Phường Bưởi báo cáo điển hình về công tác khuyến học

Phường Bưởi báo cáo điển hình về công tác khuyến học
Chủ tịch HKH phường Bưởi đọc báo cáo điển hình Về “Kết quả hoạt động của Hội khuyến học Phường Bưởi” từ năm 2007 tới nay và phương hướng hoạt động trong thời gian tới

                            Ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch Hộ khuyến học phường Bưởi đọc báo cáo điển hình

Phường Bưởi được hình thành từ 5 làng cổ, toàn Phường có 20 khu dân cư, 72 tổ dân phố, có 6252 hộ với 25.850 nhân khẩu. Là một phường vốn có nghề làm giấy cổ truyền xong trong quá trình chuyển đổi theo cơ chế thị trường trong tình hình mới; nghề làm giấy đã không tồn tại nên đời sống nhân dân trong Phường còn gập nhiều khó khăn, tình hình thiếu công ăn việc làm mặt khác trình độ dân trí trong nhân dân không đồng đều dẫn đến số hộ nghèo và cận nghèo còn cao làm cho không ít gia đình rất khó khăn trong việc chăm lo tới việc học tập của con cháu mình.
1. Về mặt thuận lợi:
- Hội khuyến học phường Bưởi luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Quận uỷ - HĐND-UBND, Hội khuyến học quận Tây Hồ, của Đảng uỷ - HĐND, UBND Phường và sự phối kết hợp chặt chẽ của các ngành đoàn thể cùng sự tích cực hưởng ứng, hỗ trợ, của nhân dân trong phường. Từ khi thành lập đến nay Hội không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, Hội đã vận động được đông đảo các bác, các đồng chí cán bộ nghỉ hưu, đương chức có kinh nghiệm thực tiễn, có uy tín trong nhân dân như: các Nhà giáo, các đồng chí đã kinh qua công tác Đảng các đoàn thể vào hội tạo nên yếu tố đặc biệt quan trọng đưa phong trào khuyến học của phường Bưởi ngày càng phát triển.
- Để tăng cường công tác lãnh đạo ngày 15/9/2009, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định thành lập Trung tâm học tập cộng đồng phường Bưởi và Ban giám đốc Trung tâm. Ban giám đốc trung học tập cộng đồng phường Bưởi đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đã triển khai kế hoạch hoạt động của Trung tâm tới Uỷ ban MTTQ và các ngành đoàn thể chính trị xã hội phường, tới các khu dân cư, trường học, các chi hội khuyến học trên địa bàn phường. Hàng năm, UBND phường đã đưa nhiệm vụ, chỉ tiêu của Hội khuyến học vào chỉ tiêu, kế hoạch của phường đồng thời tích cực hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện để Hội khuyến học phường và Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả hơn.
2. Về mặt khó khăn:
- Hội khuyến học hoạt động mang tính tự nguyện và kiêm nghiệm, một số đồng chí bận công tác chuyên môn nên ít tham gia vào công tác Hội vì vậy hoạt động của Hội đôi lúc còn hạn chế.
- Một số ít cán bộ, đảng viên, nhân dân còn nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nên phong trào phát triển chưa thực sự vững chắc.
- Đời sống của nhân dân phường Bưởi còn gặp nhiều khó khăn nên công tác vận động đóng góp kinh phí chi cho công tác khuyến tài còn ở mức khiêm tốn.
3- Về kết quả đã đạt được
1.3. Về công tác tổ chức Hội:
Hội khuyến học Phường Bưởi được thành lập từ khoá I nhiệm kỳ 2002-2007 đến khoá II nhiệm kỳ 2007-2012 Hội đã trưởng thành. Ban Chấp hành Hội khuyến học phường gồm 19 đồng chí ( có 01 Chủ tịch, 03 Phó chủ tịch còn lại là uỷ viên).
Phát huy kết quả đã đạt được của nhiệm kỳ công tác khía I (2002-2007). Hội khuyến học phường Bưởi tập trung giảI quyết một số nhiệm vụ sau:
- Củng cố Hội vững chắc từ BCH Hội đến các chi hội khuyến học cơ sở. Hàng năm Hội thường xuyên quan tâm, củng cố, kiện toàn các thành viên từ phường đến các chi hội cho phù hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Các thành viên Hội khuyến học của phường và các chi hội khuyến học luôn là người nhiệt tình, trách nhiệm, có tâm huyết, có uy tín trong cộng đồng dân cư, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; mặt khác trong quá trình hoạt động, Hội khuyến học Phường Bưởi bám sát sự chỉ đạo của Hội khuyến học Quận; chủ động đề ra kế hoạch, phương hướng hoạt động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và tích cực tham mưu giúp Đảng uỷ, UBND Phường về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trong toàn phường.
+ Đầu năm 2007 số chi hội khuyến học KDC là 10 chi hội, số chi hội khuyến học các nhà trường là 4 chi hội. Sau khi chia tách các khu dân cư (theo chỉ thị 01 của Quận uỷ, Trường PTDL - Đông Đô tách để thành lập hội trực thuộc Quận Hội) chi hội khuyến học Nhà trường còn 03 chi hội. Từ đầu năm 2008 , thực hiện sự chỉ đạo của Đảng uỷ và các cấp uỷ chi bộ, 10 chi hội khuyến học khu dân cư đã chia tách thành 18 chi hội.  Như vậy cho đến năm 2011 chi hội trên toàn phường là 201, số chi hội khuyến học đã xây dựng được là 18/20 (KDC 7A 7B 7C có 1 chi hội, chưa chia tách).
+ Số dòng họ làm công tác khuyến học tăng mạnh, năm 2007 mới có 1 dòng họ làm công tác khuyến học (dòng họ nguyễn KDC số 2); cho tới nay đã có 8 dòng họ làm công tác khuyến học (đó là: Dòng họ Bùi KDC số 1, Dòng họ Đinh; Dòng họ nguyễn, Dòng họ Hồ KDC số 2; Dòng họ Nguyễn Phương Nguyễn Hoàng, Dòng họ Phùng KDC số 4; Dòng họ Bùi, Dòng họ Nguyễn An KDC số 10). và đặc biệt tháng 6/2010 dòng họ Bùi KDC số 1 đã chính thức tổ chức Đại hội khuyến học dòng họ lần thứ I và tình nguyện gia nhập Hội khuyến học Phường Bưởi.
+ Số hội viên phát triển trong 5 năm là 123 hội viên (năm 2007 sau khi trường PTDL-ĐĐ tách ra thành lập hội khuyến học trực thuộc Quận Hội; số hội viên chính thức của Hội còn là 629, nhưng cho tới đầu năm 2010 số hội viên chính thức của Hội là 752).
+ Số gia đình đăng ký phấn đấu xây dựng “Gia đình hiếu học thủ đô” đến nay là 2987 gia đình và đã có 2911 hộ gia đình được công nhận đạt danh hiệu.
2.3. Công tác tuyên truyền, vận động:
- Vì công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vừa có tính chiến lược, vừa là yêu cầu trước mắt nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Khuyến học lần thứ II nhiệm kỳ 2007-2012 đề ra. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động như qua hệ thống đài truyền thanh của Phường, qua công tác tuyên truyền, vận động xây dựng xã hội học tập từ các chi hội khuyến học KDC và bằng hình thức tổ chức hội nghị tôn vinh các nhà giáo, học sinh giỏi, biểu dương, khen thưởng, khuyến khích, trợ giúp, học sinh nghèo vượt khó là động lực giúp các em học sinh chăm học hơn nâng tỷ lệ học sinh khá giỏi của phường mỗi năm một tăng đem lại cho công tác khuyến học của Phường Bưởi những kết quả đáng khích lệ.
- BCH Hội đã tổ chức các hội nghị chuyên đề nghiêm túc và có chất lượng như hội nghị triển khai kế hoạch của Quận uỷ thực hiện Chỉ thị 11/TW.  Tổ chức tập huấn cho các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội khuyến học và hội viên các chi hội khuyến học khu dân cư  với chuyên đề “Học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
- Tổ chức tập huấn công tác hàng năm cho cán bộ hội (từ các UV. BCH tới chi hội trưởng khuyến học các đơn vị của Hội cũng như trưởng các dòng họ khuyến học trong phường) theo lịch triệu tập của Hội khuyến học Quận, của phòng GD & ĐT Quận về công tác hội, về mô hình công tác khuyến học cơ sở, về xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng, thường xuyên đảm bảo đủ số lượng theo giấy triệu tập.
- Theo hướng dẫn của Quận hội, Hội khuyến học Phường đã chuyển phát nhiều tài liệu khuyến học, khuyến tài và đặc biệt hằng năm đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tình nguyện tham gia đăng ký xây dựng “Gia đình hiếu học Thủ đô”. Tổ chức tốt công tác sơ, tổng kết năm, 5 năm, 10 năm về công tác khuyến học.
Có thể khẳng định công tác tuyên truyền, vận động xây dựng xã hội học tập gắn với tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài được Hội thực hiện nghiêm túc. Hội đã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động để đưa các đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài thực sự đi vào cuộc sống.
3.3. Về công tác hỗ trợ giáo dục đào tạo:
- Hội đã  bám sát vào mục tiêu khuyến khích - hỗ trợ giáo dục đào tạo tại các trường trên địa bàn phường để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, học sinh trong toàn phường. BCH Hội đã phối hợp chặt chẽ với BGH các trường trong phường (thông qua các chi hội khuyến học mà đ/c hiệu trưởng trực tiếp làm chi hội trưởng) và các chi hội khuyến học các KDC, làm tốt công tác điều tra cơ bản tình hình học tập học sinh để nắm chắc tình hình học tập của học sinh của từng KDC qua đó xây dựng kế hoạch vận động các gia đình có học sinh có nguy cơ bỏ học cho học sinh trở lại lớp, không bỏ học, không tham gia tệ nạn xã hội.
4.3. Về công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học:
- Quỹ khuyến học tại các chi hội vận động để hỗ trợ học sinh nghèo và khen thưởng học sinh giỏi, học sinh tài năng, các gia đình có từ 2 con học giỏi trở lên tăng theo từng năm. Trong 5 năm (từ năm 2007-2011) toàn Hội đã huy động được 856.253.300đ. Đã khen thưởng cho 5.435 học sinh giỏi và tiên tiến với trị giá tiền là 649.000.000đ.
- Hội luôn quan tâm đến học sinh nghèo vượt khó, học sinh bỏ học để vận động bằng được các em ra lớp cho đến nay toàn Phường Bưởi không có học sinh trong độ tuổi bỏ học. Hội đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh trong phường về học tại các trường thuộc phường. Trong 5 năm số học sinh nghèo vượt khó được trao học bổng tại chi hội các khu dân cư là 47 lượt học sinh với tổng số tiền là 50.500.000đ và đề xuất và được nhận học bổng cấp quận và thành phố là 62 lượt học sinh với tổng số tiền là 41.000.000đ.   
 
Kính thưa các quý vị đại biểu
kính thưa hội nghị
Sau 5 năm tổ chức thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội khuyến học Phường Bưởi liên tục được Hội khuyến học Quận Tây Hồ xếp loại xuất sắc và tháng 5/2008, Hội được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác khuyến học của Thành phố Hà Nội từ năm 2001 đến năm 2008 nhân kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Hội khuyến học Hà Nội. Tháng 8/2008, Hội được Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội tặng Giấy khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2000-2009. Ngoài ra từ năm 2007 đến năm 2011 Hội luôn được CT. UBND Quận Tây Hồ tặng Giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác khuyến học Quận Tây Hồ.
Có thể nói phong trào khuyến học trong nhân dân của Phường Bưởi trong 5 năm qua được đẩy mạnh, hiệu quả hoạt động tại các chi hội khuyến học các KDC ngày càng tốt nên Hội đã thực sự từng bước củng cố lòng tin trong nhân dân và được nhân dân trong phường ủng hộ tích cực.
- Thực hiện Nghị quyết Đại hội, Hội khuyến học Phường Bưởi đã không ngừng phấn đấu đạt đơn vị xuất sắc của Hội khuyến học Quận Tây Hồ. 100% các chi hội đạt loại tốt và xuất sắc theo thang điểm 100 do Hội khuyến học Quận và thành phố đề ra.
- Để làm được những việc trên chúng tôi thấy có một số nguyên nhân như sau:
+ Hội khuyến học Phường Bưởi đã biết tham mưu đúng, kịp thời cho Đảng uỷ và UBND Phường thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW và các kế hoạch của Quận uỷ, UBND Quận, Hội khuyến học cấp trên về công tác khuyến học.
+ Đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ tâm huyết với sự nghiệp khuyến học, có hiểu biết và kinh nghiệm tích lũy từ thực tiến về công tác khuyến học, khuyến tài từ cơ sở.
- Từ thực tiễn công tác, đã xây dựng được các mô hình khuyến học, từ đó nhân rộng và đưa thành phong trào rộng khắp, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội.
- Thường xuyên gĩư vững và tăng cường sự phối hợp công tác giữa Hội với UBND, MTTQ và các ngành đoàn thể quần chúng nhân dân phường.
 
Kính thưa các quý vị đại biểu
Kính thưa hội nghị
Về phương hướng, nhiệm vụ của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của phường trong thời gian tới.
Phát huy kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, với những mục tiêu và nhiều chỉ tiêu (do Đại hội Hội khuyến học Phường Bưởi khoá II đã đề ra) đã được thực hiện. Hội khuyến học Phường Bưởi bước vào tổng kết nhiệm kỳ 2007-2012 với quyết tâm mới, khí thế mới, phấn đấu đưa Hội khuyến học Phường Bưởi trở thành đơn vị xuất sắc của Hội khuyến học Quận Tây Hồ. Để làm được như vậy khuyến học Phường Bưởi cần tiếp tục bám sát các chỉ tiêu và nhiệm vụ khuyến học trọng tâm mà Đại hội khoá II đã đề ra và tập trung giải quyết tốt một số nhiệm vụ trọng tâm công tác khuyến học tại Phường Bưởi như sau:
1. Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của phường. Duy trì thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị tạo chuyển biến mới về chất lượng trong việc xây dựng xây dựng xã hội học tập, góp phần thiết thực phát triển kinh tế, văn hoá của Phường Bưởi.
2. Bám sát các hướng dẫn nghiệp vụ của Hội khuyến học cấp trên, của ngành GD & ĐT để tích cực hỗ trợ các trường thuộc phường phát triển cả về lượng và chất, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm học tập cộng đồng Phường, làm nòng cốt để giúp Trung tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ của phường về công tác xoá mù, phổ cập và nâng cao dân trí.
3. Tập trung triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
4. Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài gắn xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh với phong trào làm kinh tế giỏi, xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, học đi đôi với hành.
5. Phát triển và củng cố Hội vững chắc; kiên trì công tác tuyên truyền, vận động xây dựng “Gia đình hiếu học Thủ đô”, “Dòng họ khuyến học”, KDC hiếu học và tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Nhà nhà làm khuyến học, người người làm khuyến học” do Hội khuyến học Quận Tây Hồ hướng dẫn.
6. Phối hợp với Cấp uỷ chi bộ khu dân cư tích cực hưởng ứng xây dựng dòng họ khuyến học; phấn đấu trong nửa nhiệm kỳ đưa số dòng họ khuyến học của toàn phường là 10 dòng họ.
7. Chú trọng đến  công tác tuyên truyền vận động phát triển hội viên mới, phấn đấu mỗi chi hội khuyến học cơ sở có ít nhất từ 30 hội viên trở lên (đặc biệt chú ý các chi hội hiện nay có số hội viên dưới 20) để đưa tổng số hội viên của Hội đến cuối nhiệm kỳ đạt từ 900 đến 1000 hội viên đảm bảo chỉ tiêu phát triển hội viên mà Đại hội khoá II đã đề ra.
8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ vốn khuyến học trên toàn Hội để đảm bảo đủ kinh phí cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài trên toàn Phường Bưởi đạt hiệu quả cao.
9. Phát triển các hình thức học tập chính quy đi đôi với phát triển đa dạng hoá hình thức học tập, tạo điều kiện cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
10. Tham mưu với Đảng uỷ, chính quyền phường tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 21 của UBND Quận Tây Hồ về công tác khuyến học. Xây dựng kế hoạch chuẩn bị tốt các bước để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội khuyến học Phường Bưởi lần thứ III nhiệm kỳ 2012-2017 theo đúng kế hoạch hướng dẫn của Hội khuyến học Quận Tây Hồ.
Trên đây là báo cáo tham luận về “Kết quả hoạt động của Hội khuyến học Phường Bưởi giữa nhiệm kỳ 2007-2012 và phương hướng hoạt động nửa nhiệm kỳ tới của Hội khuyến học Phường Bưởi” mà tôi thay mặt Hội khuyến học Phường Bưởi vừa trình trước hội nghị. Hội khuyến học Phường Bưởi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Hội cấp trên để Hội tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỡnh trong nhiệm kỳ cụng tỏc khúa II (2007-2012) trên cơ sở đó tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội khuyến học Phường Bưởi nhiệm kỳ khúa III (2012-2017) được tổ chức trong tháng 5/2012.

                                                                                                                                                       TM. HỘI KHUYẾN HỌC
                                                                                                                                                                   CHỦ TỊCH       
                                                                                                                                                               Lê Thanh Liêm