NGƯỜI PHỤ NỮ NĂNG NỔ VỚI CÔNG TÁC DÂN PHỐ

Trước đây, vì bận việc cơ quan, nên tôi và em cũng ít có dịp gần nhau, mặc dù chúng tôi sống trong cùng một tổ dân phố. Khi nghỉ hưu, về làm công tác dân phố, tôi có dịp được gần em hơn, vì chúng tôi cùng làm công tác khuyến học của Khu dân cư. Càng ngày tôi càng yêu quý em, bởi tính cách giản dị, nhiệt tình, nhân ái và trí tuệ của em. Trong bài viết này, tôi muốn viết về em, một cán bộ giảng dạy và cũng là hàng xóm của tôi: PGS, TS Lương Hồng Nga – giảng viên cao cấp của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
PGS, TS. Lương Hồng Nga - Giảng viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội
      Em thuộc thế hệ 7X, tốt nghiệp xuất sắc đại học Bách khoa năm 1996 và được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy. Liên tục em vừa dạy, vừa học nâng cao trình độ, lần lượt sở hữu các Bằng Thạc sĩ, rồi Tiến sĩ thuộc chuyên ngành Công nghệ Thực phẩm (Hóa Thực phẩm). Năm 2014, rất vinh dự cho em và gia đình, khi em được phong hàm Phó giáo sư. Hiện nay em là giảng viên cao cấp tại Viện Công nghệ sinh học – Công nghệ thực phẩm của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
      Trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày, em luôn giản dị và nhiệt tình, chân thành với mọi người. Tôi không muốn viết hay kể về công việc của một cô giáo dạy đại học, mà tôi muốn viết về em - một gương sáng của người phụ nữ tiên tiến trong công tác khuyến học, khuyến tài tại khu phố chúng tôi. Mặc dù bận việc giảng dạy, bận chăm sóc gia đình, nhưng em vẫn dành thời gian và làm rất tốt công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương với vai trò là Chi hội phó khuyến học.
      Năm 2020, khi dịch Covid -19 bùng phát, mọi hoạt động xã hội hầu như đều thực hiện qua hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Tổ dân phố chúng tôi đang phân vân về vấn đề tổ chức Ngày hội khuyến học khu dân cư như thế nào cho hiệu quả để cổ vũ, động viên khen thưởng cho các cháu con em trong địa bàn kịp thời.



Cô giáo Lương Hồng Nga (giữa) thực hiện Ngày hội khuyến học 2020 online

      Cô giáo Lương Hồng Nga đã đề xuất tổ chức NGÀY HỘI KHUYẾN HỌC 2020 của Tổ dân phố theo hình thức trực tuyến và em là người đi đầu trong công tác chuẩn bị: Viết Thông báo, lập Kế hoạch, kết nối với các khách mời và ghi âm, ghi hình cần thiết trước phát biểu của khách mời, tạo Slide, họp nhóm, tạo Zoom để cho đông đảo các cháu và phụ huynh tham gia.
      NGÀY HỘI KHUYẾN HỌC 2020 diễn ra tốt đẹp với số lượng đông các gia đình tham gia, tạo phấn khởi cho các gia đình khi con em mình được vinh danh. Hoạt động khen thưởng các cháu theo hình thức trực tuyến là điểm sáng đầu tiên của Phường Dịch Vọng Hậu, cũng như của Quận Cầu Giấy và có ảnh hưởng tốt đến phong trào đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống hàng ngày của các Tổ dân phố. Cô giáo Lương Hồng Nga cũng sẵn sàng giúp đỡ Hội khuyến học phường Dịch Vọng Hậu tổ chức thành công “Ngày hội khuyến học năm 2020” của Phường theo hình thức trực tuyến.
      Năm 2021, khi cả Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16 phòng chống dịch Covid -19, căng thẳng trong các đợt giãn cách, người dân chỉ được ra ngoài khi thật cần thiết. Làm cách nào để mua thức ăn, để đi chợ duy trì cuộc sống? Thật may mắn, chúng tôi lập nhóm Zalo “Đi chợ, ngoài lề Tổ dân phố 9” để giúp đỡ bà con nhau trong mùa dịch. Hàng ngày, Nga thông báo cho bà con trong nhóm zalo: nào là hôm nay em đi đến trường, có ai cần mua gì không để em mua giúp, lúc thì rủ mua chung đồ này, đồ kia cho rẻ, lúc thì thông báo liên hệ được trang trại rau, trang trại gà có trứng, lúc thì rủ mua chung cả con lợn…Làm được gì có thể là em sẵn sàng làm để giúp đỡ bà con trong khu phố sống qua mùa dịch. Có lần, đi đằng sau mà tôi không nhận ra vì em mặc áo chống nắng, che kín mặt, chở mấy sọt trứng kín hết cả lưng. Một cô gái nhỏ bé mà sao mạnh mẽ đến thế, không nản chí, chịu mọi vất vả để chia sẻ với bà con trong lúc khó khăn.
      Trung thu năm 2021, em sáng kiến tổ chức buổi tối CÙNG VUI TRUNG THU online. Lại chuẩn bị chương trình, viết nội dung, lại thông báo, lại mua quà. Năm nay, các cháu con em khu phố chúng tôi vẫn được vui chơi đêm trăng qua các trò chơi, cuộc thi trực tuyến do cô giáo Lương Hồng Nga dàn dựng.
      Ngày hội khuyến học năm 2021, một lần nữa không tổ chức trực tiếp được cho các cháu cũng vì lý do Covid. Em nói với tôi: “Năm nay gấp quá, Hà Nội mới hết giãn cách nên không làm kịp Ngày hội khuyến học trực tiếp cũng như trực tuyến, em nghĩ ra cách này rất hay”. Thế là em làm một chương trình vinh danh các cháu thật đặc biệt. Điện thoại cho các gia đình xin thông tin, cần mẫn tạo các slide, tạo clip ghi hình ảnh và thành tích học tập của các cháu đạt được trong năm học 2020-2021. Chương trình công bố khen thưởng trên nhóm zalo “Tổ dân phố 9” được cô giáo Lương Hồng Nga công phu tạo dựng và làm cho ông bà, bố mẹ và các cháu ai cũng phấn khởi.
      Chưa dừng lại, em chăm chỉ, liên tục nghĩ ra các hoạt động nhằm phổ biến kiến thức giúp bà con trong khu phố hiểu biết thêm về sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống hàng ngày như trao đổi vướng mắc sử dụng Zalo, Facebook, Zoom, trả tiền điện nước online, trao đổi kinh nghiệm tham gia họp nhóm online, mua hàng online.
      Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2021, em tiếp tục đề xuất tổ chức buổi nói chuyện với chủ đề: “Chuyển đổi số và công nghệ 4.0 - những vướng mắc khi tiếp cận với chuyển đổi số đối với người cao tuổi” dành cho tất cả các đối tượng công dân trong khu phố.
      Dù mất rất nhiều thời gian cho công tác giảng dạy, hay bận công việc của Tổ dân phố, nhưng PGS, TS Lương Hồng Nga vẫn không quên nhiệm vụ chăm sóc tổ ấm gia đình của mình. Chồng em vốn là cựu học sinh lớp chuyên Toán của trường Tiểu học Dịch Vọng A và THPT Hà Nội – Amsterdam, suốt ngày bận việc quản lý ở Tạp chí Cộng sản, các con thì còn nhỏ, cháu lớn năm nay đang học lớp 12 chuyên Lý ĐHSP, đứa em vẫn nhỏ đang học lớp 4 trường Tiểu học Dịch Vọng A. Năm nào các cháu cũng đạt thành tích cao trong học tập, đã từng đạt giải thưởng quốc gia, quốc tế. Ngoài ra, cô Nga là người con hiếu thảo trong việc chăm sóc bố chồng đã ngót trăm tuổi (cụ trước nguyên là một trong những nhà báo cách mạng được đào tạo khóa đầu tiên tại Việt Nam). Vừa rồi, vinh dự cho cả gia đình, khi cụ được trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.


PGS, TS Lương Hồng Nga chụp ảnh cùng với gia đình
         Như một bông hoa ngát hương cho đời, hình ảnh em ngày một lan tỏa. Không nề hà công việc, em cần mẫn giảng dạy nghiên cứu khoa học, nhiệt tình với các công tác xã hội, chăm lo cho gia đình chu đáo. Sự thành công của chồng, thành tích học tập của các con, giữ sức khỏe cho cha già là có công lớn của em. Vẫn còn rất nhiều điều muốn viết về em, về một người phụ nữ giản dị, chan hòa trong xã hội, về một trí thức giỏi giang, về một tấm gương người cán bộ mẫn cán. Xin hẹn với quý vị ở bài viết sau./.

ĐỖ MAI HƯƠNG
Ngày sinh: 10/11/1963 
Hội Khuyến học Phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 0913024448