Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 39


Hôm nayHôm nay : 8115

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 336537

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22087712

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

Báo cáo điển hình của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thi 11-CT/TW

Chủ nhật - 18/03/2012 14:48
Báo cáo điển hình của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thi 11-CT/TW

Báo cáo điển hình của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thi 11-CT/TW

Ngày 15/3/2012, Quận uỷ Long Biên đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội họ tập.Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Kim Phượng – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã có bài tham luận về vai trò của ngành Giáo dục và Đào tạo trong đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học trên địa bàn quận. Chúng tôi xin giới thiệu bài tham luận này để các phòng Giáo dục - Đào tạo và Hội Khuyến học cùng tham khảo. Tin và ảnh: VIỆT HUY

Đồng chí Hoàng Thị Kim Phượng – Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên đọc tham luận
tại hội nghịtổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị.


Ngay từ những ngày đầu thành lập, Quận uỷ-HĐND-UBND quận Long Biên đã chủ trương  định hướng phát triển công tác GDĐT trên địa bàn quận theo hướng “ Chuẩn hoá - Hiện đại hoá- Xã hội hoá”. Quận đã  tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới các trường học cũng như nâng cao chất lượng GD phù hợp với tiến trình đô thị hoá và điều kiện kinh tế xã hội  của Quận: Xây dựng các trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng dạy nghề, tăng cường hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Nhận thức rõ nhiệm vụ và chức năng của Phòng GD&ĐT là cơ quan tham mưu, giúp  lãnh đạo Quận  ra quyết đinh về những chủ trương, đường lối trong việc thực hiện “Nâng cao dân trí-  Đào tạo nhân lực - Bồi dưỡng nhân tài “. Vì vậy chúng tôi đã tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nhằm không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học, trong đó tập trung vào việc phối hợp với các phường để xây dựng và phát triển các chi hội Khuyến học ở cơ sở, đẩy mạnh hoạt động  TTHTCĐ  xây dựng xã hội học tập, chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài đã đạt được những kết quả nhất định, cụ thể như sau:
1. Công tác phổ biến, tuyên truyền và tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 26/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội.
Lãnh đạo Phòng GD đã phối hợp chặt chẽ với Công đoàn ngành  thông qua  các văn bản chỉ đạo thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, phát động các phong trào thi đua, qua các buổi họp giao ban thường kỳ với Hiệu trưởng để làm tốt công tác tuyên truyền đ­ường lối, quan điểm, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà n­ước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Kết hợp với việc đẩy mạnh các phong trào  thi đua của ngành « Hai tốt’, « Xây dựng trường học thân thiện- Học sinh tích cực » đã được các nhà trường hưởng ứng và triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực, có sức lan toả rộng khắp. Đội ngũ CBQL và giáo viên đã cố gắng phấn đấu trau dồi phẩm chất đạo đức, tự học hỏi, rèn luyện về chuyên môn, trở thành những tấm gương sáng để đồng nghiệp học tập và noi theo, được học sinh và phụ huynh tin tưởng, yêu mến. Đến nay đã có hàng trăm thầy cô giáo tham gia các lớp học về lý luận chính trị và quản lý nhà nước (có 100% Hiệu trưởng và 30% Hiệu phó)  được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tin học và ngoại ngữ… vì vậy số CBQL và GV có trình độ đạt chuẩn là 100% và trên chuẩn là 70%. Nhiều thầy cô đã lặng lẽ cống hiến, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh, say sưa nghiên cứu, thiết kế các bài giảng điện tử, phần mềm dạy học mang lại hiệu quả cao trong các giờ dạy. Bên cạnh đó phải kể tới các nhà giáo không ngại khó khăn vất vả dạy dỗ trẻ em khuyết tật, trẻ em thiệt thòi có hoàn cảnh khó khăn, học sinh chưa ngoan; các thầy cô luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo như góp một phần tiền lương nhỏ bé để đóng góp hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó với tấm lòng nhân ái và tình thương của mình, nhờ đó nhiều em đã không phải bỏ học vì không đủ ăn, không đủ mặc hay vì không đủ sách vở tới trường ( Toàn ngành có hơn 400 thầy cô giáo đã hỗ trợ gần 500 em sách vở, quần áo, tiền học và những giờ dạy phụ đạo không thu tiền). Không chỉ tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh các thầy cô đã chú trọng lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho các em thông qua các hoạt động học tập và sinh hoạt hàng ngày, triển khai có hiệu quả Bộ tài liệu « Giáo dục nếp sống  thanh lịch, văn minh » cho học sinh phổ thông các cấp giúp các em hình thành nhân cách, chuẩn bị cho ngày mai lập nghiệp.
Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập Phòng GD đã phối hợp với UBND các phường,  UB MTTQ, và các đoàn thể của Phường thông qua các Hội nghị giao ban, tổng kết Hội, tuyên truyền trên loa đài truyền thanh các phư­ờng; tham gia Hội thảo “ Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến  học, tổ dân phố khuyến học” qua đó thực hiện xã hội hóa GD, huy động các nguồn lực cho công tác khuyến học, khuyến tài, nêu gương các điển hình  tiên tiến trong  toàn Quận.
 2.Thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Với quy mô 33 trường mầm non ( 17 trường công lập, 16 trường tư thục), 18 trường TH và 17 trường THCS, 14 TTHTCĐ  hiện nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Chất lượng giáo dục toàn diện được chú trọng, chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi được nâng cao, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, đội ngũ nhà giáo được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, công tác quản lý có nhiều đổi mới. Với sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo và CBQL cùng sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ hiệu quả của các lực lượng xã hội  nên kết quả đạt được là khá toàn diện trên các mặt giáo dục.
- Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục các cấp: đến năm 2011 đã có 14/14 phường đạt phổ cập THPT trong đó cấp Tiểu học đạt ở mức độ II ; 14/14 phường có TTHTCĐ hoạt động có hiệu quả.
- 100% cán bộ quản lý và GVNV các nhà trường có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, 85% có trình độ Tin học cơ bản và nâng cao đáp ứng yêu cầu  dạy học, hàng năm được đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về quản lý nhà nước, giáo dục pháp luật,  đổi mới phương pháp.
-  Phòng GD đã làm nòng cốt cho sự liên  kết, phối hợp với các tổ chức xã hội, lực lượng xã hội tham gia vào phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Giúp Hội Khuyến học Quận Long Biên ổn định về tổ chức, phát triển mạnh số lượng Hội viên ở 14 phường.        
- Phòng đã cộng tác và phối hợp tích cực  với các Trung tâm học tập cộng đồng nhằm góp phần tạo cơ hội và điều kiện cho mọi  tầng lớp nhân dân được tham gia học tập với các hình thức linh hoạt, nội dung phong phú­. Ngoài ra Phòng GD đã tham mưu với hội Khuyến học Quận  xây dựng và ban hành các tiêu chí cụ thể trong việc xây dựng “Gia đình hiếu học ” bởi gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, gia đình là trường học đầu tiên của con người  vì vậy xây dựng “ Gia đình hiếu học” có vai trò quan trọng sẽ tạo cơ sở vững chắc trong việc xây dựng xã hội học tập. Mô hình “Gia đình hiếu học” với các nội dung cụ thể :
- Mọi ng­ười trong gia đình đều có nội dung kế hoạch học tập, không ngừng nâng cao hiểu biết, có ý thức tự học, học mọi lúc, mọi nơi, học liên tục, học suốt đời; tích cực tham gia đóng góp phong trào khuyến học của địa phương.
- Gia đình có góc học tập yên tĩnh cho con em, thư­ờng xuyên quản lý, chăm lo, khuyến khích, giúp đỡ con em đạt quả trong học tập; các con đi học đúng độ tuổi, kết quả học tập Khá, Giỏi, đạo đức ngoan.
* Cấp MN:  có 93% trẻ mẫu giáo và 24% trẻ nhà trẻ được đến trường, trong đó 100% trẻ 5 tuổi được học chương trình MN mới.
* Cấp TH : 100% HS được đánh giá thực hiện đầy đủ; khôngcó HS bỏ học, HS không đạt chuẩn lên lớp. Xếp loại Học lực Giỏi 10.228 HS= 65,8% ; Khá : 4.487HS= 28,9%. Thi viết chữ đẹp có 123 HS dự thi , trong đó có 11 giải Nhất, 14 giải Nhì, 11 giải Ba.Thi HS giỏi Tiếng Anh trực tuyến cấp Quận có 40 em dự thi, cấp TP có 15 em dự thi trong đó đạt 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích; có 7 em dự thi cấp quốc gia trong đó có 01 em đạt điểm cao nhất toàn quốc. Thi Olympic Tiếng Anh lớp 5 cấp TP có 51 em dự thi trong đó có 06 HS đạt giải.
* Cấp THCS: Tỷ lệ HS đạt hạnh kiểm Khá, Tốt là 98,8% ( tăng 0,9% so với NH trước); Tỷ lệ HS đạt Học lực khá, giỏi là 76,6%( tăng 2,8% so với NH trước); Tỷ lệ HS đỗ vào THPT công lập đạt 75% ( cao hơn tỷ lệ của HS trong khu vực là 10%) ; Có 76 HS đạt giải cấp thành phố, trong đó các môn được xếp thứ hạng cao trong 5 năm liền  là Tin học, Văn- Tiếng Viêt, Lịch sử, Địa lý, Sinh học.
 Nhiều CBQL và GV trong ngành đã đi đầu, nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu thực hiện phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học” đ­ược kết hợp chặt chẽ với xây dựng “Gia đình văn hoá”, nhiều thầy cô giáo đã trở thành những tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo. Mặt khác việc bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đã góp phần không nhỏ trong phong trào xây dựng “Dòng họ khuyến học”, đây là một trong những giải pháp nhằm duy trì mối quan hệ huyết thống, là cơ sở để con cháu  đem lại niềm vinh  dự tự hào cho cha mẹ và dòng họ, khẳng định truyền thống hiếu học của dòng họ mình. Bên cạnh đó Phòng còn phối hợp tích cực với các Ban ngành, đoàn thể của Quận xây dựng “Tổ dân phố khuyến học”, “Ph­ường khuyến học” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của Quận  đạt hiệu quả.
3.Công tác  tham mưu đầu t­ư xây dựng các trường chuẩn quốc gia và xã hội hoá giáo dục
Thực hiện chuẩn hoá- hiện đại hoá, ngành GD đã tham mưu tích cực với lãnh đạo Quận để chất lượng các trường chuẩn quốc gia được giữ vững và có bư­ớc phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu học tập  ngày càng cao của nhân dân trong  trong Quận.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đ­ược­ luôn được quan tâm đầu tư ­xây dựng mới, cải tạo nâng cấp cho 51/52 trường của quận, cung cấp trang thiết bị dạy học đồng bộ hiện đại; đến nay đã có 32 trư­ờng mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn Quốc gia, 28 tr­ường tiểu học, THCS đư­ợc công nhận Chuẩn thư­ viện tiên tiến. 100% các trư­ờng học đã kết nối mạng internet, 100% các tr­ường học tiểu học, THCS có phòng máy tính dạy tin học cho học sinh và 11 trường tổ chức cho HS học tiếng Anh qua mạng. Đội ngũ CBQL, GV trong ngành GD&ĐT được quan tâm  bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Chất l­ượng dạy và học ở các cấp học đ­ược nâng lên rõ rệt theo từng năm học, số lượng các trư­ờng học đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc, chất lượng giáo viên dạy giỏi được đánh giá ngày càng thực chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 Phòng đã tham mưu thực hiện Đề án nâng cao chất lương giáo dục mầm non giai đoạn 2010- 2015, để thực hiện Phổcập GDMN cho trẻ em 5 tuổi và tăng cường quản lý Nhà nước với loại hình trường mầm non ngoài công lập, hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng để nâng cao đời sống GVNV giúp họ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với sự nghiệp chăm sóc giáo dục trẻ thơ; cũng như Kế hoạch Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường TH và THCS đã tạo điều kiện thuận lợi cho  đổi mới phương pháp dạy học. Phòng GD đã có nhiều hoạt động phối hợp với các ban ngành, tổ chức chính trị – xã hội, các nhà hảo tâm  trong việc hỗ trợ tinh thần vật chất, xây dựng quỹ khuyến học, cấp học bổng cho học sinh, khen th­ưởng các thầy, cô giáo, các em học sinh có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập nhằm thực hiện  chủ trương của Đảng ”Giáo dục thường xuyên, đào tạo liên tục, học tập suốt đời”  xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập.
  Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, phòng GD xin đề xuất một số ý kiến sau:
1.Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cac cấp uỷ Đảng và chính quyền và nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, phát huy truyền thống “ Tôn sư trọng đạo“, coi “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” nhằm làm cho các thế hệ gia đình, dòng họ nối tiếp nhau đều lấy sự học, nâng cao dân trí là việc hàng đầu để hoàn thiện nhân cách, phát triển tài năng góp phần đưa đất nước ngày càng phát triển.  
2. Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ CBQL và GV trong ngành GD cũng như nhân dân trong Quận, đồng thời tạo điều kiện về cơ chế chính sách để  xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho mọi người được học, học thường xuyên. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành GD với  các phường, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội với các hình thức phong phú hơn nữa để động viên, khuyến khích giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập không chỉ của các cháu học sinh trong nhà trường mà còn của nhân dân  trong Quận để ai ai cũng được học tập, học suốt đời như Bác Hồ hằng mong ước.
3. Củng cố, mở rộng, phát triển phong trào xây dựng Gia đình hiếu học dòng họ khuyến học, phường khuyến học gắn với phòng trào Học tốt- dạy tốt của các nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong và ngoài nhà trường, góp phần giữ vững phổ cập giáo dục đúng độ tuổi. Chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu để sớm phát hiện tài năng trong thế hệ trẻ, bồi dưỡng các em thành những nhân tài đất Việt phục vụ cho công cuộc đổi mới, hội nhập của đất nước. Bên cạnh đó cần phát triển quỹ khuyến học nhiều hơn để hỗ trợ giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn không may mắn, trẻ em tật nguyền có điều kiện được đến trường, mang lại sự công bằng trong học tập cho mọi trẻ em. 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học