KINH NGHIỆM VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN THAM GIA MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP TẠI KHU ĐÔ THỊ N1, PHƯỜNG NHÂN CHÍNH, QUẬN THANH XUÂN, HÀ NỘI

Chi hội khuyến học KĐT N1, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân tham gia xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, phát triển các mô hình học tập từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chỉ từ năm 2019 đến nay, phong trào đã có được nhiều bước phát triển rõ rệt nhờ phát huy dân vận khéo trong việc thực hiện các quyết định số 281/QĐ-TTg và quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 – 2025”; Quyết định 677/QĐ-TTg ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” và Kế hoạch 121/KH-UBND ngày 23/2/2022 của UBND quận Thanh Xuân về thực hiện đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2021 - 2030”
Các hộ dân ký vào Sổ đăng ký Công dân học tập, Gia đình học tập
    Những thành tích mà Chi hội khuyến học khu đô thị N1 đã đạt được cũng nhờ sự chỉ đạo hiệu quả của Hội khuyến học các cấp và sự phối hợp tích cực của các ban ngành, đoàn thể trong khu đô thị N1.
    Từ năm 2021, Chi hội KH đã triển khai mạnh mẽ mô hình công dân học tập. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, tuy nhiên, nhờ dân vận khéo, Chi hội đã đạt được một số kết quả bước đầu. Sau đây tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm trong vận động nhân dân tham gia đăng ký mô hình “Công dân học tập” tại KĐT N1 phường Nhân Chính.
    Khu đô thị N1 toạ lạc ở phía tây Hà Nội trong khuôn viên 7.2ha có 1203 hộ dân với trên 3900 nhân khẩu, chia làm 3 Tổ dân phố số 47, 48, 50 và có 6 đoàn thể đó là chữ thập đỏ, khuyến học, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi và đoàn thanh niên. Vì là khu dân cư tái định cư cho nên các hộ dân ở đây có mức sống không ổn định, nhiều nhà cho thuê, nhiều nhà để không, có nhà sống độc thân không ai nương tựa, có nhà chỉ có 2 ông bà già yếu. Ở đây có 12 toà nhà thì đã có 5 toà không có thang máy, việc đi lại rất khó khăn, cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho trẻ em và người lớn học tập suốt đời còn thiếu thốn nhiều. Có rất nhiều gia đình phải sống bằng nghề bán rau, bán quà vỉa hè, đời sống kinh tế vật chất còn muôn vàn khó khăn, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc đăng ký Gia đình học tập, Công dân học tập, Cộng đồng học tập cũng như việc vận động nhân dân tham gia hội viên khuyến học.

Chi trưởng khuyến học khu đô thị N1 phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân
Bà Nguyễn Như Tuyết

    Được sự quan tâm và ủng hộ của Chi bộ Ban Công tác mặt trận, Tổ dân phố, các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự hiểu biết, tôn trọng của nhân dân có ý thức vươn lên học hỏi, do đó phong trào khuyến học khuyến tài của khu đô thị N1 từ năm 2019 đến nay kết quả mỗi ngày một đi lên. Người dân thấy được hiệu quả của phong trào khuyến học khuyến tài và chính hiệu quả đó đã tạo niềm tin trong nhân dân.
    Để triển khai tốt mô hình “Công dân học tập” ngay từ đầu năm, Chi hội khuyến học đã xây dựng kế hoạch hoạt động của năm dựa trên kế hoạch của Hội khuyến học phường và quận Hội Thanh Xuân, tham mưu cho Cấp ủy chi bộ để đưa nội dung Kế hoạch công tác khuyến học của vào Nghị quyết của Chi bộ, vào Kế hoạch công tác của các Tổ dân phố và các ban ngành, đoàn thể. Chi hội khuyến học hội ký kết phối hợp với các đoàn thể trong Khu dân cư để  triển khai kế hoạch Khuyến học, khuyến tài XDXHHT tới tất cả Hệ thống chính trị của Khu dân cư, các nhóm trưởng khuyến học  của từng toà nhà Chung cư. Chi hội khuyến học đặc biệt chú ý tuyên truyền Tiêu chí đánh giá công dân học tập do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam mới ban hành năm 2022.
    Từ năm 2022, Chi hội khuyến học khu đô thị N1 mới bắt đầu triển khai mô hình Công dân học tập, ban đầu chỉ vận động được 69 công dân đăng ký và đạt danh hiệu Công dân học tập. Từ năm 2023 Chi hội mạnh dạn đặt chỉ tiêu phấn đấu 47% người lớn đạt Công dân học tập. Nhưng để đạt được chỉ tiêu này không phải đơn giản vì dân cư ở đây quá đông, số người lớn chủ yếu là đối tượng người lao động phổ thông, người đã nghỉ hưu (không kể sinh viên) ở Khu đô thị N1 là 3546 công dân. Vậy thì để có 47% người lớn đăng ký Công dân học tập là một bài toán khó đối với Chi hội khuyến học. Sau khi xin ý kiến cấp uỷ, Ban Công tác mặt trận, đồng chí Chi trưởng khuyến học cùng các nhóm trưởng khuyến học của các toà nhà Chung cư phối hợp cùng với Ban dân số, Tổ trưởng, tổ phó Tổ dân phố đã đến từng nhà, gặp từng công dân vận động đăng ký Công dân học tập. Trước tiên, nhóm công tác đến nhà các đồng chí trong Hệ thống chính trị, nhà các đồng chí đảng viên sinh hoạt 2 chiều và vận động các thành viên trong gia đình đăng ký để làm gương cho nhân dân noi theo.
    Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Nhóm công tác đã  gặp không ít khó khăn, nhất là các gia đình có công dân đi làm ở các cơ quan, có khi đến nhà mấy lần không gặp, có khi gặp rồi thì công dân tỏ ra khó chịu. Thậm chí có công dân  hỏi “gia đình đã đạt Gia đình học tập rồi thì tại sao lại phải đăng ký Công dân học tập. Lúc đó Chi hội lại phải đưa văn bản, Quyết định 677 của Thủ tướng Chính phủ và tiêu chí đánh giá Công dân học tập thuộc nhóm 2 và nhóm 3 cho công dân tham khảo, rồi giải thích rõ và tiép tục vận động. Nhóm vận động của Chi hội khuyến học gồm 12 thành viên trong đó nhóm trưởng là Chi trưởng khuyén học. Nhờ dân vận khéo, cuối cùng Chi hội khuyến học đã thành công: năm 2023  đã có 1683 công dân đăng ký Công dân học tập và đạt 47%, đạt chỉ tiêu đề ra.
    Từ kinh nghiệm công tác Chi hội khuyến học khu đô thị N1 nhận thấy, muốn xây dựng tốt được các Mô hình học tập, đặc biệt là mô hình Công dân học tập tại các khu dân cư thì Chi hội khuyến học phải nắm chắc địa bàn, phải trực tiếp đi xuống từng hộ dân, phải được dân tin, dân yêu, dân quý trọng, phải biết dân vận và dân vận khéo, phải biết dựa vào sức mạnh của nhân dân, sức mạnh của các hội viên, nhất là các hội viên nòng cốt, phải biết tranh thủ sự giúp đỡ của Cấp uỷ, Ban Công tác mặt trận, Hệ thống chính trị, các tổ dân phố và các ban ngành, đoàn thể. Làm được như vậy thì mọi hoạt động khuyến học sẽ thành công.
                                                        Nhân Chính, ngày 06 tháng 03 năm 2023


NGUYỄN NHƯ TUYẾT
Chi hội trưởng khuyến học khu đô thị N1
phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân