MỘT SỐ KINH NGHIỆM HỌC TẬP THƯỜNG XUYÊN, HỌC TẬP SUỐT ĐỜI ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG

Tôi là Ngô Minh Thiện - Chi hội trưởng khuyến học 14 phường Khương Trung. Hưởng ứng phong trào "Học tập thường xuyên, Học tập suốt đời đối với người cao tuổi". Tôi mạnh dạn chia sẻ một số kinh nghiệm học tập của tôi , giúp tôi nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng.
Ông Ngô Minh Thiện - Chi hội trưởng khuyến học 14 phường Khương Trung. nhận Giấy khen (Đứng thứ 2 từ trái sang)
      Tôi được nghỉ hưu năm 2011, trước khi nghỉ hưu, tôi là hiệu trưởng trường THCS Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội. Nay đã 71 tuổi.
   Khi nghỉ hưu, sức khỏe của tôi không được tốt, những bệnh đã mắc phải như: Thoái hóa xương khớp, trĩ độ 4, tăng huyết áp, mỡ máu, thương tật ở chân do tai nạn giao thông…
     Tôi còn có mẹ già  tuổi cao, sức yếu  cần phải chăm sóc đặc biệt.
     Từ khi nghỉ hưu đến nay tôi vẫn tham gia nhiều hoạt động xã hội như:
Chi hội trưởng chi hội khuyến học 14 phường Khương Trung, chi ủy viên chi bộ 14, tổ trưởng tổ đảng, dãy trưởng dãy nhà số 2 của tổ 14, Tổ trưởng tổ hưu trí của trường THCS Thịnh Quang, Tổ trưởng ban liên lạc cán bộ giáo dục hưu trí khối THCS quận Đống Đa.
     Làm thế nào để làm tốt những công việc gia đình và tham gia công tác với cộng đồng, trong một điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh gia đình như trên? Tôi đã phải cố gắng rèn luyện và học tập  nhiều.

  • NHỮNG PHƯƠNG TIỆN HỌC TẬP CỦA TÔI
  • Máy tính xách tay (Laptop) cũ của các con cho.
  • Máy tính bảng, em vợ tặng
  • Tivi màn hình phẳng kết nối được với máy vi tính và ổ USB, mua 2 cái, con cho 2 cái
  • Điện thoại thông minh, các con tặng
  • Sách báo, tạp chí, mua, các con cung cấp, mượn ở thư viện tổ dân phố.
       Để sử dụng được những phương tiện về công nghệ thông tin tôi  tự tìm hiểu trên sách, trên internet, nhờ các con hướng dẫn, nhờ bạn bè giúp đỡ.
       Với những phương tiện trên. Tôi có thể tự học thuận lợi.

  • CÁCH HỌC TẬP CỦA TÔI LÀ HỌC NHỮNG THỨ MÌNH CẦN
  1. Học để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình:
  • Tìm đọc trên mạng, trên sách báo những bài viết về những căn bệnh mình và người thân mắc phải để hiểu về cách chữa và phòng bệnh.
  • Tra cứu,đọc kỹ và lưu trữ hướng dẫn sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng mà bệnh viện cấp hoặc do mình tự mua để sử dụng. trên cơ sở đó mà lựa chọn thuốc và thực phẩm chức năng phù hợp cho bản thân, cho người nhà
  • Tự học cách xoa bóp, bấm huyệt chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe, áp dụng, thực hành cho bản thân, cho người nhà nếu thấy hiệu quả thì đúc kết thành bài viết
  • Học cách sử dụng máy vật lý trị liệu GREAT – 12 qua băng hình, qua tài liệu thuyết minh, hướng đẫn sử dụng máy, thực hành  chữa bệnh đau xương khớp cho bản thân và người nhà có hiệu quả tốt.
  • Học cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ già:
+ Nghiên cứu, tìm hiểu để định ra chế độ dinh dưỡng cho mẹ già, đảm bảo đủ lượng, đủ chất, phù hợp với khẩu vị , đảm bảo mẹ ăn đủ ngày 4 bữa, ăn hết khẩu phần từng bữa, các dấu hiệu về sức khỏe đều bình thường.
+  Tìm hiểu nghiên cứu để cho mẹ già sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng một cách hợp lý. Tự chế thuốc ho, bổ phế bằng chanh đào, mật ong, uống hàng ngày cùng với GINKO ( thành phần chính là cao Bạch Quả tác dụng giúp tuần hoàn não tốt )…
+  Nghiên cứu để định ra chế độ vận động, tập luyên cho mẹ già để khí huyết lưu thông, mỗi ngày giúp mẹ  vận động, xoa bóp bấm huyệt 30’
+  Học cách vệ sinh, tắm gội cho người già yếu qua mạng  internet, tôi đã áp dụng tắm gội đầu cho cụ một cách thành thạo.

  1. Học tập để nâng cao chất lượng cuộc sống
  • Tôi đã tự học để tạo dựng một thư viện điện tử bằng cách copi vào ổ USB các phim  hoạt hình hay, truyện cổ tích, các vdeo ca nhạc hay, các chương trình xiếc thú… để giải trí, giáo dục cháu, phục vụ cho các hoạt động tập thể  của trẻ em, người lớn ở tổ dân phố.
  • Để cải thiện các bữa ăn, tiệc cỗ trong gia đình tôi cũng tự học cách làm những món ăn lạ, ngon mà mọi người ưa thích như : Tiết canh Vịt bằng củ dền đỏ, không dùng tiết, Thỏ rán tẩm trứng, hạt điều, bánh đúc nộm…
  • Chăm sóc cây hoa, cây cảnh, trồng rau, nuôi cá cảnh  cũng là một thú vui của tuổi già, không những làm đẹp nhà mà còn cải thiện môi trường sống, góp phần làm cho bầu không khí trong lành, mát mẻ. khi còn sống Bác Hồ rất quan tâm đến việc trồng và chăm sóc cây xanh để nhắn nhủ mọi người thấy được vai trò vô cùng quan trọng của cây xanh với đời sống. Để trồng và chăm sóc cây tốt tôi đã học ở trên mạng internet kỹ thuật trồng các loại cây hoa cây cảnh mình có. Học cách tự làm phân tưới bón cho cây bằng vỏ trứng, vỏ chuối, chuối chin…học cách làm thuốc trừ sâu bằng gừng, ớt, tỏi diệt được sâu mà không làm ô nhiễm môi trường. Để chăm sóc cá cảnh tốt tôi dã tìm đọc trên mạng  rất nhiều bài và video nuôi cá cảnh, Đến nay, nhà tôi có nhiều cây xanh, bể cá làm đẹp cho ngôi nhà và rất mát mẻ vào mùa hè. Đồng thời cũng là nguồn cung cấp cá cảnh cho các cháu nội, ngoại, hàng xóm láng giềng.
  • Để nâng cao đời sống tinh thần tôi học sử dụng facebook, zalo, Messenger để giao lưu với bạn bè, người thân ở khắp nơi giúp kết nối tình thân, chia sẻ vui buồn, đem lại niềm vui và sự phong phú , tiện lợi cho cuộc sống
  1. Học tập để làm tốt những công việc xã hội.
Ví dụ: Tổ dân phố giao nhiệm vụ cho tôi hướng dẫn các cháu học sinh của tổ tập diễu hành  để dự thi ở phường. Tôi đã tra trên mạng internet những băng hình hướng dẫn diễu hành mới nhất của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, copi vào ổ USB, hôm các cháu tập, mang ra hội trường tổ dân phố mở trên tivi cho các cháu xem và hướng dẫn các cháu tập theo băng hình. Các cháu đi thi đều đạt giải nhất hoặc nhì mặc dù chỉ tập 2,3 buổi.
Dạy các cháu đánh trống nghi thức hay múa sư tử tôi cũng sưu tầm những video phù hợp nhất cho các cháu xem và hướng dẫn các cháu,nên các cháu học rất hiệu quả. Tổ dân phố của tôi đã có 1 đội múa sư tử hay và sinh động.
Trong thời kỳ đại dịch Covid, Tôi học cách lập nhóm trên Zalo để lập nhóm :” Chi hội khuyến học 14 phường Khương Trung”  tiện cho công tác Khuyến học trong tình hình mới. Tôi cũng tạo cho mình một tài khoản ngân hàng, học cách chuyển tiền, thanh toán hóa đơn bằng chuyển khoản để thuận lợi cho mọi giao dịch, tránh phải tiếp xúc với người khác khi dịch bệnh còn nhiều nguy cơ lan tỏa. ví dụ như chuyển tiền mừng thọ, tiền quà chúc tết 20/11 của hội viên tổ hưu qua chuyển khoản...
Tóm lại khi mình làm một việc gì đó mà chưa có sự hiểu biết chắc chắn, đầy đủ thì mình phải tìm hiểu, phải học để làm tốt, nếu làm chưa tốt thì lại phải rút kinh nghiệm, phải học tiếp cho đến khi làm tốt.

  • KẾT QUẢ VIÊC HỌC TẬP CỦA TÔI
   Với cách học tập như trên tôi cũng thu được một số kết quả khả thi:
  •  Sức khỏe của tôi vần khá ổn định, mặc dù tháng 5/2021 tôi bị ngã xe máy gây chấn thương cổ, thoát vị đĩa đệm khá nặng nhưng nay đã ổn do tích cực điều trị và tự điều trị đúng hướng.
  • Sức khỏe của mẹ tôi cũng ổn định, ăn ngủ, vận động điều độ, 2 năm nay không phải đi viện, không phải dùng  đến thuốc kháng sinh. Những lúc tỉnh táo Bà rất vui vẻ. Bà đã vĩnh biệt chúng tôi một cách nhẹ nhàng thanh thản vào ngày 23/10 2021 hưởng thọ 101 tuổi.
  • Với những hiểu biết của mình  tôi đã tư vấn cho người thân, bạn bè, hàng xóm,cách chăm sóc sức khỏe, giúp mọi người chữa trị những bệnh đơn giản, thông thường có hiệu quả.
  • Nhờ giữ được sức khỏe cho bản thân, tôi cũng làm được nhiều việc giúp đỡ được vợ con và các cháu, góp phần giữ gìn gia đình bình yên, hạnh phúc.
  • Về công tác xã hội, tôi vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của chi bộ, của tổ dân phố, của hội khuyến học giao cho,nhiều năm được  Chi bộ, tổ dân phố, hội khuyến học phường Khương Trung, hội khuyến học quận Thanh Xuân Khen thưởng.Đồng thời tôi cũng làm tốt công tác của tổ hưu ở trường cũ và công tác của ban liên lạc cán bộ giáo dục hưu trí quận Đống Đa, được mọi người yêu mến, tín nhiệm
  • Được Hội Khuyến Học quận Thanh Xuân khen thưởng Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua gương người lớn học tập năm 2021
  • KẾT LUẬN
  •  Làm việc gì có kết quả thì mình thấy vui, mà vui thì lại tốt cho sức khỏe. Các công việc lại là động lực để mình học tập. Bài học kinh nghiệm mà tôi rút ra trong việc học tập của mình là: Học vấn đề gì thì thì phải tìm đọc, xem đầy đủ những bài viết về vấn đề đó, chọn lựa những kiến thức tốt nhất cho mình, ghi chép lại để còn xem lại nhiều lần. vận dụng, thực hành những  điều đã học được, rút kinh nghiệm rồi lại học tiếp để cho ngày mai tốt hơn hôm nay. Tôi nhận ra rằng: Khi học tập đã trở thành nhu cầu, niềm vui và hứng thú thì mình sẽ biết tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi để học tập.
NGÔ MINH THIỆN
Chi hội trưởng khuyến học 14 phường Khương Trung