TRÁI TIM YÊU THƯƠNG

Một buổi chiều mùa đông, với cái nắng hanh cùng tiết trời se se lạnh. Tôi đang đi trên con ngõ 126 của khu phố NamThăng Long 1 bỗng nghe thấy tiếng hát vọng ra từ số nhà 86: “…Tâm hồn em tươi mát xanh như bóng lá bàng Trái tim em đỏ nhiệt tình như hoa phượng vĩ…” Tôi đứng lại lắng nghe và thầm nghĩ tiếng hát của ai sao mà hay vậy? Ôi thì ra đó là tiếng hát của chị Bùi Thị Đương là chủ nhà căn hộ đó, chị là một giáo viên đã nghỉ hưu và hiện đang là tấm gương tiêu biểu được mọi người trong khu phố Nam Thăng Long 1 yêu mến quý trọng!
Chị BÙI THỊ ĐƯƠNG
      Chị Đương năm nay đã 63 tuổi dáng người đậm đà nhanh nhẹn, nước da ngăm đen, nụ cười luôn nở trên môi với khuôn mặt tràn đầy phúc hậu. Trước hết đối với gia đình chị là người con dâu hiền thảo, biết kính trên nhường dưới, là người mẹ mẫu mực, người bà nghiêm khăc nhưng chiều cháu hết lòng, là người vợ nhân hậu thủy chung.
Chị biết lo toan tính toán công việc trong gia đình, là người phụ nữ tần tảo, chịu thương, chịu khó để gia đình luôn vui vẻ, đầm ấm và tràn đầy hạnh phúc yêu thương.
        Đối với hoạt động xã hội chị được phân công đảm nhiệm rất nhiều chức danh: Tổ trưởng tổ văn nghệ khu phố; Chi hội phó chi hội phụ nữ NTL1; Tổ trưởng tổ 3 PN; Chị còn trong ban chủ nhiệm CLB khiêu vũ, CLB dưỡng sinh, CLB bóng chuyền của khu phố, chị cũng là hội viên của chi hội khuyến học.
       Trong công tác khuyến học, khuyến tài, chị luôn xác định xây dựng xã hội học tập không những là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân mà còn là nhiệm vụ suốt đời của mỗi người. Học tập không phải chỉ là học văn hóa mà học bằng nhiều hình thức ở mọi nơi, mọi chỗ như đọc báo, sinh hoạt ở các câu lạc bộ (dưỡng sinh, văn nghệ, khiêu vũ…)
         Chị rất quan tâm tới nhiều bài báo, chị thường xuyên mua đặt, đọc với mục đích nắm bắt thông tin, tuyên truyền giáo dục tới các chị em. Cho nên sức lan tỏa thuyết phục của chị có uy tín lớn trong khu phố.
        Với khuyến học, chị luôn ủng hộ một cách tự nguyện về vật chất cũng như tinh thần. Chị sẵn sàng chia sẻ với các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhưng cố gắng vươn lên trong học tập. Chị tặng các cháu bằng những quyển vở, hộp bút màu… đặc biệt hưởng ứng phong trào “Máy tính cho em” trong thời gian vừa qua của Hội Khuyến học chị cũng là người đầu tiên đứng lên ủng hộ và vận động mọi người cùng chung tay ủng hộ cho các cháu.
         Chị còn thường xuyên nắm bắt quan tâm tới việc học hành của các cháu, có nhiều cháu do gia đình còn hoàn cảnh khó khăn không có tiền cho học thêm kết hợp vì dịch covid không đến trường học trực tiếp đượcchị đã đến tận nhà giảng hộ bài cho các cháu (vì chị là cô giáo dạy toán trường THCS) do vậy chị được các cháu học sinh cùng phụ huynh ở khu phố rất quý mến.
          Là chi hội phó chi hội phụ nữ, tổ trưởng tổ 3 phụ nữ khu phố, chị luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên “ Mình vì mọi người” chứ không để ‘ Mọi người vì mình’. ChỊ nhiệt tình gương mẫu giúp đỡ chị em và thăm hỏi kịp thời khi chị em ốm đau, chia sẻ khi chị em vui buồn.Đặc biệt trong thời gian này xã hội đang phải gồng mình để chống lại nạn dịch covid, đã có nhiều gia đình chị em và người nhà mắc phải f0, chị đã vận động mọi người ủng hộ giúp đỡ động viên, chị tự tay  bỏ tiền túi đi mua rau cỏ hoa quả những món quà nhỏ ủng hộ các gia đình chị em phụ nữ trong tổ.
        Chị là con chim đầu đàn trong các phong trào thi đua của tổ cũng như của chi hội mà Hội phụ nữ Phường giao cho. Trong đó có phong trào vệ sinh môi trường luôn phải sạch sẽ từ trong gia đình đến ngoài khu phố. Chị thường nói với các chị em trong chi hội : “ Chị em mình cùng nhau làm tốt công tác vệ sinh môi trường là mang lại sức khỏe tốt cho bản thân, gia đình và cộng đồng!”
          Hàng tuần cứ sáng thứ 7 và tất cả các ngày lễ lớn, những ngày mùa đông mưa phùn gió rét rồi cái buốt thấu xương làm tê tái lòng người, màn sương chưa tan, trời chưa sáng rõ mặt người đã nghe tiếng chổi tre quét rác quèn quẹt trong các ngõ và các sân chơi của chị và các chị em phụ nữ trong tổ cùng với những tiếng cười nói râm ran vui vẻ như đánh thức khu phố cùng tỉnh dậy đón ánh bình minh buổi sáng của ngày mới.
          Chị còn trong ban chủ nhiệm câu lạc bộ dưỡng sinh – với tinh thần trách nhiệm cao, chị gương mẫu nhiệt tình giúp đỡ mọi người và chấp hành tốt nội quy của câu lạc bộ.Sáng nào chị cũng dậy sớm ra sân chuẩn bị trước các dụng cụ tập rồi chờ chị em đúng giờ đến tập, chị hướng dẫn tỉ mỉ các động tác khó tập cho các chị em mới vào câu lạc bộ. chị không nề hà quản ngại từ chối một việc gì mà luôn say mê hòa đồng vui vẻ. Sáng cũng như chiều, mưa cũng như nắng, mùa đông cũng như mùa hè, chị hết mình vì tập thể. Chị hoạt bát nhanh nhẹn như con thoi, chị dạy chúng tôi từ xếp hàng đến những động tác tay, chân đưa lên, đưa xuống nhịp nhàng trông rất đều và đẹp như những buổi hội diễn thể thao vậy.
      Chị là tổ trưởng tổ văn nghệ của khu phố vì chị là người hát hay múa dẻo. Trong các phong trào, trong các Hội nghị chị đều mang lời ca tiếng hát, những điệu múa uyển chuyển, nhẹ nhàng duyên dáng với đôi bàn tay nhịp bước khéo léo đã lắng đọng vào tâm hồn người khán giả. Chị luôn động viên chúng tôi nên tham gia văn nghệ vì đó là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống nó làm cho trí tuệ minh mẫn, thân hình dẻo dai khỏe đẹp…
         Một cô giáo về nghỉ hưu như chị nhưng thực ra chị chẳng nghỉ hưu chút nào, chị vẫn luôn say sưa với nghề, với nhiều hoạt động khác của khu dân cư với một tấm lòng cao cả đầy nhiệt huyết, với một trái tim đầy yêu thương. Chị thật xứng đáng là một người phụ nữ 3 đảm đang mang bốn chữ vàng “ Công – Dung – Ngôn – Hạnh”. Chị thường xuyên được khu dân cư và Hội phụ nữ phường khen thưởng.
         Đối với bản thân, tôi luôn cố gắng noi gương chị. Chị là một tấm gương sáng, một tấm lòng vàng, một sự hy sinh thầm lặng với lòng vị tha cao cả. Chị luôn mang mùa xuân ấm áp đến với mọi người mọi nhà trong khu phố Nam Thăng Long 1. Tôi thầm hứa sẽ cùng chị xây dựng cho chi Hội khuyến học Nam Thăng Long 1 ngày một mạnh mẽ hơn và khu phố Nam Thăng Long 1 ngày một xanh tươi hơn. Xứng đáng là khu phố văn minh lịch sự của thủ đô Hà Nội !
                                                                                             Tháng 3 năm 2022
                                                                                                   
LÊ THỊ HỒNG LUYỆN
Chi trưởng khuyến học khu dân cư Nam Thăng Long 1