MỘT GIA ĐÌNH HIẾU HỌC VÀ THÀNH CÔNG

Đến khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội hỏi thăm gia đình ông Cư – bà Chiến, ai cũng biết đây là một gia đình cựu chiến binh hiếu học, thành đạt và rất hạnh phúc.
Cháu Nguyễn Hoàng Dương nhận Huân chương lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước năm 2021
     Ông Nguyễn Danh Cư năm nay đã 82 tuổi, nguyên là một sĩ quan quân đội, thương binh loại 3/4; bà Lương Thị Thu Chiến năm nay 74 tuổi, nguyên là một sĩ quan công an trước khi nghỉ hưu. Tuy tuổi đã cao, hai ông bà vẫn rất khỏe mạnh, vui vẻ, lạc quan, tích cực tham gia các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao và nhiều hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong khu dân cư. Hàng ngày, ông bà cùng nhau đến câu lạc bộ tập dưỡng sinh, tập yoga, khiêu vũ để nâng cao sức khoẻ; học hỏi nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học để “không bị tụt hậu và có vốn giao tiếp khi đi du lịch nước ngoài” như bà hóm hỉnh nói với mọi người. Gia đình ông bà hàng năm đều đóng góp vào quỹ Khuyến học - Khuyến tài của Khu dân cư N2, là nhà hảo tâm giấu tên trợ cấp cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ông bà và các con cháu luôn là những người hàng xóm tốt bụng, thân thiện được tất cả các cư dân trong khu dân cư kính trọng, quý mến.

Bà Lương Thị Thu Chiến nhận phần thưởng của HKH phường Nhân Chính

Ông bà Cư - Chiến nhân dịp
kỷ niệm 55 năm ngày cưới
 
     Ông bà Cư – Chiến có 3 người con, chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ khi được biết tất cả con trai, con gái, con dâu, con rể của ông bà đều có bằng từ Thạc sĩ trở lên và rất thành đạt trong các lĩnh vực hàng đầu ở nước ta hiện nay. Nổi bật nhất là gia đình con gái đầu của ông bà. Hai vợ chồng anh chị đều là Tiến sĩ - Bác sĩ, vừa giỏi chuyên môn, vừa giỏi quản lí trong lĩnh vực ngành Y của nước ta. Con trai đầu anh chị là cháu Nguyễn Hoàng Dương học sinh trường Chuyên ĐHKH Tự nhiên, chủ nhân của Huy chương vàng năm 2020 và Huy chương Bạc năm 2021 môn Hoá học Olympic Quốc tế. Ngoài ra, cháu còn được nhận nhiều giải thưởng cao trong nước và Quốc tế về lĩnh vực nghiên cứu Khoa học kĩ thuật. Cháu Hoàng Dương vinh dự là đại biểu của Hà Nội trong Đại hội thi đua yêu nước của ngành Giáo dục lần thứ XII năm 2020, được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước năm 2021. Hiện nay cháu Hoàng Dương đang học năm thứ 2 Đại học Y Hà Nội. Dù có học bổng và đủ điều kiện đi du học nhưng cháu chọn học Đại học trong nước và tương lai sẽ cống hiến cho nền Y học nước nhà như bố mẹ cháu.

Cháu Nguyễn Hoàng Dương cùng gia đình
     Tất cả các cháu nội, ngoại của ông bà Cư – Chiến đều không chỉ học giỏi mà còn giỏi đàn hát và chơi các môn thể thao như bóng đá, cờ vua, bóng rổ, bơi lội… Các cháu tự hào nói rằng đây là gen năng khiếu của ông bà truyền cho và tôi hiểu chính ông bà là tấm gương học tập suốt đời cho con cháu của họ. Từ xưa, ông bà đã tạo được nề nếp sinh hoạt khoa học, lâu dần thành thói quen và duy trì đến nay. Nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ, các con của ông bà dù bận rộn vì công việc nhưng vẫn nuôi dạy con cái ngoan ngoan, học giỏi; nhà cửa ngăn nắp mặc dù không nhà nào có giúp việc. Tuy ở riêng nhưng các thành viên trong gia đình ông bà luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Hàng tuần con cháu lại tụ tập tại nhà ông bà, cùng nhau đi siêu thị, nấu những món ăn ưa thích của gia đình. Họ kể cho nhau nghe những câu chuyện vui, thưởng thức một bản nhạc do các cháu vừa học được, nghe bà hát một làn điệu dân ca Quan họ Bắc Ninh, ông ca một bài ví dặm Nghệ Tĩnh.
     Năm nay ông bà kỉ niệm 55 năm ngày cưới, các con cháu đã tổ chức một bữa tiệc cưới cho bố mẹ rất trang trọng và đầm ấm. Nụ cười rạng rỡ và gương mặt hạnh phúc của ông bà thật là mãn nguyện!
                                                                        Tháng 4 năm 2023
NGUYỄN THỊ ĐÀO
 Chi hội trưởng Khuyến học khu đô thị N2
Phường Nhân Chính, q. Thanh Xuân