KHU DÂN CƯ 7 VỚI HAI NĂM THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2017-2020"

Khu dân cư 7, phường Trung Liệt, quận Đống Đa có 198 số nhà với 472 hộ và 1.290 nhân khẩu, có 2 tổ dân phố (31 và 32), 6 chi hội và 1 chi đoàn thanh niên. Đời sống Khu dân cư 7 ổn định, dân trí tương đối cao, có truyền thống hiếu học và cộng đồng dân cư cơ bản quan tâm đến việc học tập của học sinh, sinh viên và người lớn.
Phường Trung Liệt, quận Đống Đa
      Chi bộ 7 có 137 Đảng viên, là chi bộ trong sạch, vững mạnh. Ban công tác Mặt trận Khu dân cư cùng các tổ chức đoàn thể Chính trị - xã hội hoạt động tích cực, chủ động trong phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa của Khu dân cư.
      Được sự lãnh đạo sát sao của chi bộ 7, Ban Chỉ đạo XDXHHT  Khu dân cư 7 đã Xây dựng Đề án “Xây dựng cộng đồng học tập khu dân cư số 7 giai đoạn 2017- 2020” với mục tiêu, chỉ tiêu và những nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng cộng đồng học tập, về học tập suốt đời đối với sự phát triển phong trào xây dựng Khu dân cư văn hóa và nâng cao chất lượng sống của người dân .
      Phối hợp, động viên các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố gắn việc thực hiện Đề án với xây dựng các phong trào thi đua yêu nước ở Khu dân cư và chương trình công tác của tổ chức, đoàn thể mình.
      Có nhiều hình thức giúp đỡ, khuyến khích động viên người lớn, trẻ em học tập. Chi hội khuyến học tổ chức các hoạt động như hội nghị chuyên đề, hội thảo khoa học về học tập suốt đời, các hoạt động như trao thưởng cho các cháu học sinh - sinh viên có kết quả học tập tốt, rèn luyện, tu dưỡng tốt nhân dịp vào hè; trao thưởng cho học sinh - sinh viên học tập xuất sắc tiêu biểu, đặc biệt trao học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Chỉ đạo chi hội khuyến học tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm học tập, tu dưỡng đạo đức của các cháu học sinh.
      Qua các hội nghị, hội thảo và các hoạt động khuyến học khác, nhận thức của người dân trong Khu dân cư về tầm quan trọng của khuyến học và học tập suốt đời được nâng lên một bước. Từ nhận thức đó người dân đã có nhiệt tình tham gia xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài ở Khu dân cư 7. (số hội viên tăng từ vài chục lên đến gần 200 người, đã có 75% số gia đình đăng ký đạt “Gia đình học tập”, cộng đồng học tập khu dân cư 7 đã được cộng nhận là “cộng đồng học tập” tiêu biểu.)
Trong hai năm đã tổ chức được 3 hội nghị chuyên đề và một Hội thảo khoa học về “học tập suốt đời” và tổng kết 15 năm xây dựng và phát triển của chi hội khuyến học Khu dân cư 7.
      Đã xuất bản được 2 tập sách:
      Chi hội khuyến học Khu dân cư 7 - 15 năm xây dựng và phát triển (9/2017). Và Kỷ yếu Hội thảo khoa học học tập suốt đời (3/2018).
      Ngoài ra còn giới thiệu hoạt động khuyến học trên ba tờ báo.
      Đã tổ chức khen thưởng cho học sinh dịp vào hè: 161 học sinh giỏi. 102 học sinh tiên tiến, 45 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi bộ môn, với số tiền thưởng là: 12.000.000 đồng.
      Đã xây dựng quỹ “Học bổng Hà Đình Minh” với vốn ban đầu là 70 triệu đồng,  tổ chức trao học bổng cho 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, mỗi em 1.000.000 đồng.
      Tổ chức trao thưởng khuyến tài "Quỹ Bầu Ơi" cho 35 học sinh, sinh viên học giỏi xuất sắc tiêu biểu với số tiền 30.000.000 đồng.
      Với người lớn và đặc biệt là những người cao tuổi về hưu đã tích cực hưởng ứng học tập suốt đời, nhiệt tình viết tham luận cho hội thảo, nhiều tham luận có chiều sâu và đề xuất nhiều ý kiến có giá trị thực tiễn.
      Đa phần các tổ chức, đoàn thể trong Khu dân cư chẳng những viết bài hưởng ứng xây dựng phong trào học tập suốt đời và bước đầu xây dựng mô hình học tập mà còn thực hiện lồng ghép với chương trình công tác của chi hội qua các hình thức: tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động hội, tổ chức tham quan, tư vấn sức khỏe cho hội viên. Điển hình có: Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Người cao tuổi,Tổ dân phố 32…
      Chi hội khuyến học được kiện toàn thêm một bước, có nội dung hoạt động phong phú chất lượng, thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Đề án "Xây dựng cộng đồng học tập Khu dân cư 7, Giai đoạn 2017-2020", làm nòng cốt trong việc liên kết phối hợp giữa các đoàn thể, Tổ dân phố, các tổ chức xã hội, cá nhân có tâm huyết thực hiện Đề án.
       Kết quả: Nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về  mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tác dụng  và trách nhiệm trong việc thức hiện Đề án “Xây dựng cộng đồng học tập ở khu dân cư” được nâng lên một bước đáng kể.
      Các hoạt động về khuyến học tương đối phong phú đa dạng, có tác động tích cực đến việc học tập của các cháu học sinh, sinh viên và việc học của người lớn, nâng cao chất lượng sống, góp phần xây dựng Khu dân cư văn hóa, gia đình học tập.
      Đã thu hút được các tầng lớp nhân dân trong khu dân cư nhiệt tình hưởng ứng, tham gia thực hiện Đề án và đã hình thành được một số mô hình “Học tập suốt đời” phù hợp với từng đối tượng.
      Thực hiện Đề án đã góp phần đưa Khu dân cư 7 “Trở thành điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT ở địa phương” như đánh giá của Bà Lê Ngọc Bích, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập của phường Trung Liệt .
      Trình độ dân trí, chất lượng công việc, chất lượng sống, trách nhiệm và nghĩa vụ (đối với Nhà nước, đối với xã hội) của các tầng lớp nhân dân khu dân cư được nâng lên. Nhân dân luôn hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, tích cực đống góp các loại quỹ theo chỉ đạo của phường và hăng hái tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.
Nguyên nhân  đạt được và bài học kinh nghiệm đó là:.
      Hoạt động khuyến học của Khu dân cư 7 được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, chỉ đạo của HĐND phường, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực sát sao của chi bộ 7, của Ban Công tác Mặt trận, sự hợp tác của các ban ngành đoàn thể và nhân dân trong Khu dân cư 7.
      Có nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống loa đài, âm thanh, tivi…là điều kiện không thể thiếu cho hoạt động của ban chỉ đạo XDXHHT khu dân cư 7.
      Có chương trình, kế hoạch hoạt động khuyến học và tổ chức thực hiện hoạt động khuyến học Khu dân cư 7 khá phong phú, đa dạng coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, động viên khích lệ được mọi người tham gia.
      Có sự tham mưu kịp thời, hiệu quả của Chi hội Khuyến học với chi ủy, tổ dân phố, khu dân cư  và sự hướng dẫn hoạt động của Hội khuyến học quận Đống Đa, phường Trung Liệt.
      Tuy vậy cũng cần phải rút ra những hạn chế cần phải có biện pháp khắc phục:
      Nhân dân và các tổ chức đoàn thể hưởng ứng phong trào khuyến học học tập suốt đời còn chưa đồng đều, nhận thức của một bộ phận người dân về tầm quan trọng của việc học thường xuyên, học tập suốt đời còn hạn chế, chưa thấy hết tác động mạnh mẽ của học tập suốt đời đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, chất lượng sống của bản thân và cộng đồng .
      Sự phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể có lúc chưa thật chặt chẽ, mối liên hệ còn hạn chế. Trong Khu dân cư vẫn còn 2 đơn vị là Tổ dân phố 31 và Chi đoàn thanh niên đến nay vẫn chưa xây dựng nội dung học tập suốt đời của đơn vị mình.
      Sự chỉ đạo của phường còn thiếu hướng dẫn cụ thể và chưa kịp thời. 

NGÔ SỸ LIÊN
Phó BCĐ XDXHHT - Chi hội trưởng chi hội Khuyến học
          Khu Dân cư 7- phường Trung Liệt