NGƯỜI CÓ TẤM LÒNG NHÂN HẬU

Trong cuộc sống, không phải trẻ em nào cũng may mắn được sống trong tình yêu thương của cha mẹ. Trong khi nhiều em nhỏ được tung tăng cắp sách tới trường thì có những em lại có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, điển hình như em Huyền, 14 tuổi, quê ở Phú Thọ.
PGS.TS. Bác sĩ Hoài An
      Huyền sinh ra trong một gia đình hoàn cảnh hết sức éo le, khi mẹ em bị lừa sang Trung Quốc, bố thì đi bước nữa. Em chỉ có thể học hết lớp 7 thì phải dừng lại vì không có tiền đi học tiếp. Sau khi nghỉ học, em xuống Hà Nội xin làm giúp việc tại nhà tôi. Làm được hơn chục hôm, Huyền bỗng đổ bệnh sốt cao. Tôi đã mua thuốc cho em uống 3 ngày nhưng không đỡ nên đã đưa em đi khám ở phòng khám chuyên khoa tai – mũi – họng của PGS.TS. Hoài An. Tại đây, bác sĩ đã chẩn đoán em bị viêm tai giữa, áp xe màng não phải mổ ngay. Vì Huyền không phải họ hàng mà là giúp việc mới làm được 15 ngày, tôi đã rất băn khoăn, không biết có nên cho em về quê không. Biết tôi đang băn khoăn, bác sĩ Hoài An đã ra sức thuyết phục: “Chị ơi, ổ áp xe mà vỡ vào não thì không cứu được. Giờ chị mà cho cháu nó về thì nó chết mất! Giờ chị hãy gọi điện báo cho gia đình để ký vào hồ sơ đề nghị phẫu thuật. Em sẽ nhờ phòng mổ ở bệnh viện Tràng An để mổ cấp cứu cho cháu. Ngày mai, chị đưa cháu đến bệnh viện để thử máu, siêu âm, chụp cắt lớp.”
      Hôm sau, tôi đã làm như lời dặn của bác sĩ. Khám xong thì bố của Huyền đến ký vào hồ sơ đồng ý cho phẫu thuật. Lúc đó đã là giữa trưa nhưng bác sĩ Hoài An sau khi làm việc tại bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương đã không nghỉ trưa mà đi thẳng đến Bệnh viện Tràng An để chuẩn bị mổ cấp cứu cho Huyền. Sau nhiều giờ cứu chữa của bác sĩ Hoài An và tập thể y bác sĩ bệnh viện Tràng An, ca mổ đã thành công. Huyền được nằm điều trị tại bệnh viện 1 tuần. Biết được hoàn cảnh của Huyền rất éo le, không có tiền chi trả viện phí, bác sĩ Hoài An và tập thể lãnh đạo, y bác sĩ bệnh viện Tràng An đã quyết định miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật và điều trị cho em. Bên cạnh đó, tôi còn hỗ trợ cho Huyền 5 triệu. Sau khi sức khỏe đã hoàn toàn bình phục, Huyền định xin về nhà tôi làm tiếp nhưng tôi đã nói chuyện với bố của em để cho em về quê tiếp tục đi học lấy văn hóa, kiến thức, mai này sẽ tìm được công việc nhẹ nhàng, ổn định hơn chứ không thể để em làm công việc quá vất vả. Thương cảm với hoàn cảnh của Huyền, bạn bè tôi cũng đã gom góp ủng hộ hai bố con một số tiền. Về quê, Huyền đã được đi học tiếp hết cấp 2 và cấp 3. Khi nhận được cuộc điện thoại của Huyền thông báo cháu được học sinh tiên tiến, tôi đã rất vui mừng vì cháu đã nỗ lực vươn lên trong học tập.
      Câu chuyện về cô bé Huyền và những người bác sĩ có tấm lòng nhân hậu đã trở thành ấn tượng khó phai trong cuộc đời tôi. Sau này khi có dịp gặp lại bác sĩ Hoài An, tôi đã được nghe bác sĩ chia sẻ về ước mơ của mình là thành lập được một bệnh viện riêng để có thể giúp đỡ, cứu chữa cho nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, ước mơ đó của bác sĩ đã trở thành hiện thực. Bác sĩ đã thành lập bệnh viện Đa khoa An Việt và làm giám đốc bệnh viện. Bác sĩ cùng ê kíp của mình đã cấy ghép ốc tai điện tử thành công cho hơn 100 em nhỏ bị khiếm thính, góp phần đưa cuộc đời của những em nhỏ khuyết tật sang một trang mới. Đây là việc làm nhân văn khiến tôi và bất cứ ai nghe về câu chuyện này cũng đều cảm phục trước tấm lòng của người lương y Hoài An. Chúc cho bác sĩ Hoài An và ê kíp của mình luôn mạnh khỏe để tiếp tục mang lại hạnh phúc cho các em nhỏ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
 
       VÕ THỊ HÀ
Chủ tịch khuyến học Khương Trung
     (Dựa theo lời kể của chị Trần thị Thắm chi hội trưởng khuyến học 15)