MỘT TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

Có một tấm gương vượt khó học tập thường xuyên, học tập suốt đời - xây dựng gia đình học tập - công dân học tập rất đáng được biểu dương.
Bà Đỗ Thị Huyền Thăm hỏi người cao tuổi ốm đau
      Ở tổ dân phố 14 phường Khương Trung, quận Thanh Xuân có rất nhiều những tấm gương về học tập thường xuyên, học tập suốt đời; nhưng có một tấm gương tiêu biểu nhất, trong sáng nhất đó là bà Đào Thị Huyền ở số nhà 12, ngõ 81 phố Tô Vĩnh Diện.
      Bà Đào Thị Huyền sinh ngày 07/02/1956. Bà Huyền bước vào cuộc sống tự lập là một công nhân lao động phổ thông với trình độ văn hóa chưa hết PTTH. Song với một nghị lực phi thường, ý chí kiên cường, bà đã vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống, không ngừng học tập, rèn luyện và học hỏi để trở thành người phụ nữ tiêu biểu của nữ công nhân viên chức ngành xây dựng Việt Nam. Bà là hình ảnh rất đẹp hội tụ đầy đủ phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam “Trung hậu đảm đang”.
      Với cách thức vừa học vừa làm, bà đã tốt nghiệp phổ thông trung học, trung cấp tài chính, trung cấp bảo hiểm xã hội, đại học tài chính kế toán, lớp lý luận công đoàn; lớp cao cấp lý luận chính trị, lớp quản lý nhà nước với bằng tốt nghiệp loại khá và giỏi, với những kiến thức đã học được bà đã có nhiều đóng góp với xã hội.
      Thời gian còn làm việc bà luôn được Đảng, Nhà nước giao cho những chức vụ quan trọng như:
      - Ủy viên Ban thường vụ, trưởng ban nữ công - công đoàn xây dựng VN;
      - Phó ban vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Xây dựng;
      - Giám đốc trung tâm bảo trợ “Người già tàn tật, trẻ em mồ côi” ngành xây dựng Việt Nam.



Trao bằng mừng thọ và quà tặng cho cụ Đinh Thị Kim Quế - 90 tuổi

Bà Đào Thị Huyền

      Được nghỉ hưu từ năm 2010 nhưng bà vẫn tiếp tục đi làm thêm cho ngành xây dựng Hà Nội ở Công ty Tư vấn giám sát xây dựng nhà Hà Nội. Hiện nay, bà là Ủy viên hội đồng quản trị, phó giám đốc kiêm Trưởng ban kiểm soát của công ty.
      Trong thời gian đương chức, là một cán bộ công đoàn ngành xây dựng Việt Nam, bà luôn lặn lội với các phong trào của ngành, thường xuyên xuống các cơ sở, cùng lãnh đạo các đơn vị giải quyết khó khăn cho lực lượng lao động nữ bị thiếu việc làm, vận động nữ CNVC tham gia phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Sự cố gắng của bà đã góp phần làm nên thành tích của Tổng Công đoàn xây dựng VN, nhiều năm liên tục được Chính phủ và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng cờ + bằng khen cho phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Bản thân bà cũng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bằng khen của Tổng liên đoàn LĐVN là “Người mẹ lao động giỏi, nuôi con học giỏi”... Ngoài ra, bà còn có nhiều bằng khen của Bộ Xây dựng, của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, danh hiệu Chiến sĩ thi đua...


Bà Đào Thị Huyền tham gia đội văn nghệ của tổ dân phố 14 

      Điều mà mọi người hết mực quý mến khâm phục bà đó chính là phẩm chất của một người phụ nữ kiên cường vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để vươn lên phía trước.
      Bà lấy chồng năm 23 tuổi, chồng bà là bộ đội đi chiến trường. Một năm sau bà sinh được một bé gái xinh xắn, niềm hạnh phúc vô bờ của đôi vợ chồng trẻ chẳng được bao lâu khi biết được con gái bà đã bị nhiễm chất độc màu da cam từ người chồng thân yêu của mình, khi ông chiến đấu ngoài chiến trường đã nhiễm phải chất độc tai hại này.
      Sinh con trong khi chồng ở chiến trường, con bà trong những tháng đầu đời đều phải sống trong bệnh viện và gắn với máy thở. Chăm con ốm vất vả, còn công việc, học hành, với nghị lực phi thường và sự giúp đỡ của gia đình, của đồng nghiệp bà đã vượt qua được những ngày tháng gian nan ấy.
      Con gái được 1 tuổi thì chồng bà được chuyển ngành về công tác gần gia đình. Đó là niềm an ủi lớn lao đối với bà và sau đó bà sinh thêm được một cháu trai khỏe mạnh. Việc chăm nuôi con gái của bà là một kỳ công: Năm 6 tuổi con gái bà mới chập chững biết đi, năm 8 tuổi bà dạy cho con tập đọc, tập viết. Được sự chăm sóc dạy bảo tận tình của bố mẹ, con gái bà đã vượt qua được bệnh tật, chăm chỉ học hành và cháu đã học hết phổ thông, thi đỗ vào đại học khoa tiếng Anh, Viện đại học Mở Hà Nội.
      Noi gương mẹ và chị gái, con trai thứ hai của bà suốt 12 năm học phổ thông luôn là học sinh giỏi, đã thi đỗ vào Đại học Kiến trúc Hà Nội và được học bổng đi du học ở nước ngoài. Chăm ngoan, học giỏi, vươn lên bằng chính nghị lực của mình, đó là phẩm chất tốt đẹp mà bà đã nêu gương cho con.
      Năm 2005, bất hạnh lại đến với bà, chồng bà đột ngột ra đi trong một tai nạn bất ngờ khi đang làm nhiệm vụ và con gái bà lại trở bệnh phải vào viện cấp cứu. Đau thương nối tiếp đau thương, đến năm 2011 thì con gái bà cũng ra đi theo bố về cõi vĩnh hằng.
      Mất mát thật lớn lao, đau thương thật vô hạn! Tưởng như bà không vượt qua nổi, nhưng với tình yêu con, trách nhiệm với công việc, với đồng nghiệp đã giúp bà đứng vững. Bà lại tiếp tục vươn lên cống hiến cho xã hội, cho gia đình.
      Khi nghỉ hưu, ngoài công việc làm thêm để tăng thu nhập, bà còn tham gia rất tích cực vào công tác ở tổ dân phố. Bà là chi ủy viên Chi bộ 14, Tổ trưởng tổ Đảng số 5, Chi hội trưởng chi hội Người cao tuổi 14, Trưởng dãy nhà số 7 của Tổ 14. Bà còn là hội viên tích cực của Chi hội phụ nữ 14, Chi hội khuyến học 14, Chi hội Chữ thập đỏ 14.
      Với Chi hội khuyến học bà là một hội viên rất tích cực và nhiệt tình; bà luôn đi đầu hưởng ứng mọi phong trào của hội khuyến học phát động. Trong công tác thí điểm xây dựng mô hình “Gia đình học tập” năm 2011, gia đình bà đã hăng hái tình nguyện tham gia với 2 người là bà và con dâu. Kết quả tự đánh giá và chấm điểm của Tổ dân phố về “CDHT” thì cả hai mẹ con bà đều đạt điểm số cao và được tổ dân phố đề nghị phường khen thưởng, con dâu bà được đề nghị quận khen thưởng.
      Từ khi bà làm chi hội trưởng chi hội người cao tuổi, công tác của chi hội có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là công tác thăm hỏi, mừng thọ được tổ chức rất chu đáo, tình cảm của những người cao tuổi, già yếu, ốm đau luôn được cảm thấy ấm áp, vui vẻ với sự quan tâm của bà và chi hội người cao tuổi.
      Ngoài ra, bà còn nhiệt tình tham gia đội văn nghệ của tổ dân phố 14 và có nhiều tiết mục biểu diễn rất hay.
      Năm nay, bà đã 65 tuổi, nhưng không ai nghĩ rằng bà đã ở tuổi đó. Dáng người của bà vẫn toát lên vẻ trẻ trung, tràn đầy nhựa sống. Với một trái tim nhân hậu và nghị lực mạnh mẽ, bà luôn vượt qua mọi khó khăn, học tập thường xuyên, học tập suốt đời để trở thành một con người như thế: Luôn vì mọi người và rất cần cho mọi người, trong cuộc sống hôm nay.

Ngày 02 tháng 8 năm 2021
NGÔ MINH THIỆN
Chi hội trưởng CHKH 14
phường Khương Trung