HỘI KHUYẾN HỌC QUẬN HAI BÀ TRƯNG TRAO THƯỞNG HỌC SINH, SINH VIÊN VƯỢT KHÓ HỌC GIỎI

Hôm nay, ngày 9/8/2022, tai hội trường Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng, Hội khuyến học quận đã long trọng tổ chức Hội nghị trao thưởng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi.
ông Phan Lạc Sắc - Ủy viên Thường vụ Hội khuyến học Thành phố Hà Nội trao thưởng cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi
      Tới dự có ông Phan Lạc Sắc - Ủy viên Thường vụ Hội khuyến học Thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Hiền Lương - Phó Chủ tịch MTTQVN quận Hai Bà Trưng. Bà Nguyễn Thị Minh Hòa - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ quận, bà Trương Hồng Điệp - Chủ tịch Hội khuyến học quận, các ông bà đại diện các cơ quan đoàn thể ban ngành trong quận, cùng tờn thể các ông bà trong Ban Thường vụ, ban chấp hành Hội khuyến học quận, các ông bà là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội khuyến học các phường trong quận và 40 em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi. 
 
Các đại biểu dự hội nghị  
      Bà Trương Hồng Điệp - Chủ tịch Hội khuyến học quận đã trình bày báo cáo biểu dương khen thưởng các học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi năm 2022.
      Năm 2022, Hội Khuyến học các cấp mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn về dịch, đầu năm là thời gian Hà Nội cao điểm về dịch covid 19. Nắm bắt tinh thần chung, Hội đã chủ động, linh hoạt, đã xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch công tác sớm hơn tới các Hội cơ sở. Hội đã phát động thi đua và triển khai chuyên đề “dân vận khéo” trong vận động nhân dân tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn dân cư”. Đây, là chuyên đề có tính ứng dụng thực tiễn để vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng quỹ khuyến học các cấp, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong tổ chức thực hiện. Đặc biệt mỗi năm các cấp Hội tổ chức trao khen thưởng với hàng ngàn lượt các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, học sinh đạt các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, quan tâm đến học sinh gia đình chính sách.                  
      40 em học sinh hôm nay, mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau. Em Nguyễn Mai Anh (phường Cầu Dền), mẹ mất, bố chạy xe ôm ở xa, ba chị em ở với ông bà, 8 năm liền em đều là học sinh giỏi. Em Đặng Hương Giang (phường Quỳnh Lôi), bố mất sớm, mẹ công việc bấp bênh, ai thuê gì làm nấy, nuôi hai chị em ăn học, chị gái đang học ĐH, hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng 10 năm liền em đều là học sinh giỏi. Em Nguyễn Trung Hiếu, (phường Thanh Lương), lớp 10 lý THPT chuyên ĐHSP, em là học sinh giỏi 10 năm liền, giải Nhì vật lý thi học sinh giỏi khối 10, giải Ba vật lý cấp trường, em cũng rất thiệt thòi, bố mẹ bỏ nhau, em ở với mẹ, mẹ lại không có việc làm ổn định. Em Chu Quỳnh Hương (phường Vĩnh Tuy), mẹ bỏ hai chị em đi từ lúc 3 tuổi, bố bị bệnh không làm được gì, chị gái 15 tuổi vừa đi học vừa đi làm thuê để đỡ cho ông nội, để ba ông cháu sinh sống, vì lương ông nội thấp. Cháu Đào Hoàng Thu, học lớp 12, bố mất, mẹ đi giúp việc xa, hai chị em ở nhà với ông bà nội đã già yếu, 12 năm liền em là học sinh giỏi, vừa rồi em được tuyển thẳng vào trường Thủy lợi. Ý thức được hoàn cảnh của gia đình, các em đều cố gắng học tập.
      Ngoài việc học, các em còn biết phụ giúp cha mẹ làm việc nhà. Với các em, chỉ cố gắng học thật tốt thì mới không phụ lòng cha mẹ và thầy cô. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà các em bỏ niềm đam mê và khao khát được học của mình. Các em đạt học sinh giỏi và là những học sinh ngoan, gương mẫu của trường. Các em quyết tâm vượt qua khó khăn để học tốt. Các em là những tấm gương sáng về nghị lực vượt khó. Nếm trải bao khó nhọc, niềm mơ ước lớn nhất của cha mẹ là được thấy con nên người. Tâm sự với các em:“học chính là cách để đền đáp những yêu thương kỳ vọng của cha mẹ và cũng vì tương lai của chính mình”. Sự nỗ lực cố gắng, hy vọng một ngày không xa, những ước mơ, những hoài bão của các em sẽ sớm trở thành hiện thực. Chỉ mong con đường phía trước của các em luôn rộng mở những gì các em đang cố gắng phấn đấu từng ngày. Các em đã khẳng định được bản thân, đã tri ân tình yêu thương, sự hy sinh của bố mẹ dành cho mình bằng một món quà tinh thần vô giá. Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của quận Hai Bà Trưng nhưng đã kiên trì vượt khó, phấn đấu học tập và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đây là những thành tích đáng tự hào không chỉ của các em học sinh mà của cả quận chúng ta, của gia đình, nhà trường và của các cô các bác. Có được kết quả trên trước tiên là sự nỗ lực của các em, sự phấn đấu kiên trì của các em là chính, tuy nhiên có được kết quả đó một phần quan trọng nữa là có sự quan tâm chăm sóc của gia đình, sự tận tình dậy dỗ của các thầy cô, đặc biệt là sự quan tâm của các bác lãnh đạo quận, lãnh đạo phường, của các tổ chức đoàn thể, của Hội Khuyến học các cấp đã thường xuyên theo dõi hoàn cảnh và tình hình học tập của các em, kịp thời giúp đỡ, động viên những em có hoàn cảnh khó khăn, biểu dương các em có thành tích cao trong học tập, tạo niềm tin và động lực để các em yên tâm học tập rèn luyện. Nhiều tổ chức, cá nhân, những nhà hảo tâm cũng đã nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ, tất cả đã vì các em học sinh.

Bà Nguyễn Hiền Lương - Phó Chủ tịch MTTQVN quận trao thưởng


Bà Nguyễn Thị Minh Hòa - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ quận trao thưởng
     Ông Phan Lạc Sắc - Ủy viên Thường vụ Hội khuyến học Thành phố Hà Nội đã phát biểu ghi nhận những kết quả đạt được của Hội khuyến học quận Hai Bà Trưng trong 6 tháng đầu năm 2022, biểu dương và động viên các học sinh, sinh viên đã vượt qua những khó khăn của gia đình, bản thân để vươn lên học giỏi, đồng thờ đề nghị Hội khuyến học quận cũng như toàn thể các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các tổ chức đoàn thể, ban ngành, các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm hơn nưa trong vieevj xây dựng Quỹ khuyến học nhằm động viên giúp đỡ, chia sẻ giúp các em có hoàn khăn khó khăn để tiếp tục học tốt, quan tâm hơn nưa đến việc tuyên truyền , ttrieenr khai thực hiện việc học thường xuyên, học suốt đời với mọi đối tượng nhằm không ngừng naamg cao dân trí bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nhân lực đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập ngày càng thu được kết quả tốt đẹp.
      Em Đào Hồng Thu, đại diện các học sinh, sinh viên vượt khó đã phát biểu cảm tưởng, cảm ơn các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các nhà hảo tâm, các tổ chức khuyến học, các ban ngành đoàn thể đã quan tâm giúp đỡ, động viên để các em hoàn thành và đạt kết quả tốt trong học tập, rèn luyện.  Xin hứa quyết tâm khắc phục khó khăn, tiếp tục học tập và rèn luyện để đạt thành tích cao hơn.  
      Đối với Quận Hai Bà trưng, hiện nay không còn hộ nghèo, trong những năm qua cuộc sống đã có nhiều cải thiện, tuy vậy không phải không còn những gia đình có hoàn cảnh eo hẹp, công ăn, việc làm chưa ổn định, thu nhập thấp. Do vậy một số cháu vẫn còn khó khăn, thiếu thốn, điều kiện học tập chưa đảm bảo. Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ quận và các phường đã hết sức quan tâm, chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp thường xuyên nắm tình hình, hỗ trợ kịp thời để không em nào phải bỏ học và không được đến trường vì hoàn cảnh khó khăn. Có được kết quả trên cũng còn là nhờ sự nỗ lực của nhà trường, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và cộng đồng dân cư, giữa nhà trường và chính quyền, các đoàn thể trên địa bàn phường và quận.
      Số tiền khen thưởng của các cháu hôm nay là 20 triệu. 10 triệu là của ông Đinh Văn Dương, nguyên Bí thư quận ủy từ những năm 1980. Năm 2021 ông đã chuyển 10 triệu đồng để khen thưởng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của quận, song do dịch Covid nên hôm nay Hội mới thực hiện được ước nguyện của ông. Cũng là lúc ông không còn nữa. Ở nơi thiên đường, chắc ông thật vui khi thấy các cháu học sinh đã nhận được tiền hỗ trợ của mình. Thay mặt Hội Khuyến học và các cháu học sinh hôm nay vô cùng thương tiếc và trân trọng tình cảm, tình yêu của ông đối với các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn này.
     Và cũng thật cảm động với tình cảm của Ngành giáo dục quận Hai Bà Trưng đã hỗ trợ 10 tr đồng để khen thưởng các em. Hoạt động khen thưởng khuyến học, khuyến tài được các cấp Hội khuyến học tổ chức hàng năm, nhằm vinh danh học sinh, sinh viên tài năng đạt thành tích xuất sắc trong học tập, các em học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, người lao động có tinh thần học tập suốt đời, có nhiều sáng kiến. Từ đó khơi dậy truyền thống hiếu học quý báu của dân tộc, góp phần quan trọng xây dựng quận HBT trở thành Quận học tập.

PHAN LẠC SẮC
HKH Thành phố Hà Nội