Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 68

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 67


Hôm nayHôm nay : 1062

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 339000

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22090175

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

LÀM KHUYẾN HỌC TRONG ĐẠI DỊCH COVID TẠI QUẬN TÂY HỒ

Thứ năm - 16/09/2021 09:20
Năm 2021 đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia trên thế giới, hiện nay đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Nền kinh tế toàn cầu cũng như của Việt Nam đã và đang chịu nhiều tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại các địa phương cũng không tránh khỏi ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài của đại dịch covid. Trước tình hình như vậy, các cấp, các ngành đều có các biện pháp chuyển hướng hoạt động cho phù hợp với diễn biến của đại dịch. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và Lời kêu gọi của UBMTTQ, Hội khuyến học quận Tây Hồ đã có nhiều việc làm đổi mới phù hợp, thiết thực để vận động các tổ chức hội, hội viên cùng tham gia góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.
Hội khuyến học phường Yên Phụ tổ chức tọạ đàm để cụ thể các các tiêu chí của mô hình “Công dân học tập” trước khi thực hiện

Hội khuyến học phường Yên Phụ tổ chức tọạ đàm để cụ thể các các tiêu chí của mô hình “Công dân học tập” trước khi thực hiện

      I. Công tác tham mưu và hướng dẫn của HKH quận Tây Hồ.   
      Hội khuyến học quận đã chủ động tham mưu và xin ý kiến lãnh đạo quận, đồng thời xây dựng kế hoạch biện pháp thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội năm 2021từ cuối năm 2020, nên ngay đầu tháng 1.2021, Hội khuyến học quận đã tổ chức thành công Hội nghị Tổng kết công tác khuyến học năm 2020, Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội khuyến học quận ( 14.2.2001 – 14.2.2021 ), và triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2021 kể các nhiệm vụ mới của quận được phân công. Hội khuyến học hướng dẫn các cơ sở hội thực hiện các nhiệm vụ công tác hội nhất là việc làm thí điểm mô hình “Công dân học tập”. Khi tình hình dịch covid bùng phát, thực hiện chỉ đạo của UBND quận, Hội khuyến học đã chuyển việc thực hiện nhiệm vụ công tác khuyến học theo tình hình mới như:  Vừa làm khuyến học vừa tham gia phòng chống dịch, tập trung viết bài tuyên truyền để kịp thời động viên các tấm gương tiêu biểu của các đơn vị trên địa bàn, mặt khác Hội khuyến học thay đổi phương thức hướng dẫn nhiệm vụ công tác khuyến học hàng tháng cho phù hợp với tình hình đại dịch. Thay đổi việc họp bàn công việc của Thường trực, BCH của Hội từ trực tiếp sang gián tiếp qua mạng xã hội.
 II. Một số kết quả công tác khuyến học điển hình năm 2021.
      
1.Công tác viết bài tuyên truyền.
      
Công tác tuyên truyền nhất là việc viết bài động viên các tập thể cá nhân làm khuyến học được các tổ chức hội và hội viên tích cực tham gia, năm 2021 các cơ sở hội đã viết 100 bài để tuyên truyền về các gương điển hình làm khuyến học và gửi trên 50 bài viết về Hội khuyến học quận và Hội khuyến học thành phố để đưa tin trên Website của Hội và Cổng giao tiếp điện tử quận Tây Hồ. Đây là việc làm hàng năm đã được Hội khuyến học quận quan tâm một mặt để giữ được phong trào và tự động viên mình, mặt khác lan tỏa được cách làm hay đến các cơ sở hội khác. Thực hiện tốt việc viết bài tuyên truyền là Hội khuyến học các phường Yên Phụ, Quảng An, Bưởi, Phú Thượng, Tứ Liên.    
      2. Công tác vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

 
Hội khuyến học phường Phú Thượng vinh danh những người lao động giỏi 
tại nhà sinh hoạt văn hóa của tổ nhân dịp xuân Tân Sửu - 2021.
      Lễ hội làng có ý nghĩa to lớn trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, thắt chặt tinh thần đoàn kết, khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước, thấm đẫm đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, làm giàu thêm bản sắc văn hóa và làm đẹp thêm đời sống tinh thần của nhân dân. Lễ hội tại đình làng đã trở thành truyền thống của các địa phương trên địa bàn quận Tây Hồ. Hàng năm sau Tết Nguyên đán Hội khuyến học đều phối hợp với Ban quản lý di tích tham mưu cho lãnh đạo phường tổ chức lễ hội tại đình làng kết hợp với việc vinh danh những người dân lao động giỏi, làm kinh tế giỏi, học tập đỗ đạt thành danh và tài năng trẻ được các cấp chính quyền và ban ngành đoàn thể tặng Bằng khen trong năm trước. Năm nay do có đại dịch Covid, việc tổ chức vinh danh có đổi mới:  Sau khi làm lễ, xướng danh các tấm gương tiêu biểu trước bàn lễ Thánh trong đình, các Chi hội khuyến học phối hợp với cấp ủy đảng, ban ngành đoàn thể và tổ dân phố đại diện cho ban tổ chức lễ hội đến trao thưởng, cờ vinh danh cho các hiền tài tại tổ dân phố hay gia đình. Cũng nhân dịp này, Hội khuyến học phường tặng quà chia sẻ cho học sinh con của những gia đình có nhiều khó khăn trên địa bàn.
      Việc vinh danh các giáo viên dạy giỏi, các học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi do Quốc tế, Quốc gia hoặc Thành phố tổ chức cũng được Hội khuyến học và phòng GD&ĐTT quận phối hợp thực hiện hàng năm. Năm 2021 do có dịch covid, Hội khuyến học quận đã Quyết định khen thưởng 130 học sinh đạt giải cao với số tiền 30 triệu đồng được gửi về các trường để trao cho học sinh giỏi. Ngoài ra Chi hội khuyến học cùng lãnh đạo phòng GD&ĐT quận còn vận động và ủng hộ 50 triệu đồng để mua máy tính bảng tặng cho học sinh con của các gia đình thực sự khó khăn chưa có máy để học từ xa.
      3. Công tác tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.   

                            
Ông Chu Hữu Hồng Chủ tịch Hội khuyến học phường, làm Bí thư chi bộ; 
tổ trưởng tổ dân phố số 4 phường Nhật Tân đang kiểm tra khu vực bầu cử.
      Thực hiện các văn bản hướng dẫn của thành phố và quận Tây Hồ về công tác bầu cử. Hội khuyến học  phường tích cực tham gia các nhiệm vụ được Ban Bầu cử, tổ bầu cử của địa phương phân công. Trong giai đoạn cách ly phòng chống  đại dịch Covid, Hội khuyến học các phường đã sử dụng mạng Zalo thường xuyên tuyên truyền về nhiệm vụ công tác bầu cử và những vấn đề có liên quan đến Luật bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp tới các chi hội và hội viên khuyến học trên địa bàn. Được sự tín nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền phường, đã có hàng trăm cán bộ hội viên khuyến học các phường tham gia Ban bầu cử, tổ bầu cử. Đặc biệt có 2 vị là UVBCH Hội khuyến học phường được hiệp thương giới thiệu tham gia ứng cử HĐND quận Tây Hồ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các vị hội viên hội khuyến học đều tích cực các nhiệm vụ được phân công như: lập danh sách cử tri, công tác chuẩn bị khu vực niêm yết danh sách cử tri, khu vực bỏ phiếu, công tác bảo vệ khu vực bỏ phiếu và tuyên truyền vận động nhân dân tìm hiểu về Luật bầu cử, tham gia đi bầu để góp phần cho cuộc bầu cử tại các  đơn vị trên địa bàn quận Tây Hồ thành công.                                
     4. Công tác thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập”.       
      Thực hiện Kế hoạch của Hội khuyến học Hà Nội về việc thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập” trên địa bàn thành phố Hà nội. Ngay từ cuối năm 2020 Hội khuyến học quận đã tham mưu cho UBND quận có Kế hoạch thống nhất tổ chức thực hiện trên địa bàn quận. Quận Tây Hồ có 5 cơ sở Hội 17 đơn vị với 81 công dân đăng ký tham gia thực hiện thí điểm.                          
     Giai đoạn đầu năm 2021 chưa thực hiện giãn cách xã hội, các phường đã tổ chức tọa đàm và triển khai thực hiện công tác nghiên cứu các tiêu chí, từng gia đình các thành viên đăng ký trở thành “Công dân học tập” xây dựng kế hoạch tiến độ để thực hiện hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Khi đại dịch covid bùng phát, Hội khuyến học quận và các phường sử dụng các trang mạng xã hội để chuyển tải các nội dung công việc trang Zalo của Chủ tịch khuyến học quận với Chủ tịch các phường và trang Zalo của Chủ  tịch Hội khuyến học phường với các Chi hội khuyến học đã trở thành nơi tọa đàm trao đổi về các nội dung, những tiêu chí của bản tự kê khai, xác định minh chứng, đánh giá và cho điểm các tiêu chí, chỉ số đánh giá “Công dân học tập”.                             
      Kết quả  đánh giá thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập” của quận: Số người đăng ký ban đầu là 81 công dân, trong quá trình thực hiện có 1 công dân vì lý do sức khỏe xin không tiếp tục tham gia, số công dân thực tế tự kê khai chấm điểm là 80. Kết quả do các đơn vị chấm điểm như sau:

  • Số người đạt từ 70 - 80 điểm : 8 người bằng 10%
  • Số người đạt từ 81 - 90 điểm : 25 người  bằng          31%
  • Số người đạt từ 91 – 100 điểm : 47 người bằng 59%
      Việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập” của quận Tây Hồ đã hoàn thành và đã lan tỏa tới các công dân khác, đơn vị khác, đây chính là điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện đại trà vào thời gian tới.
      5. Công tác tham gia phối hợp phòng chống Coviđ
   
      Lãnh đạo Chi hội khuyến học trường Mầm non Đoàn Thị Điểm và MTTQ phường
            Phú Thượng  trao quà cho nhưng gia đình có nhiều khó khăn trong đại dịch covid 

 
      Đại dịch covid bùng phát trở lại đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động  kinh tế, chính tri, xã hội của Quốc tế; quốc gia và đến đời sống của tất cả người dân. Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và MTTQ Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch bệnh covid-19”, cùng với các văn bản chỉ đạo, Thư kêu gọi của UBND và UBMTTQ quận Tây Hồ về việc ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống dịch covid. Các tổ chức Hội khuyến học trên địa bàn quận vừa làm nhiệm vụ công tác khuyến học vừa có nhiều việc làm phù hợp; thiết thực nhằm góp phần cùng các tổ chức; cá nhân trên địa bàn chung tay phòng chống đại dịch Covid.             
      Tính đến 6.9.2021, các cấp Hội khuyến học đã vận động được trên 250 triệu đồng và nhiều hàng hóa ủng hộ các hoàn cảnh thực sự khó khăn trong mùa dịch. Đó là sự đóng góp của các Hội khuyến học trường THPT Đông Đô đã vận động giáo viên và học sinh của nhà trường tặng 100 xuất quà trị giá 50 triệu đồng cho nhân dân phường Bưởi có khó khăn, Trường Mầm non Đoàn Thị Điểm phường Phú Thượng đã vận động 100 xuất quà, phối hợp với các đoàn thể của phường trao tặng cho các gia đình khó khăn. Tấm gương Bà Bùi Thị Điểm, Chi hội trưởng Hội khuyến học số 12 phường Yên Phụ cùng các thành viên trong gia đình đã chung tay sẻ chia yêu thương đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn 350 xuất quà ( 200 -300.000 đồng/xuất) và trên 8 tấn rau xanh các loại, 50 kg tôm tươi... Bà Bùi Thị Hồng Ngọc, PCT HKH Yên Phụ đã vận động các hội viên chi hội khuyến học số 13 tặng 252 xuất quà, Các bà trưởng phó Chi hội số 3 phường Yên Phụ tặng 800 kg gạo.   Bà Lê Thị Nga, Phó chủ tịch HKH, Phó phòng GD&ĐT quận Tây Hồ  đã vận động và ủng hộ 1 tấn gạo gửi về  Hội Chữ thập đỏ quận, tặng Hội khuyến học các phường 80  hộp khẩu trang; 200 kính phòng dịch để trang bị cho hội viên khuyến học tham gia trực chốt. Bà Đào Thị Thủy Chi hội khuyến học số 7 phường Tứ Liên đã hỗ trợ các y bác sỹ tiêm vaccine cho người dân, Dòng họ Nguyễn Duy phường Quảng An đã vận động ủng hộ 90 xuất quà trị giá 25 triệu đồng giúp đỡ các cháu con gia đình có khó khăn và 20 học sinh tại trường Ngọc Linh A - Hà Giang, và còn rất nhiều tấm gương khác đang ngày đêm tham gia làm các việc thầm lặng như tham gia các chốt trực, tham gia nấu các xuất cơm từ thiện...để góp phần cùng toàn Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân quận Tây Hồ từng bước đẩy lùi đại dịch covid đem lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.                                                                                                                                                                                                                                                       
Tây Hồ, tháng 9 năm 2021
ĐÀO DUY TRUNG
Chủ tịch Hội khuyến học quận Tây Hồ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học