TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC TRONG KHU DÂN CƯ

Hiếu học, khuyến học, khuyến tài là truyền thống đạo lý tốt đẹp, luôn luôn được dân tộc ta coi trọng và đề cao. Kế thừa và phát huy truyền thống của cha ông ta, Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến khuyến học, khuyến tài. Học tập suốt đời là một phần tư tưởng vĩ đại và đạo đức cao đẹp của Bác Hồ, Người căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây; Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và xác định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”; “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì quốc gia mạnh”.
Bà TRẦN THỊ BÍCH HẢI
         Để khơi dậy, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên toàn dân tham gia học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/4/2007 về “Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” và nhiều chỉ thị về đẩy mạnh phong trào học tập; đồng thời giao cho Hội Khuyến học Việt Nam trọng trách xây dựng, củng cố Hội Khuyến học các cấp, làm nòng cốt trong các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
         Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và Hội khuyến học Phường Dịch Vọng Hậu, chi hội khuyến học số 1 đã quán triệt và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước xây dựng và phát triển toàn diện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong khu dân cư.
         Ngay từ khi mới thành lập, chi hội luôn nhận được sự chỉ đạo của chi ủy, sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình ban lãnh đạo tổ dân phố, ban công tác mặt trận, chi hội phụ nữ, chữ thập đỏ, chi hội người cao tuổi…đó vừa là thành viên tích cực của chi hội, vừa đồng hành cùng chi hội xây dựng nếp sống văn hóa và phong trào khuyến học trong khu dân cư số 1 .
         Để xây dựng chi hội, công tác tổ chức được đặt lên hàng đầu. Với nhiều hình thức tuyên truyền, như thông qua các cuộc họp chi bộ, sinh hoạt đảng viên 2 chiều thường kỳ trong năm, họp tổ dân phố, thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với các ông bà, cha mẹ các cháu…, để thông tin đến mọi người về công tác khuyến học, khuyến tài, về kế hoạch hoạt động của chi hội, của Hội khuyến học Phường. Qua đó, đảng viên và nhân dân trong tổ dân phố hiểu sâu hơn tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Vì vậy, nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình có con em trong độ tuổi đi học, đảng viên hai chiều đã tự nguyện tham gia chi hội khuyến học, cùng góp công sức và kinh phí xây dựng chi hội.
         Năm 2005, chi hội khuyến học 1A mới chỉ có 16 hội viên, chi hội 1B : 25 hội viên. Đến năm 2014, số hội viên chi hội 1A tăng lên 30, chi hội 1B tăng lên 150.
         Cuối năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy Ban nhân dân Phường Dịch Vọng Hậu, chi hội 1B tách thành hai, một phần (thuộc tổ 3) sáp nhập với chi hội 1A thành Chi hội khuyến học số 1. Ban chấp hành chi hội được kiện toàn. Số lượng hội viên tăng dần, khi mới sáp nhập có 50 hội viên, đến nay số hội viên tăng lên 62. 
         Cùng với công tác xây dựng tổ chức, Ban Chấp hành chi hội tích cực tham gia các đợt tập huấn do Hội khuyến học các cấp tổ chức; đồng thời, tự trau dồi kiến thức, tìm hiểu, học tập thêm về công tác khuyến học qua sách báo và kinh nghiệm hoạt động của các cán bộ chi hội khóa trước.
         Công tác khuyến học, khuyến tài trong khu dân cư số 1 từng bước được đẩy mạnh và phát triển. 100% gia đình đăng ký "Gia đình văn hóa", “Gia đình hiếu học” và “Gia đình hiếu học xuất sắc”. Qua bình xét danh hiệu hàng năm, trên 98% gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", “gia đình hiếu học”, nổi bật là gia đình GS, TS Trịnh Nhu, gia đình ông Trần Ngọc Uẩn, gia đình bà Tạ Bảo Quỳnh, gia đình ông Trần Xuân Hiến, ông Nguyễn Xuân Hiệt, gia đình bà Nguyễn Ái Hoài, bà Nguyễn Thị Thanh, bà Nguyễn Thị Phượng… Trong hoạt động khuyến học, bà Tạ Bảo Quỳnh tích cực đóng góp xây dựng chi hội, các con, cháu giành nhiều thành tích cao trong công tác, trong học tập và rèn luyện; vì vậy, hai năm 2015, 2016, gia đình bà được Hội khuyến học Quận, Hội khuyến học Phường khen thưởng là “Gia đình hiếu học xuất sắc”.  
         Phong trào xây dựng "Gia đình văn hóa", “gia đình hiếu học” trong khu dân cư cũng mở ra một giải pháp mới, hiệu quả trong việc huy động nguồn lực đầu tư cho hoạt động khuyến học. Thông qua phong trào, chi hội đã huy động được nhiều nguồn lực cùng chung tay góp sức xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Trong quá trình gây dựng quỹ, bà Tạ bảo Quỳnh, bà Nguyễn Thị Mỹ, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, ông Trần Xuân Hiến cùng với chi hội trưởng không quản ngày đêm, đến các đơn vị đóng trên địa bàn, tới từng gia đình vận động và tiếp nhận tấm lòng hảo tâm, thông qua chi hội để thưởng cho các cháu.
         Hàng năm, tổ dân phố số 1 hỗ trợ cho chi hội gần 10 triệu đồng để tổ chức Ngày Hội khuyến học.
100% đảng viên hai chiều tự nguyện ủng hộ từ 100 đến 500 nghìn đồng, năm sau tăng hơn năm trước. Năm 2014, ủng hộ 2.500.000đ, đến năm 2016 tăng lên 5.500.000đ.
         Nhiều gia đình tích cực ủng hộ kinh phí cho hoạt động của chi hội, điển hình như gia đình bà Tạ Bảo Quỳnh, bà Nguyễn Thị Phượng, bà Đào Thị Thanh năm nào cũng ủng hộ chi hội 1.000.000đ; nhiều gia đình ủng hộ từ 100.000đ đến 500.000đ.
Hàng năm, vào ngày Hội khuyến học, chi hội phối hợp với tổ dân phố và các đoàn thể tổ chức khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi, tiên tiến, học sinh đạt giải trong các kỳ thi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cấp Quận, Thành phố, Quốc gia, Quốc tế; sinh viên đỗ và tốt nghiệp thủ khoa các trường đại học, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm. Ngày Hội khuyến học là ngày các cháu có thành tích được tôn vinh, là ngày các bậc ông bà, cha mẹ hãnh diện, tự hào khi nhìn thấy những thành quả của con cháu mình đạt được.
         Tính từ năm 2012 đến năm 2014, chi hội đã tuyên dương, khen thưởng 690 lượt học sinh giỏi, tiên tiến; 30/690 học sinh các cấp đạt giải cao từ cấp Quận đến cấp Quốc gia, Quốc tế về các môn toán, văn, ngoại ngữ, tin học, thể dục thể thao.
         Riêng 2 năm học từ 2014 đến 2016, chi hội khen thưởng trên 18 triệu đồng cho 110 học sinh giỏi, tiên tiến; trong đó có 24 học sinh đạt giải từ cấp Quận đến cấp Thành phố, Quốc gia, Quốc tế về các môn Toán, Hóa, sử, địa, cuộc thi tài năng trẻ; về văn nghệ, thể dục thể thao.
          Để tạo điều kiện cho khuyến học hoạt động, đầu năm 2016, sau khi nhà họp của tổ dân phố số 1 khánh thành, ban lãnh đạo tổ quyết định trích 8.000.000đ quỹ của tổ và BCH chi hội trích quỹ khuyến học 3.500.000đ để đóng tủ sách. Đồng thời, chi ủy và ban lãnh đạo tổ dân phố phát động phong trào xây dựng tủ sách cộng đồng; nhiều đảng viên và nhân dân trong tổ đã ủng hộ sách; Hội khuyến học Phường Dịch Vọng Hậu cũng giúp đỡ, phân bổ cho chi hội 310 đầu sách.
         Đến nay, trong tủ đã có trên 500 đầu sách với nhiều chủng loại, đáp ứng được một phần nhu cầu của nhân dân và học sinh trong địa bàn.  Với những thành tích đạt được, trong các dịp tổng kết hàng năm, chi hội luôn đạt danh hiệu Chi hội khuyến học xuất sắc, được các cấp Phường, Quận khen thưởng
 Năm 2012 UBND Phường Dịch Vọng Hậu khen
Quỹ Tấm Lòng Vàng HKH Phường khen                             
 
Năm 2013 Hội khuyến học Quận Cầu Giấy khen
Quỹ Tấm Lòng Vàng HKH Phường khen                             
 
Năm 2014 Hội khuyến học Phường Dịch Vọng Hậu khen
Quỹ Tấm Lòng Vàng HKH Phường khen                             
 
Năm 2015 Ủy ban nhân Quận Cầu Giấy khen
Quỹ Tấm Lòng Vàng HKH Phường khen                             
 
Năm 2016 UBND Phường Dịch Vọng Hậu khen
Quỹ Tấm Lòng Vàng HKH Phường khen                             
 
         Để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động khuyến học, khuyến tài, chi hội khuyến học số 1 tiếp tục phát huy vai trò của mình, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, của Hội khuyến học Phường, phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố, ban công tác mặt trận địa bàn, các chi hội đoàn thể, tạo sức mạnh tổng hợp, thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.                                      
 
TRẦN BÍCH HẢI
 UVTV BCH Hội Khuyến học Phường
Nhà số 1, ngách 50/2, ngõ 50, phố Đặng Thùy Trâm,.
                   01646190038