TẤM GƯƠNG TIÊN PHONG PHẤN ĐẤU LÀ “CÔNG DÂN HỌC TẬP”

Hội khuyến học Tây Hồ có văn phòng riêng được UBND quận giao cho 1 phòng làm việc trong trụ sở UBND quận, với đặc thù những người làm quản lý công tác Hội ở cơ sở chủ yếu là những người đã nghỉ hưu có tấm lòng với “sự học” của con trẻ và với hoạt động xã hội của địa phương. Xác định rõ cách làm khuyến học phải ở cơ sở, là những việc gắn với từng người, từng gia đình, từng nhóm ở địa bàn tổ dân phố. Do đó ngày ngày tôi thường đi đến các gia đình làm công tác khuyến học tại các phường. Trong các gia đình đó có gia đình Bà Nguyễn Thị Chung hiện là Chủ tịch Hội khuyến học phường Phú Thượng.
Một cảnh học tập buổi tối của gia đình bà Nguyễn Thị Chung
      Bà Nguyễn Thị Chung làm cán bộ quản lý trường THCS Nhật Tân, sau khi nghỉ hưu bà được lãnh đạo phường vận động và Hội khuyến học phường bầu làm chủ tịch Hội khuyến học phường. Ông Ngô Gia Ân, chồng bà; trước là giáo viên giảng dạy tại trường THCS Nhật Tân,sau khi nghỉ hưu ông đã tham gia nhiều nhiệm vụ của địa phương như: Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân phường, tham gia khuyến học dòng họ Ngô, nay làm Chi hội trưởng Chi hội khuyến học số 1 Nghi Tàm phường Quảng An.   
      Khi còn đang làm công tác quản lý và giảng dạy tại  trường,  cả hai ông bà luôn làm tốt công tác chuyên môn và tổ chức tốt nhiều hoạt động khuyến học khuyến tài. Hàng năm có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho những giáo viên tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi, chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nay làm công tác khuyến học, dù ở lĩnh vực Hội khuyến học phường Phú Thượng, ở Chi hội khuyến học dòng họ Ngô hay Chi hội khuyến học số 1 Nghi Tàm - Quảng An cả hai ông bà đều tiên phong trong công tác vận động xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên, tự mình ủng hộ Quỹ khuyến học để nêu gương cho phong trào vận động Quỹ khuyến học của phường hay các chi hội khuyến học. Nối nghiệp dạy học của bố mẹ, con trai và con dâu của ông Ân và bà Chung đều làm giáo viên giảng dạy tại các trường học trên địa bàn quận, hàng năm phấn đấu là giáo viên dạy giỏi và tham dự các cuộc thi do Thành phố, quận tổ chức đều đạt giải cao, đây cũng là cách nêu gương cho con cái, động viên bố mẹ tiếp tục làm tốt công tác khuyến học của địa phương và cũng là góp phần vào truyền thống của gia đình luôn làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài của phường.
      Thực hiện Kế hoạch của UBND quận Tây Hồ triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo chủ trương của Thành ủy Hà Nội và hướng dẫn của Hội khuyến học Thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Thị Chung đã báo cáo cấp ủy, chính quyền phường Phú Thượng và đăng ký thực hiện ngay từ đầu, đợt 1 Hội khuyến học phường đã vận động được 3 chi hội và 14 người tham gia đăng ký thực hiện mô hình “Công dân học tập”, trong đó gia đình bà cả hai ông bà đều tình nguyện tham gia. Thấy gia đình bà Chung gương mẫu thực hiện, đợt 2 Hội khuyến học phường Phú Thượng có thêm 9 gia đình khác đã tình nguyện tham gia.
      Qua phong trào xây dựng xã hội học tập ở địa phương, thế mới thấy vai trò của các hạt nhân tiêu biểu, của những người dám tự nguyện cống hiến và chía sẻ. Những việc làm của gia đình bà Nguyễn Thị Chung và ông Ngô Gia Ân đã được lãnh đạo và nhân dân phường Phú Thượng yêu quý hàng năm đều đề nghị các cấp khen thưởng. Nhân dịp Tổng kết công tác năm 2020 và kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội khuyến học quận ( 14.2.2001 – 14.2.2021), Ông Ngô Gia Ân đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”, và bà Nguyễn Thị Chung được nhận Bằng khen của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam.

ĐÀO DUY TRUNG
  Chủ tịch HKH quận Tây Hồ.