Tăng cường công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
- Thứ ba - 05/06/2012 13:56
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 11, Hà Nội đi đầu trong công tác xóa mù chữ. Đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn đều đạt chuẩn xóa mù chữ và phổ cập giáo dục bậc Trung học đúng độ tuổi. Ngoài ra, từ năm 2005 đến nay có trên 20.000 lượt người vừa học văn hóa, vừa học nghề chuyên nghiệp tại các Trung tâm GDTX. Trong 5 năm (2007-2012), ước tính Hà Nội có trên 75% người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, xây dựng, dịch vụ được tiếp cận và thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng, nâng cao hiểu biết, khả năng lao động sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống. Có nhiều lớp học đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ các xã, phường, thị trấn. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư hiếu học phát triển sôi động với nhiều mô hình hiệu quả như “Tiếng trống khuyến học”, “Gia đình cử nhân”, “Gia đình tú tài”… Tính đến năm 2011, Hà Nội có 152.803 gia đình hiếu học (chiếm 10% số hộ dân) và 855 dòng họ hiếu học. Tất cả 577 xã, phường, thị trấn đều có trung tâm học tập cộng đồng. Hội khuyến học các cấp phát triển nhanh về cả số chi hội, hội viên… Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc tặng bằng khen cho 10 cá nhân Tuy nhiên, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn TP còn bộc lộ một số hạn chế như nhận thức của một số chính quyền địa phương chưa đầy đủ; công tác tuyên truyền thiếu chiều sâu, chưa toàn diện; sự phối hợp giữa các đoàn thể, chính trị - xã hội thiếu chặt chẽ và chưa thường xuyên; Hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng còn yếu. Để khắc phục những tồn tại này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái chỉ đạo: “Trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác khuyến học, khuyến tài không chỉ trong nhà trường mà ngoài xã hội để mọi tầng lớp xã hội tham gia chăm lo cho giáo dục. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thành lập các cơ sở học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho người lao động. Tập trung nâng cao chất lượng TT GDTX, Trung tâm học tập cộng đồng tránh tình trạng hoạt động hình thức gây lãng phí. Việc học cần xây dựng kế hoạch sát với phương châm “cần gì học nấy” tại các địa phương”. |