ÔNG CÁN BỘ BIẾT NHÌN XA TRÔNG RỘNG

(Bài viết hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài khuyến học)
Đến đêm. Làng Bạch Trữ - xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội tổ chức gặp mặt tất niên và phát thưởng thì nhiều người mới biết đến ông Đỗ Quang Vũ là phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh là chủ tịch Hội Khuyến học huyện.
 
          Những ngày nghỉ thấy ông cuốc sới, nhặt cỏ vườn nhà, bế cháu sang nhà hàng xóm chơi nói chuyện phiếm. Có khi lại thấy ông đạp xe ra đồng, khi về ông kể cụ thể từng khu ruộng, lúa tốt lúa xấu, nước nơi thừa thiếu ra sao cần tăng cường những gì, ông nói cứ như là một chủ nhiệm hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp.
 
          Tại Đình Bạch Trữ, di tích lịch sử- văn hoá cấp Quốc gia sau khi ông và mọi người làm lễ dâng hương lên Đức Thành Hoàng cầu mong phù hộ cho toàn dân mọi sự như ý. Buổi gặp mặt bắt đầu vào nội dung chính, mọi người có mặt phát biểu những cảm xúc của mình. Đặc biệt mọi người chú ý đến ý kiến của ông Vũ, không phải là trên cương vị ông Phó chủ tịch UBND huyện đâu, mà là tâm huyết của một người đã nhiều năm là thầy giáo dạy ở nhiều nơi trong và ngoài huyện. Đó là việc cần đào tạo thế hệ trẻ ngay từ khi mới cắp sách tới trường, việc xây dựng quỹ khuyến học của làng. Ông nêu một số địa phương đã có những phong trào học tập tốt nhiều cháu học giỏi, tỷ lệ đỗ cao vào các trường kể cả Đại học, cao đẳng... như ở Yên Bài xã Tự Lập, ở Tiền Phong hoặc dòng học Nguyễn Trai ở Văn Lôi xã Tam Đồng...
 
         
 
                                          Ông Đỗ Quang Vũ nhận hoa chúc mừng
Ý kiến của ông được bàn bạc sôi nổi nhất ai cũng đồng tình nhất trí.
Với tiêu đề: Ban vận động – Xây dựng và phát triển quỹ khuyến học thôn Bạch Trữ. Ngay sau đó một ban với 13 thành viên đã được hội nghị bầu và nhất trí thông qua chương trình hành động cụ thể với 6 chương, 11 điều. Trưởng phó ban đều là những cán bộ quân đội nghỉ hưu còn uỷ viên có đầy đủ thành phần các ban ngành đoàn thể của địa phương, trường học. Có nhiều người đang công tác ở xã, ở thôn, có người tự nguyện, mặc dù hoạt động của ban này không có lương, không phụ cấp, không trích hoa hồng tất cả đều chung ý tưởng “ Vì lợi ích trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”.
 
          Một sự không ngờ, ban vận động ra mắt trước hội nghị đã chủ động quyên góp tại chỗ. Chưa đầy 20 phút đã nhận được hơn 10 triệu đồng.
 
          Ngày hôm sau khi loa truyền thanh của thôn thông báo tin mới nhất, người ở thôn Bạch Trữ đều hết sức vui mừng, có người nói;- ông Vũ đúng là một cán bộ biết nhìn xa trông rộng.
 
        ĐỖ ĐĂNG THUỲ
Thôn Bạch Trữ- xã Tiến Thắng
    Huyện Mê Linh – Hà Nội