HỌC TẬP LÀ THƯỜNG XUYÊN VÀ MÃI MÃI

Tôi là nguyễn Minh Giao 75 tuổi - Bác sỹ tim mạch Nội khoa. Hiện ở tổ dân phố số 5 phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy Hà Nội. Được Hội Khuyến học phường Dịch Vọng Hậu giao nhiệm vụ trình bày về việc hoc tập của bản thân, là một công dân của phường tôi xin được nói về suy nghĩ và việc làm của tôi trong học tập như sau:
Ông Nguyễn Minh Giao - Bác sĩ tim mạch Nội khoa
      Sinh ra và lớn lên trong thế hệ Hồ Chí Minh tôi luôn nhớ nội dung Bác Hồ nói về học tập: học là để làm người, học để phục vụ nhân dân, phục vụ quê hương đất nước, học những điều thiết thực, lấy tự học làm cốt, học suốt đời, học đi đôi với hành, học mọi lúc mọi nơi..v..v.
      Ngoài những kiến thức học ở trường lớp, tôi luôn có ý thức tự học: học ở những người xung quanh, học trong tiểu thuyết, trong sách khoa học.. và trước hết là học chuyên môn để phục vụ người bệnh thật tốt. Mỗi khi gặp những vấn đề khó trong chuyên môn tôi liền ghi chép lại, khi có thời gian mở sách ra nghiền ngẫm. Bây giờ hiện đại hơn tôi mở máy tính hoặc điện thoại di động tra cứu thuận tiện và nhanh hơn trước nhiều. Tôi cũng thường xuyên dự các cuộc hội thảo chuyên môn: trước kia đến trực tiếp hội trường, bây giờ hội thảo online để cập nhật kiến thức mới giúp công việc chữa bệnh theo kịp những tiến bộ mới. Hiện nay trong nhà tôi cũng có rất nhiều loại sách như văn học, khoa học kỹ thuật, giải trí ..v.v. khi nào có thể tôi lại mang ra đọc cho bản thân mình hoặc vợ con, các cháu cùng nghe, tăng hiểu biết và thưởng thức vẻ đẹp của văn chương  hoặc nâng cao kiến thức khoa học, hiểu biết xã hội.
      Học tập để nâng cao sức khỏe, năng lực thẩm mỹ cũng là vấn đề quan trọng làm cho cuộc sông toàn diện hơn. Tôi  tham gia câu lạc bộ bóng bàn của nhà văn hóa 5 mỗi tuần hai, ba lần, mỗi lần khoảng 90 phút.  Đánh bóng bàn góp phần nâng cao phản xạ của mắt, nâng cao sức khỏe. Tôi cũng giành thời gian tập luyện khí công .. chú ý giữ gìn sức khỏe nên bây giờ 75 tuổi vẫn đi xe máy đến phòng khám Thanh Chân ở  số 6 Nguyễn Thị Thập cách nhà 5 km các buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 6 để phục vụ cho những người bệnh tim mạch.   Chủ nhật dẫn các cháu đi tập đá bóng theo các lớp chuyên nghiệp, mùa hè thì dẫn các cháu đi tập bơi, tập bóng bàn, tập đàn ghi ta, oorgan ..v..v. để con cháu tôi được rèn luyện về thể chất phục vụ cho học tập và công việc sau này.
     Để giúp cho những người bệnh Tim Mạch có kiến thức tự phòng và chữa bệnh cho bản thân, tôi và vợ là Bác sỹ Trần Thị Minh Kỳ đã lập ra câu lạc bộ bệnh tim mạch vào năm 2004. Chúng tôi giảng dạy, tư vấn miễn phí cho những người có nhu cầu và  đã thu hút được 65 người bệnh chủ yếu ở độ tuổi từ 60 đến 80 từ các quận nội ngoại thành Hà Nội, đặc biệt có anh Nguyễn Khoa Hoằng, anh Lê Văn  Tuất từ thị xã Bắc Ninh cũng vượt đường xa đến tham dự. Lớp học duy trì theo lịch: tháng học một lần từ 8 giờ đến 11 giờ  vào chủ nhật đầu tiên của tháng. Lớp học duy trì được 15 năm, khi các học viên đã nắm tương đối chắc kiến thức phòng và chữa bệnh tim mạch chúng tôi mới dừng lại. Đến nay các thành viên câu lạc bộ, có thể dùng kiến thức học được để tư vấn cho người thân và người xung quanh. Các học viên vẫn liên hệ thường xuyên với tôi qua điện thoại, Zalo để hỗ trợ nhau về bệnh tật, xét nghiệm của bản thân và người trong gia đình.
      Việc học ngoại ngữ, tiếng Anh cũng được chú trọng. Lúc nhỏ không được học nhưng nay tôi vẫn tự học để hỗ trợ động viên cháu. Tôi mua sách tiếng Anh lớp 7, lớp 8, lớp 9 và học cùng cháu qua từng lớp. Hàng ngày tôi dịch bài, tra từ mới, làm bài tập, khi nào có thời cơ lại trao đổi với cháu, Tôi thích nhất là được ngồi nghe cháu đọc bài tiếng anh nhiều lần, đọc đi đọc lại đến  khi thuộc hẳn mới thôi. Như thế là ông cũng được học theo cháu luôn. Nhà có hai cháu trai và tôi đã mua những cuốn truyện phù hợp với tuổi các cháu, truyện cả trong nước và quốc tế, khi có thời cơ ông cháu lại cùng đọc và  cùng bàn luận để nâng cao cảm xúc và  nhận thức cho các cháu.
      Ngày nay việc học dễ hơn xưa nhiều. Nếu trong nhà có quạt máy hỏng hoặc máy tính hỏng .. tôi liền mở YOUTUBE xem các chuyên gia hướng dẫn cách sửa và áp dụng luôn. Vì vậy các đồ gia dụng thông thường mà hỏng nhẹ tôi đều học và tự sửa được (Hỏng nặng thì phải đưa ra thợ chuyên nghiệp.)
     Buổi tối, tôi và vợ lại mở các chương trình: triết lý cuộc sống, lúa vàng hoặc kinh phật để nghe, để học, để mở rộng kiến thức và làm phong phú kiến thức cuộc sống. Trên đời còn nhiều hoàn cảnh khó khăn. Để chia sẻ với các hoàn cảnh ngặt nghèo, những cháu học sinh vượt khó vươn lên, từ hơn 10 năm nay, năm nào chúng tôi cũng tiết kiệm chi tiêu để có thể cấp 5 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu 2, chuyển qua hội chữ thập đỏ của phường, hỗ trợ năm cháu học sinh khó khăn nhất của phường (Mỗi tháng giúp cháu 100 ngàn mua dụng cụ học tập, một năm là 12 tháng, đó là cách tính của vợ chồng tôi) Ngoài ra 6 năm gần đây (từ năm 2017) chúng tôi cũng nhờ Hội Khuyến học của phường chuyển giúp 5 suất học bổng đến 5 cháu khác cũng có hoàn cảnh khó khăn nhưng có quyết tâm vươn lên trong học tập. 5 suất học bổng nhờ Chi hội Phụ nữ giúp cho các cháu khó khăn trong tổ Dân phố. Có cháu chúng tôi đã được giúp từ lúc cháu học lớp 3 đến khi tốt nghiệp phổ thông. Những đóng góp nhỏ của gia đình tôi đã được Hội Chữ thập đỏ toàn quốc tặng Bằng khen, 10 năm liền được giấy khen của Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội. Được Hội Khuyến học quận Cầu Giấy và phường Dịch Vọng Hậu tuyên dương và tặng Giấy khen nhiều năm
      Học tập theo lời bác Hồ dạy. Học theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, bản thân cố gắng học, tự học, tự vươn lên để làm người, để phục vụ nhân dân tốt hơn, với tôi việc học bây giờ là nhu cầu tự thân, phải tự học hàng ngày, học thực sự rất vui. Tôi luôn cùng gia đình chăm học hàng ngày và có một chút đóng góp nhỏ nhoi bằng chính sức lao động của mình, để động viên mọi người cùng học. Mong muốn của gia đình tôi là mọi người đều có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về học tập. Mọi người đều đam mê học tập, học mãi không ngừng, để có đủ trình độ kiến thức khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, vững mạnh về thể chất, cảm xúc, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước để chúng ta đóng góp được một chút sức lực của mình vào sự nghiệp làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh mà Đảng đã đề ra. /.
 
NGUYỄN MINH GIAO
Năm sinh 1948
Hội viên Chi hội Khuyến học số 5
Nhà số 15 ngõ 32 Phan Văn Trường
Điện thoại  0904119348