NGƯỜI NÔNG DÂN LÀM GIÀU ĐẦY NGHỊ LỰC

Nếu ai có dịp về Tam Đồng công tác hỏi thăm tới ông Nguyễn Thanh Nhã là Phó chủ tịch Hội nông dân tập thể xã là được mọi người giới thiệu ngay. Ông Nhã còn là Giám đốc HTX dịch vụ thôn Văn Lôi nữa.
Ông Nguyễn Thanh Nhã, thôn Vân Lôi, huyện Mê Linh
      Tôi người hàng xóm cùng ông Nhã ở xóm chùa khu 2 thôn Văn Lôi. Thỉnh thoảng cũng sang nhà ông hỏi thăm, tâm sự về tình hình trang trại của ông hồi này ra sao. Hôm nay vừa gặp ông mới từ trang trại ở cánh đồng Chằm về mời tôi vào nhà uống nước. Rồi ông bộc bạch. Tuy gọi là trang trại nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm lắm. Tôi vẫn đang củng cố dần so với ý đó thì mới chỉ đạt 90% thôi bác ạ. Đấy bác xem nhà làm việc và nghỉ ngơi tôi lại phải mới cải tạo xây ngăn phòng ngủ để lắp cái điều hòa chứ không thì nóng lắm.
      Xứ đồng Chằm quê tôi là đồng chiêm trũng thường thì chỉ cấy được một vụ chiêm xuân, dân thường nói nơi đây “chiêm khó mùa thối”.Sở dĩ có được trang trại quy mô như hiện nay vợ chồng ông đã bỏ bao công sức vất vả lắm mới tạo lập được. Ông năm nay 58 tuổi và đã từng là người lính cụ Hồ từ 1979-1983. Khi rời quân ngũ về địa phương tham gia sản xuất từ những năm đất nước còn nghèo nàn lạc hậu bởi phải trải qua 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ.
Với bản chất là người lính không chịu đói nghèo từ bàn tay khối óc vượt qua khó khăn, vất vả ông luôn học hỏi để nắm bắt khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội.
      Cơ hội đã đến năm 2015 xã có chủ trương dồn điền đổi thửa để tạo ra những cánh đồng mẫu lớn để người nông dân có điều kiện đưa máy móc vào đồng ruộng giảm đi sức lao động mà năng suất lại tăng. Khi đó gia đình ông đã dồn ghép tất cả 15 thửa ruộng nhỏ từ loại 1 đến loại 4 về, tình nguyện lấy gọn lại là 10.800 m2 tại đồng Chằm là đất loại 5, ai cũng chê ông sao dại thế.
      Sẵn có bản lĩnh người lính cụ Hồ cùng với được học tập ở các buổi tập huấn của Trung tâm học tập cộng đồng xã do Hội khuyến học chủ trì, của Hội nông dân, Hội phụ nữ và của ban Khuyến nông huyện về các mô hình sản xuất. Ông nhận thấy với diện tích canh tác của mình, nếu chỉ chuyên cấy lúa hai vụ một năm thì không thể tăng mức thu hoạch lên được. Phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất và ông đã làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng từ trồng lúa sang mô hình trồng cây ăn quả, ao cá và chăn nuôi gia súc gia cầm để đưa mô hình V.A.C đã được tập huấn vào áp dụng cho gia đình mình. Phương án đó của ông đã được huyện xét duyệt ngay cho ông.
Hai năm đầu vất vả đào ao lấp đất đắp bờ, lấp ruộng thành vườn, xây chuồng trại, nhà điều hành, kho chứa. Cho đến nay qua 4 năm hiện nay trang trại của ông đã đạt được 90-95% theo quy hoạch. Cụ thể:
  1. Đào được ao thả cá với diện tích 5000 m2
  2.  Đất đắp lên thành vườn để trồng cây gần 5800 m2
  3. Xây dựng khu chăn nuôi lợn gà kho chứa 150 m2
  4. Một nhà điều hành và sinh hoạt 50 m2
  5. Trên khu đất vườn và xung quanh bờ ao là vườn cây ăn với 200 cây bưởi diễn, bưởi da xanh, 50 cây mít, 100 cây xoài ổi lê táo. Hiện nay các loại cây đã cho thu hoạch được một phần đáng kể.
      Trên cơ sở đã quy hoạch lấy ngắn nuôi dài, dưới những tán lá, ông xen kẽ trồng rau xanh các loại. Vườn cây ăn quả mới trồng được 4 năm, thu hoạch những năm đầu chưa đáng kể mà mỗi năm bình quân được khoảng 20 triệu nhưng đã đáp ứng được nhu cầu rau an toàn hoa quả sạch để gia đình dùng và bán cho bà con được mọi người rất ưa thích. Ao cá sản lượng 1 năm cho thu hoạch từ 2,5-3 tấn thu về từ 70-80 triệu đồng. Để có nguồn lợn giống ổn định ông luôn có 5 lợn nái sinh sản mỗi năm tạo ra hơn 100 con lợn giống, số lợn con này ông không bán mà nuôi lại thành lợn thịt nên không bao giờ thiếu con giống và giống lại an toàn bảo đảm tốt. Vì thế mỗi năm ông xuất chuồng trên 10 tấn lợn thịt. Một năm ông nuôi 2 lứa gà mỗi lứa 200 con kết hợp nhốt và thả vườn. Gà vừa khỏe mạnh lại chóng lớn, thịt ngon. Do vậy tính bình quân một 1 năm trừ mọi chi phí gia đình ông thu lãi về khoảng 300 triệu đồng.
      Nhờ áp dụng tốt những kiến thức đã được tập huấn vào sản xuất mà kinh tế gia đình được vững chắc ngày một đi lên. Gia đình ông có điều kiện nuôi cả 3 cháu học xong đại học và hiện nay các cháu đều có công ăn việc làm ổn định. Đồng thời cùng với các khoản tích lũy từ trước cũng đã xây được 2 ngôi nhà 3 tầng khang trang cho 2 cậu con trai.
Thật đáng khâm phục ông một con người dám nghĩ dám làm luôn kiên trì học hỏi, biết vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để làm giàu cho gia đình và xã hội. Ngoài ra còn gánh vác nhiệm vụ nặng nề mà bà con nông dân địa phương tín nhiệm giao cho: Người cầm lái con tàu hợp tác dịch vụ tổng hợp Văn Lôi.

                                                             NGUYỄN VIỆT GIANG
                                              Chủ tịch Hội khuyến học xã Tam Đồng