HỘI NGƯỜI CAO TUỔI PHƯỜNG DỊCH VỌNG HẬU VỚI NHIỆM VỤ NÂNG CAO DÂN TRÍ

Dân trí là khả năng nhận biết của con người về thế giới khách quan, là khả năng và trình độ của con người khám phá, cải tạo hiện thực khách quan nhằm phục vụ lợi ích của con người. Lịch sử loài người phát triển lại càng làm cho dân trí con người cao hơn. Vì thế muốn xã hội phát triển thì phải nâng cao dân trí. Đây là quy luật phổ biến đối với mọi quốc gia dân tộc ở bất kỳ thời đại nào. Ý thức được nhiệm vụ của mình, Hội người cao tuổi phường Dịch Vọng Hậu đã xây dựng kế hoạch hoạt động, trong các nhiệm vụ đặt ra có nhiệm vụ góp phần nâng cao dân trí được triển khai thành các chương trình sau đây:
Ông Đoàn Đức Quân Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Dịch Vọng Hậu

      1. Quán triệt mục đích, ý nghĩa và nhiệm vụ góp phần nâng cao dân trí của người cao tuổi. Giao nhiệm vụ cho mọi hội viên người cao tuổi có trách nhiệm dạy dỗ, bồi dưỡng, truyền thụ kiến thức, kỹ năng sống cho con cháu trong gia đình. Xây dựng gia đình người cao tuổi trở thành môi trường giáo dục, học tập. Động viên người cao tuổi nguyên là giáo viên tiếp tục tham gia nghiên cứu giảng dạy cho các trường có nhu cầu. Đã có trên 100 cụ tham gia giảng dạy cho các trường Đại học Quốc lập và dân lập, các trường phổ thông, các trung tâm. Hướng dẫn, phản biện luận án tiến sĩ, thạc sĩ, luận văn cho sinh viên các trường Đại học. Động viên đông đảo hội viên tham gia các chương trình tư vấn sức khỏe, luyện tập trường sinh... giúp hội viên nâng cao trình độ hiểu biết về bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Tiếp cận với báo chí nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người, nâng cao trình độ phân tích thông tin đa chiều củng cố niềm tin, phương pháp luận khoa học trước những vấn đề tư tưởng phức tạp hiện nay.
      2. Làm tham mưu cho Đảng ủy trong việc lựa chọn báo cáo viên mỗi khi Đảng bộ tổ chức học tập nghị quyết của Đảng các cấp hoặc nghe thời sự.
      Đảng bộ phường Dịch Vọng Hậu có trên 800 Đảng viên trong đó phần đông là cán bộ hưu trí từ tất cả các ngành, đông hơn cả là giảng viên các cấp có trình độ cao: Giáo sư, phó giáo sư, thạc sĩ, tiến sĩ... và các đồng chí nguyên sĩ quan Quân đội và Công an nhân dân, đây là đặc điểm nổi bật của Đảng bộ. Vì thế hội người cao tuổi phường đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy mời báo cáo viên là những chuyên gia đầu ngành có đủ năng lực truyền đạt.
      3. Chủ động phối hợp với các hội trong phường:
Hội cựu chiến binh, hội nông dân, hội khuyến học, hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ tổ chức tuyên truyền đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước cho hội viên.

 
HN chuyên đề Người cao tuổi với công tác khuyến học quận Cầu Giấy

      4. Tham gia sự nghiệp khuyến học.
       Hội người cao tuổi phường Dịch Vọng tham gia khuyến học theo 3 chương trình sau:
      - Động viên hội viên tham gia công tác khuyến học. Lực lượng trực tiếp làm công tác khuyến học từ Ban Chấp hành phường đến các chi hội khuyến học ở các tổ dân phố đều là NCT đảm nhiệm. Lực lượng trực tiếp lãnh đạo, trực tiếp tác động đến chất lượng Khuyến học ở tổ dân phố như: Chi ủy, lãnh đạo tổ dân phố, mặt trận địa bàn, các đoàn thể ở khu dân cư cũng phần đông là người cao tuổi. Vì thế công tác Khuyến học của phường Dịch Vọng Hậu phát triển mạnh mẽ, vững chắc có thành tích cao trong nhiều năm qua.
      - Người cao tuổi thường xuyên quan tâm đến Nghị quyết của Trung ương về “Đổi mới toàn diện nền giáo dục nước nhà” một số hội viên đang tham gia biên soạn sách giáo khoa mới, đã tham gia đề án tổ chức một kỳ thi quốc gia (thi tốt nghiệp cấp 3) vào năm 2015.
      - Tham gia vào chương trình xây dựng xã hội học tập: mọi người dân ai cũng được học hành, động viên mọi lứa tuổi học theo khả năng của mình: học tại chức, học theo chứng chỉ, học tại cộng đồng... học tập suốt đời. Nhiều hội viên NCT là hội viên Khuyến học, đăng ký “Gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học”, “khu dân cư hiếu học”. Một số hội viên NCT còn tích cực vận động quỹ Khuyến học động viên khen thưởng cho học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh nghèo, cảnh khó khăn.
      “Nâng cao dân trí” là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, các tổ chức Chính trị - xã hội,  trong đó Hội người cao tuổi đóng vai trò nòng cốt,  nhằm xây dựng phường, quận ngày càng văn minh, giàu đẹp và phát triển bền vững.

                                                                                      ĐOÀN ĐỨC QUÂN  
                                                           Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Dịch Vọng Hậu