BÀ PHAN THỊ PHÚC – “MẸ” CỦA NHỮNG ĐỨA CON TÀN TẬT

Nói đến Câu lạc bộ khuyết tật Hà Nội, không ai là không nhắc đến bà Phan Thị Phúc – Chủ nhiệm Câu lạc bộ người khuyết tật, hiện đang sinh sống tại số 24 ngõ 47 phố Nguyên Hồng, phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.
BÀ PHAN THỊ PHÚC
     Dù đã trên 80 tuổi nhưng bà vẫn nhanh nhẹn, minh mẫn, hòa đồng và thân thiện với mọi người tại khu dân cư.
     Câu lạc bộ người khuyết tật do bà làm chủ nhiệm đã tập hợp các cháu khuyết tật: khuyết tật vận động, thị giác, thính giác, thần kinh, …Bà giỏi tổ chức lớp học nên câu lạc bộ người khuyết tật của bà gồm 60 cháu đã tồn tại và phát triển hơn 20 năm.
     Bà Phúc trước lúc về hưu vốn là cán bộ ở Nhà hát Tuổi trẻ. Trong quá trình làm việc ở Nhà hát, nhận thấy một mảng trẻ em khuyết tật ít được quan tâm nên khi về hưu, bà nuôi ước muốn được dạy dỗ các cháu cho các cháu đỡ thiệt thòi. 

Câu lạc bộ khuyết tất của bà Phan Thị Phúc
     Những ngày đầu thành lập, câu lạc bộ của bà gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là kinh phí duy trì hoạt động. Bà nói:  “Đôi lần thiếu tiền để duy trì hoạt động cho CLB, tôi đã phải bỏ tiền túi ra, rồi vận động thêm từ nguồn thu nhập của con cái, gia đình. Mỗi lần xin được tài trợ tôi lại đầu tư vào trang thiết bị của CLB với mục đích tạo việc làm cho các em”.
     Bây giờ Câu lạc bộ của bà đã đi vào ổn định; bà đã mời được nhiếu giáo viên, nghệ nhân mở được nhiều lớp dạy nghề cho những trẻ khuyết tật của mình và tất cả đều thành nghề. Hiểu được khó khăn của những đứa trẻ khuyết tật, bà lựa chọn những nghề đơn giản và vừa sức với các em như sửa chữa điện dân dụng, học móc, làm các đồ thủ công mỹ nghệ, cắm hoa, …
     Bà còn dạy cho các em học múa, học hát. Câu lạc bộ của bà gặt hái không ít về thành tích văn hóa văn nghệ.
     Với những cống hiến của bà, năm 2020, bà đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tới thăm gia đình vào dịp tết và tặng quà. Năm 2022, bà được Chủ tịch UBND quận Đống Đa tặng Giấy khen “Người tốt việc tốt” của Quận. Nhưng phần thưởng lớn lao nhất chính là tình cảm của các em khuyết tật tặng cho bà, chúng gọi bà là “Mẹ” với một tấm lòng biết ơn và yêu mến.

NGUYỄN THỊ NGỌC LAN
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Láng Hạ
Quận Đống Đa