HỘI KHUYẾN HỌC VIỆT NAM KIỂM TRA ĐỊNH KỲ HỘI KHUYẾN HỌC THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm tra năm 2023 của Ban Kiểm tra Hội Khuyến học Việt Nam và Hướng dẫn của Ban Kiểm tra Trung ương Hội, Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 23/QĐ-KHVN ngày 21/6/2023 về việc thực hiện Điều lệ, Quy chế tổ chức và hoạt động năm 2023 của Hội Khuyến học TP. Hà Nội. Thành phần Đoàn gồm 04 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ TW Hội (Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Thọ, Đỗ Văn Sang, Nguyễn Thị Ngọc Minh), do đồng chí Nguyễn Thị Dung làm Trưởng đoàn.
Đồng chí Nguyễn Thị Dung - UVTV Hội khuyến học Việt Nam, Trưởng đoàn kiểm tra kết luận sau buổi làm việc
    Trong thời gian 3 ngày 25+26/7 và 3/8 năm 2023, Đoàn đã được Văn phòng Hội khuyến học Hà Nội bố trí  đi khảo sát, nghe báo cáo, nắm tình hình, các ý kiến phản ánh, kiến nghị của 02 Hội Khuyến học: huyện Mê Linh và quận Bắc Từ Liêm. Đoàn đã nghe Bảo cáo Kết quả công tác khuyến học từ năm 2021 đến nay của Hội Khuyến học Thành phố. Trong buổi tổng kết sau 3 ngày làm việc, Đoàn được đón đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tham dự. Trên cơ sở ý kiến của các thành viên trong Đoàn kiểm tra và các đại biểu tham dự, có một số kết luận như sau:

Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - Chủ tịch HKh TP Hà Nội báo cáo
     Đánh giá chung:
     Trong những năm qua, Hội khuyến học Thành phố đã có nhiều cố gắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
     - Hội Khuyến học đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản của Đảng. Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, xây dựng hội học tập: tích cực, chủ động triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Hội trên địa bàn quan tâm phát triển tổ chức hội và hội viên.       
     - Hội đã chủ động, sáng tạo, thể hiện trong các chuyên đề “Dân vận khéo”, tổ chức gặp mặt và biểu dương khen thưởng các cán bộ khuyến học có bài viết hay và thuyết trình giỏi về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
     - Công tác xây dựng và phát triển Quỹ khuyến học trong điều kiện khó khăn hiện nay nhưng vẫn được quan tâm và duy trì, năm sau cao hơn năm trước,

Ông Bùi Văn Công - Chủ tịch HKH Huyện Mê Linh báo cáo
     - Đã làm tốt công tác ký kết Chương trình phối hợp hoạt động; công tác tập thông tin tuyên truyền về khuyến học, khuyển tải, xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời (nề nếp, chất lượng, hiệu quả,...) với nhiều hình phức phong phú, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nồng thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.
     - Tập thể Hội Thành phố đoàn kết; cán bộ Hội năng động, sáng tạo, trách nhiệm trong việc triển khai nhiệm vụ, công tác của Hội; đã quan đổi mới Trung tâm học tập cộng đồng, tạo môi trường học tập linh hoạt cho công dân,...
     - Công tác kiểm tra được thực hiện kịp thời, có chương trình, kế hoạch, hướng dẫn theo dùng chỉ đạo của Trung ương Hội, trong đó chú trọng bình xét thi đua khen thưởng và đề xuất giải pháp về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sát với thực tiễn.
     Đoàn cũng đã chia sẻ một số khó  khăn, hạn chế của khuyến học Hà Nội:
     - Công tác tham mưu cho cấp ủy còn chưa mạnh dạn, chủ động; công tác phát triển tổ chức hội và hội viên tại cơ quan, đơn vị còn chậm, phát triển Quỹ khuyến học còn hạn chế, bình quân quỹ khuyến học trên người dân còn thấp so với bình quân chung (32,000-35.000đ); hoạt động của một số Trung tâm học tập cộng đồng chưa thật sự đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, nhất là trong môi trường chuyển đổi số.
     - Kinh phi hoạt động, nhất là đối với các hội khuyến học cơ sở, một số cán bộ hội phải kiêm nhiệm nhiều công việc, chế độ thù lao nơi có nơi không, sự thiếu quan tâm ở một số ít chính quyền cơ sở... đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của các cấp hội.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch HKH quận Bắc Từ Liêm báo cáo
     Đoàn kiểm tra đề nghị:
     - Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các mô hình học tập trong 02 chương trình 387 và 677; tăng cường bồi dưỡng năng lực kỹ năng số cho các bộ hội và hội viên, người lao động để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia; hình thành và phát triển mạnh mẽ phong trào tự học, học tập suốt đời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lục tại địa phương; tham gia và đóng vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học cơ sở trong việc duy trì, nâng cao hiệu quả trung tâm học tập cộng đồng.
     - Tập trung phát triển tổ chức Hội và hội viên trong các trường đại học, cao đẳng, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà thờ, dòng họ:
     - Tiếp tục mở rộng ký kết chương trình phối hợp với các đơn vị, tạo sự gắn kết, chia sẻ và thúc đẩy các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương;
     - Đa dạng hóa xây dựng các loại hình Quỹ, tạo nhiều suất học bổng trao cho học sinh, sinh viên và người lớn có thành tích trong học tập; - Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nhất là 02 chương trình 387 và 677.
      - Tăng cường công tác kiểm tra giám sát gắn với dánh giá các mô hình học tập.


PHAN LẠC SẮC
HKH TP Hà Nội