QUẬN BẮC TỪ LIÊM KHUYẾN HỌC KHUYẾN TÀI

Huyện Từ Liêm xưa bao gồm 29 xã thị trấn. Sau nhiều lần chia tách nhiều xã , thị trấn đã được sát nhập vào quận nội thành Hà Nội Ngày 27 tháng 12 năm 2015, Chính phủ ra nghị quyết số 132 / NQ- CP Về việc điều chỉnh đia giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận ( Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm ) và 23 phường thuộc Thành phố Hà Nội. Quận Bắc Từ Liêm chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1 tháng 4 năm 2014 vởi 13 phường và 181 tổ dân phố. Thực hiện Quyết định Số 2347/QĐ-UBND ngày 05 tháng 05 năm 2014 của UBND Thành phố Hà Nội, hội khuyến học huyện Từ Liêm được đổi tên thành Hội khuyến học Quận Bắc Từ Liêm.
Quang cảnh Hội thảo
        Được sự chỉ đạo của Thành hội – Quận ủy – HĐND-UBND quận Bắc Từ Liêm, ngay sau chia tách đổi tên, hội khuyến học quận Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng củng cố ổn định tổ chức hội. Đến cuội năm 2014 ,từ Quận hội đến hội khuyến học các phường đã hoàn chỉnh  Đại hội thành lập, phê duyệt Điều lệ hội và làm dấu hội.Hội khuyến học các phường đã ra Quyết định thành lập các chi hội khuyến học: nhà trường, tổ dân phố , dòng họ và các chi hội khuyến học đoàn thể khác, Hội viên chi hội tiếp tục được duy trì và phát triển.
        Tính đến nay , toàn quận đã có 13 hội khuyến học phường, trên 200 chi hội khuyến học với 15.600 hội viên.
Hàng năm , hội khuyến học quận Bắc Từ Liêm thực hiện việc xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch hoạt động tới các hội khuyến học phường . Hội khuyến học quận tổ chức tập huấn công tác khuyến học cho hội viên . Nội dung tập huấn đã được Thành Hội định hướng triển khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ như : Quyết định số 89  về “ Phê duyệt đề án: Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020 – Quyết định số 281 về “ Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ cộng đồng đến Năm 2020”,  Kế hoạch xây dựng xã hội học tập của UBND Thành phố và UBND Quận. Công tác thông tin tuyên truyền đã được triển khai từ quận đến các phường và tổ dân phố.  
          Năm 2015, hội khuyến học quận đã tổ chức 2 buổi hội thảo theo chuyên đề “ Công tác khuyến học trong các dòng họ".                    
        Tại buổi hội thảo chuyên đề , nhiều đại biểu các dòng họ đã ngồi lại cùng trao đổi những kinh nghiệm hay những bài học quý báu của dòng họ mình trong công tác khuyến học khuyến tài , dòng họ Hoàng ở phường Cổ Nhuế đã duy trì khuyến học được 17 năm ,dòng họ Nguyễn Đăng ở phường Minh khai duy trì khuyến học được 15 năm, dòng họ Nguyễn Đại Tông, phường Thượng Cát duy trì được 10 năm .. vv.. 
        Những kinh nghiệm hay được đúc rút để cùng chia xẻ , học tập như kinh nghiệm xây dựng quỹ khuyến học – kinh nghiệm biểu dương khen thưởng học sinh giỏi nhân ngày giỗ Tổ, kinh nghiệm động viên khen thưởng học sinh có hoàn cảnh khó khăn vẫn vươn lên học giỏi, hoc khá , kinh nghiệm động viên khen thưởng gia đình cử nhân – gia đình hiếu học vv…Hiện tại, toàn quận có 224  dòng họ, 135 dòng họ đã làm khuyến học khuyến tài đạt tỷ lệ trên 60 %. Sau hội thảo cấp quận, hội khuyến học các phường tiếp tục tổ chức hội thảo các dòng của phường.
        Các chi hội khuyến học của tổ dân phố tích cực động viên khen thưởng học sinh giỏi vào dịp kết thúc năm học và dịp hoạt động hè. Hiện tại Toàn quận đã có 128/180 tổ dân phố đã làm khuyến học đạt tỷ lệ 72 % . Các nhà trường từ Mầm non – Tiểu học – THCS đều làm tốt công tác khuyến học khuyến tài, kết thúc năm học 100% các trường đều tổ chức khen thưởng học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Phòng giáo dục đào tạo quận tổ chức nhiều đợt động viên khen thưởng thày cô giáo giỏi và học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Năm học 2014- 2015, phòng giáo dục đã chi trên 450 triệu cho công tác động viên khen thưởng thày và trò. Phòng LĐTBXH tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn 55 triệu đồng. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khen thưởng học sinh tài năng số tiền là 50 triệu đồng.
        Hàng năm vào dịp tháng 10 , nhân ngày khuyến học, tuần khuyến học Việt Nam, hội khuyến học quận tổ chức lễ biểu dương các gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, tổ dân phố học tập và học sinh giỏi tiêu biểu kinh phí chi khen thưởng trên 80 triệu đồng. Tính đến thời điểm tháng 8 năm 2015 từ quận hội, hội khuyến học các phường và các chi hội đã khen thưởng học sinh tổng kinh phí là 1,5 tỷ đồng
         Hội khuyến học huyện Từ Liêm, nay một phần là Hội khuyến học quận Bắc Từ Liêm đã trải qua 13 năm hoạt động. Công tác khuyến học khuyến tài của quận đã thu nhiều kết quả tốt đẹp. Khuyến học, khuyến tài thực sự là nguồn cổ vũ động viên học sinh thi đua vươn lên học tập giỏi.
        Mọi người dân đều nhận thức sâu sắc về ý nghìa tác dụng to lớn của công tác khuyến học khuyến tài.
        Từ gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư - tổ dân phố - các nhà trường - các đoàn thể xã hội khác đều chăm lo đến công tác khuyến học khuyến tài, mỗi học sinh đều có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.
        Hội khuyến học từ quận đến các phường thực sự là  đầu mối, là nòng cốt hỗ trợ giúp Đảng và Chính quyền từ quận đến các phường thực hiện tốt  các quyết định của Chính phủ về việc “ Xây dựng xã hội học tập đến năm 2020” 
                                          
                                                                    THƯỜNG TRỰC HỘI KHUYẾN HỌC
                                                                               QUẬN BẮC TỪ LIÊM