TẤM GƯƠNG HỌC BÁC VỀ TINH THẦN TỰ HỌC, HỌC SUÔT ĐỜI CỦA MỘT ĐẢNG VIÊN

Cứ đến Tháng 5 vào dịp sinh nhật Bác, Bà Nguyễn Thị Thân một Đảng viên thuộc Chi bộ 7 phường Khâm Thiên lại ngồi nhớ lại những lần được gặp bác mà bồi hồi xúc động. Lần này, Tôi gặp khi bà đang ngồi đọc Bản tin nội bộ của Quận ủy Đống Đa. Qua những câu chuyện Bà kể:
Bà Nguyễn Thị Thân - một đảng viên  đang ngồi đọc bản tin nội bộ  của Quận ủy Đống Đa
      “Đầu năm 1956, cầu Việt Trì mới lao được nhịp 3. Chúng tôi gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật, về thiên nhiên, công việc còn rối như mớ bòng bong. Giữa lúc ấy Bác đã lên thăm đội cầu chúng tôi, Bác đến đúng vào sáng mồng một Tết. Sau khi dặn dò chúng tôi, Bác nói chuyện với chuyên gia và công nhân Trung Quốc. Tôi còn nhớ một chi tiết thú vị này: Khi Bác nói chuyện thì đồng chí Khuê (bấy giờ là Tổng đội phó tổng đội công trình) phiên dịch cho Bác. Nhưng chỉ phiên dịch được mấy câu thì Bác khoát tay:
      - Thôi để Bác nói bằng tiếng Trung Quốc cũng được.
      Nói chuyện với chuyên gia, công nhân Trung Quốc xong, Bác lại nói chuyện
bằng tiếng Pháp với anh em công nhân Âu phi.Tôi- cô gái điện thoại viên đứng gần Bác nhất.
      Bác nhìn tôi trìu mến và bảo:
      - Cháu! Cháu bắt nhịp bài “Kết đoàn” cho anh chị em hát đi.
      Do tính chất công việc, mà việc học ngoại ngữ lúc bấy giờ hết sức khó khăn
tôi lại nhớ đến hình ảnh của Bác. Hàng ngày tôi tự học truyền miệng tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp qua các chuyên gia, tôi học những câu giao tiếp đơn giản, những câu trong chuyên môn thường dùng, dần dần tôi đã tự làm việc trực triếp với chuyên gia.
      Hai năm sau, ngày 23/9/1958  Bác lại đến thăm đội cầu Trần Quốc Bình của chúng tôi. Lần này chúng tôi đang xây dựng cầu Làng Giàng. Bác nói:
      - Ở đây là đơn vị làm cầu nên Bác nói chuyện làm cầu với các cô, các chú.
Các cô, các chú làm cầu có nhiều thành tích như thế đã đủ chưa?
      - Thưa Bác chưa ạ.
      - Chưa thì phải tích cực học tập văn hóa, chuyên môn, chính trị......
      Sau này Bà Nguyễn Thị Thân đã chuyển công tác, Bà làm cán bộ Tổ chức
của một đơn vị trong ngành Đường sắt. Nhớ đến hình ảnh Bác, nhớ đến lời dạy của Bác như tiếp thêm nghị lực để bà tiếp tục học tập, học qua báo, đài, tự nghiên cứu tài liệu, nên trong công việc bà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và giải quyết thấu tình, đạt lý.

Bà Nguyễn Thị Thân áo trắng hàng đầu bên trái
      Khi được Nhà nước cho về nghỉ chế độ, Bà tham gia công tác ở nơi cư trú tại phường Khâm Thiên, làm Tổ trưởng dân phố 3 nhiệm kỳ kiêm Tổ trưởng tổ hòa giải cơ sở. Do thường xuyên nghiên cứu tài liệu, cập nhật thông tin kịp thời, Bà đã hòa giải được nhiều cặp vợ chồng trẻ quay lại sống với nhau hạnh phúc.
      Năm nay tuy đã 89 tuổi, Bà vẫn tham gia sinh hoạt Chi bộ, tham gia những buổi học Nghị quyết đầy đủ, đúng giờ. Bằng kinh nghiệm trong công tác kết hợp thường xuyên cập nhật thông tin, Bà vẫn đóng góp nhiều ý kiến vào các văn bản, Nghị quyết xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh. Những hôm trời rét buốt hay mưa to ngập đường, các con động viên Bà làm đơn xin nghỉ sinh hoạt Chi bộ nhưng bà chỉ cười và nói “Đi sinh hoạt Chi bộ cũng như là một buổi học Nghị quyết là để cập nhật các thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của Đất nước và địa phương để có những việc làm cụ thể phù hợp với tuổi tác và sức khỏe”.
      Năm 1956 Bà được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Đường Sắt và được vào Phủ Chủ Tịch gặp Bác Hồ. Sau đó Bà vinh dự được Nhà nước tặng thưởng: Huân chương kháng chiến chống Pháp Hạng Nhất; Huân chương chống Mỹ cứu nước Hạng Nhất; và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Giao thông vận tải.
      Bà vinh dự được nhận huy hiệu 60 năm tuổi Đảng đợt 19/5/2022.
      Bà Nguyễn Thị Thân là một tấm gương học Bác về tinh thần tự học, học suốt đời.


NGÔ THỊ KIM DUNG
Phó Chủ tịch Hội KH phường Khâm Thiên, Đống Đa