảng”.
      Thật đáng trân trọng ! Đình Khiêm, Đình Tùng  đã ghi thêm bề dày thành tích của nhà trường cũng như  đóng  góp vào thành tích của ngành giáo dục thành phố Hà Nội, các em chính là niềm tự hào không chỉ của cha mẹ, thầy cô, bạn bè, nhà trường mà còn là niềm tự hào của đất nước Việt Nam. Tuy còn nhỏ tuổi Đình Tùng đã được công nhận là công dân tiêu biểu của tổ dân phố Đình Tổ. Tin chắc trong tương lai các em sẽ trở thành người có ích, đem tài trí của mình để xây dựng một đất nước Việt Nam vững mạnh vươn lên tầm cao mới, đúng như trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ thiết tha căn dặn: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.
      Đích sống của mỗi chúng ta khác nhau song tất cả đều cùng muốn hướng đến những điều tốt đẹp nhất. Có lẽ bao nhiêu lời hay ý đẹp, bao nhiêu lời giảng đạo lí cũng không có sức lay động bằng những tấm gương cụ thể - tấm gương của một gia đình học tập tiêu biểu đích thực đang hiện hữu ngay trong cuộc sống của chúng ta, đó là gia đình anh Nguyễn Đình Khôi và chị Đỗ Thị Hồng Nhung. Gia đình anh chị đã được công nhận là gia đình văn hóa của tổ dân phố Đình Tổ, thị trấn Quốc Oai. Sự nỗ lực học tập không ngừng của các thành viên trong gia đình anh chị chính là tấm gương sáng trong học tập, cần được biểu dương, ca ngợi và lan tỏa để truyền cảm hứng sống đẹp, sống có ích đến cộng.
                  
NGUYỄN THỊ HẢI
Trường THCS Thị Trấn Quốc Oai