NGƯỜI CÁN BỘ LÀM CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

Anh Nguyễn Đình Quỳnh, sinh 11/1942, hiện nay ở tại: 1 - 164/85 Vương Thừa Vũ, tổ 5, phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. Văn hóa 10/10.
Anh Nguyễn Đình Quỳnh cùng với lớp dạy nghề cắm hoa
      Trước đây  anh phục vụ trong quân đội, chị làm công tác Bộ ngoại giao nên phải thường xuyên ở nước ngoài, anh vừa công tác vừa đảm  nhận việc  nuôi dạy  hai cháu trưởng thành nay  là cán bộ của nhà nước;  Anh  lớn lên và trưởng thành trong quân đội, được quân đội rèn luyện, đào tạo trở thành người chiến sỹ, cán bộ chỉ huy cấp trung đoàn. Được tham gia chiến đấu trong binh chủng tên lửa, chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, bảo vệ miền Bắc, bảo vệ Hà Nội cho tới ngày toàn thắng. Sau đó, tiếp tục công tác tại bộ tham mưu quân chủng phòng không không quân. Đến khi nghỉ hưu, anh  lại tham gia công tác tại địa phương. 15 năm là tổ trưởng dân phố, làm Bí thư chi bộ, 10 năm làm ủy viên BCH Hội CCB phường. Và từ năm 2014 anh  lại tham gia công tác khuyến học tại địa phương, từ 2018 là Phó chủ tịch Hội Khuyến học phường Khương Trung đến nay. Để làm tốt công việc trên, bản thân anh  đã có một nỗ lực rất lớn trong  học tập và rèn luyện, thường xuyên học tập nâng cao sự hiểu biết các mặt để hoàn thành tốt công việc của mình.
      Tâm sự với chúng tôi anh nói, tôi xác định “Học toàn diện những điều gì cần cho bản thân, có trọng tâm, trọng điểm ( văn hóa khoa học, nghệ thuật, chính trị xã hội).
      Học những gì giúp ích ngay cho bản thân gia đình, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và làm tốt cho cộng đồng”..


Anh Nguyễn Đình Quỳnh tại đại hội các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc
      Từ nhiều năm nay, khi con còn nhỏ anh  thường phụ đạo cho con, cho cháu học tập phổ thông (dạy con cháu từ lớp 5 đến lớp 9). Vì vậy anh  phải tự học, rà soát kiến thức phổ thông để dạy thêm các cháú, anh thường tra cứu, xem xét, cách giải các bài toán khó, tìm ra cách giải tốt nhất cho các cháu (các môn khác: lý hóa, văn sử địa... cũng vậy). Trung bình mỗi ngày giành 1 giờ để dạy các cháu. Vì thế, các cháu đều nắm vững bài và giành điểm tốt trong học tập.
      Lúc về hưu anh học bấm huyệt, xoa bóp, chữa bệnh không dùng thuốc. Thực hành chữa bệnh cho bản thân và gia đình: đau bụng, nhức đầu, huyết áp cao...
      Thời gian rảnh  rỗi nghiên cứu các tài liệu văn học, sử, tổng kết chiến tranh, hồi ký cách mạng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ... truyền cảm hứng cho con cháu về tình yêu đất nước, lòng tự hào về dân tộc anh hùng.
      Trong nhà anh  đã xây dựng được một tủ sách gia đình, đó là một kho sách quý, bao gồm rất nhiều loại sách: kinh tế, chính trị, xã hội, văn học nghệ thuật, thi ca... Chính các sách này đã giúp cho anh  nghiên cứu mở rộng thêm những nhận thức về con người gắn với thiên nhiên và xã hội. Nhà  ở hướng Tây, nắng nóng nhiều. Để khắc phục, anh  đã trồng nhiều cây cảnh để làm đẹp và tươi mát nhà cửa. anh  đã đọc sách tìm hiểu về cách chăm sóc cây cảnh, làm phân bón bằng vỏ chuối, vỏ trứng..Để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần anh còn tham gia xây dựng đội văn nghệ xung kích của CCB phường (là đội trưởng). Tham gia nhiều cuộc thi đạt giải nhất, nhì quận... Học tập sử dụng đàn piano, sáo, ghi ta... hoặc tham gia sinh hoạt CLB thơ CCB quận. Thực hành giao lưu bàn bè, người thân... qua mạng xã hội facebook, messenger... giúp kết nối tình thân, chia sẻ vui buồn làm phong phú thêm cuộc sống... 
      Trong nhiều năm làm tổ trưởng dân phố, anh  cũng đã góp phần xây dựng tổ dân phố xuất sắc tiêu biểu, nhiều năm được phường khen thưởng. Là chi hội trưởng khuyến học số 5, anh xây dựng phong trào xây dựng xã hội học tập trong khu dân cư, 5 năm liền (2015-2020) đều được phường và quận khen thưởng, tổ dân phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” tiêu biểu, được TW Hội Khuyến học Việt Nam khen thưởng (2020). Tại tổ dân phố anh cùng tổ dân phố  đã xây dựng được một tủ sách hơn 500 cuốn. Tổ chức phòng đọc sách báo, duy trì thường xuyên hàng tuần. Để làm tốt việc đọc, xây dựng văn hóa đọc tại khu dân cư, anh  đã tổ chức một nhóm hạt nhân gồm những người nhiệt tình tham gia đọc sách báo... Tổ chức các buổi nói chuyện có chủ đề (sức khỏe, tình hình thời sự, kinh  nghiệm tự học...) được bà con rất yêu thích. Tổ chức triển lãm sách, trang trí lại phòng đọc để hấp dẫn sinh động  và tạo sự tiếp cận của người dân với sách báo. Chủ động gắn hoạt động Khuyến học, xây dựng gia đình học tập và cộng đồng học tập với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết...” Đề ra yêu cầu: mỗi hội viên khuyến học tự đề ra một nội dung (chuyên đề) học tập trong năm, và cùng với việc tổ chức Hội thảo chuyên để “Học tập cho người lớn tại tổ dân phố “ (2020) đã góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân học tập, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Với trách nhiệm là chi hội trưởng khuyến học, anh  rất chú ý tới xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên. Anh tham mưu  với cấp ủy chi bộ, để có nghị quyết về công tác khuyến học, xác định đảng viên và  cựu chiến binh phải gương mẫu tham gia hội và các hoạt động khuyến học. Vì thế số hội viên đã phát triển từ 25 người (2014) đến nay đã đạt tới 181 người. (90% số hộ gia đình có hội viên khuyến học). Năm 2020 anh vinh dự được thay mặt cộng đồng học tập tổ dân phố số 5 đi dự "Đại hội các mô hình học tập tiêu biểu" cấp Trung ương tại Hà Nội .
      Tấm gương học tập thường xuyên và học tập suốt đời của anh và với tinh thần nhiệt tình trách nhiệm cao, điển hình của người cán bộ khuyến học đáng để chúng ta học tập
         
 
Ngày 28 tháng 2 năm 2021 
VÕ THỊ NHẬT HÀ
ĐT : 0972362859