HỌ HOÀNG – MỘT DÒNG HỌ KHUYẾN HỌC TIÊU BIỂU CỦA PHƯỜNG CỔ NHUẾ 2, QUẬN BẮC TỪ LIÊM , HÀ NỘI

Trong lễ tuyên dương khen thưởng công tác khuyến học , khuyến tài năm 2015 Quận Bắc Từ Liêm, nhiều gương điển hình được vinh danh trong đó có chi hội Khuyến học dòng họ Hoàng phường Cổ Nhuế 2.
Trao thưởng cho học sinh trong họ có thành tích xuất sắc
      Dòng họ Hoàng có nhà thờ tại thôn Trù, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm cũ nay là tổ dân phố Trù 1, phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đây là một dòng họ giàu truyền thống văn hóa, nổi tiếng hiếu học, học giỏi và khoa bảng. Truyền thống tốt đẹp ấy đã và đang được con cháu dòng họ Hoàng hôm nay tiếp nối, kế thừa và phát huy.
          Theo gia phả dòng họ Hoàng  năm Thành Thái thứ  17 (1905), dòng họ đã rất vui mừng là “nề nếp gia phong” và “đã có người đỗ đạt”, những năm Bảo Đại thứ 19 “đã có nhiều người học rộng tài cao”.
          Năm  2011 xã Cổ Nhuế phát hiện ra “ Học điền bia ký” 1826 cách đây 190  năm ghi tên 20 cụ trong đó có 2 cụ họ Hoàng đã giúp nhau gần 7 mẫu Bắc Bộ để nuôi thầy, mở trường dạy chữ Hán và cấp giấy vở cho học sinh nghèo theo học  (nay gọi là tài trợ). Những năm 1936-1939, hưởng ứng cuộc vận động của MTDC Đông Dương cụ Nguyễn Thị Tịu (Tức cụ bà Hoàng Gia Bình) (Đời thứ 11) họ Hoàng đã mua đất, xây trường Hương Học  (còn gọi là trường Cây Sấu). Cụ bỏ ra 1,5 mẫu Bắc bộ ruộng cấy để trả lương thẩy giáo Phan Kim Tân dạy 3 lớp ghép cho đến năm 1945. Từ ngôi trường này nhiều người đã có điều kiện học lên, trưởng thành, thành người có ích cho xã hội.
 
Học sinh được nhận thưởng phát biểu cảm tưởng
          Qua nhiều năm trăn trở với việc học tập của con em trong dòng họ, năm 1999 chi hội khuyến học dòng họ Hoàng  được thành lập. Hội đồng Hoàng Tộc đã thảo lời Khuyến học, qui ước Khuyến học và thông qua hơn 400 người trong dòng họ. Qui ước gồm 6 điều với những qui định về phạm vi thực hiện, hình thức, tiêu chuẩn khen thưởng. Qui ước nhấn mạnh “Mọi thành viên họ Hoàng, không kể thế thứ, tuổi tác, trai, gái, dâu, rể… phải thường xuyên chăm lo, khuyến khích con em đi học cho đến khi có nghề nghiệp ổn định, không để việc học tập của con em dang dở, đứt đoạn. Thành tích học tập của mọi người trong dòng họ là tài sản riêng của cá nhân và gia đình đồng thời là mục đích khuyến học của dòng họ. Vì vậy cha mẹ, học sinh, sinh viên, trưởng ngành và những người có trách nhiệm khác cần quan tâm và coi đó là việc làm thường xuyên để cổ vũ tinh thần cho lớp trẻ hăng hái học tập… ”. Qui ước Khuyến học của dòng họ được photo phát tới các gia đình và in khổ lớn treo ở Nhà Thờ   Họ .
          Thực hiện lời Khuyến học và qui ước của dòng họ, các gia đình trong dòng họ đã cho con em đi học đúng độ tuổi, không có học sinh bỏ học, tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập,  không có học sinh vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.
          Kết quả học tập của mọi người trong dòng họ năm sau thường cao hơn năm trước . Năm 2007 dòng họ Hoàng được là dòng họ tiêu biểu đi dự Đại hội, báo cáo điển hình và nhận Bằng khen của Hội Khuyến học Việt Nam là “Dòng họ Khuyến học tiêu biểu toàn quốc lần thứ II” đồng thời được UBMTTQ Việt Nam tặng Bằng  khen với thành tích “Dòng họ Khuyến học Xuất sắc”. Từ đó đến nay, chi hội vẫn duy trì các hoạt động khuyến học, khuyến tài với nhiều hoạt động, hình thức phong phú.
          Từ năm 2011 đến 2015 trong dòng họ đã có thêm 2 Tiến sĩ, 12 Thạc sĩ, 22 Cử nhân. Số trí thức trên đều có việc làm ổn định.
           Năm 2015 vừa qua, tất cả các gia đình trong dòng họ đều đăng ký và đạt danh hiệu “Gia đình học tập”. Trong lễ Vinh Quy, Bái Tổ năm 2015, dòng họ đã tổ chức phát thưởng cho 01 gia đình đạt tiêu chí Gia đình hiếu học”, 04 gia đình đạt tiêu chí “Gia đình Cử nhân” do Hoàng Tộc đã phát động, tổ chức phát thưởng động viên 112 học sinh các cấp có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện năm học 2015-2016.
 
Các cháu được nhận phần thưởng của dòng họ
          Để có kinh phí hoạt động, khuyến khích mọi người trong dòng họ học tập, chi hội đã xây dựng được quỹ Khuyến học của dòng họ. Hàng năm vào ngày Giỗ Tổ, nhiều người ủng hộ quỹ. Bên cạnh đó dòng họ vận động mọi người trong dòng họ đóng góp quỹ hàng năm. Những năm trước đây là 1000đồng/ người / năm, những năm gần đây mỗi người đóng góp quỹ Khuyến học dòng họ là 5000 đồng/ năm. Năm nào tổ chức khen thưởng xong quỹ Khuyến học dòng họ vẫn còn dư sang năm sau. Năm 2015 chi hội có số quỹ dư là 26.095.000 đồng. Việc thu, chi quỹ đều được ghi chép, theo dõi rành mạch, công khai trước hội đồng Hoàng Tộc.
          Qua nhiều năm thực hiện công tác khuyền học, dòng họ Hoàng đã góp phần xây dựng được nền móng cho phong trào “Gia đình hiếu học”, “dòng họ khuyến học” nay  là “gia đình học tập” và “ Dòng họ học tập”  tại dòng họ và địa phương.
          Những ghi nhận của chính quyền các cấp về công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Hoàng, phường Cổ Nhuế 2 trong những năm vừa qua là nguồn cổ vũ, động viên con cháu dòng họ Hoàng tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông để có đóng góp nhiều hơn nữa vào phong trào xây dựng xã hội học tập nói chung và  xây dựng  “Dòng họ học tập” của dòng họ Hoàng nói riêng trong những năm tiếp theo.
                                                                                         
                                                                                  Nghiêm Thị Minh Yến