“ HỌC, HỌC NỮA, HỌC MÃI ” TIÊU CHÍ ĐỂ NGƯỜI CAO TUỔI GIÁO DỤC CON CHÁU TRONG VIỆC HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Câu nói: “Học học, nữa học mãi” của lãnh tụ thiên tài thế giới Lê - Nin có cách đây gần 100 năm trước đến nay vẫn còn nguyên giá trị với nhân loại và dân tộc Việt Nam. Nên khẩu hiệu và hành động “Học tập suốt đời” đó chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội nói chung và của mỗi người, mỗi gia đình, trong mỗi cộng đồng dân cư nói riêng và vai trò của NCT trong việc giáo dục con cháu học tập suốt đời, đó là nội dung để Hội NCT quan tâm trao đổi, nghiên cứu.
Phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy
         Vậy quan niệm học là gì, học thế nào đang là những băn khoăn của không ít người. Có người có quan điểm nói học là phải đến trường đến lớp, học là phải  tiếp nhận kiến thức từ đơn giản đến phức tạp. Nếu hiểu ở như vậy sẽ phải mở nhiều trường nhiều lớp để phục vụ cho người học cho đủ. Vậy học thế nào để tiếp nhận được tri thức của nhân loại để phục vụ lại chính mình, đem lại lợi ích cho gia đình và xã hội.
NGUYỄN TRẦN VỴ
Hội viên NCT
Phường Dịch Vong
Từ những ý nghĩa quan trọng ấy trong nhiều năm qua, Hội  khuyến học đã phối hợp Hội NCT phường đã tham mưu cho các cấp chính quyền đưa ra nhiều hình thức khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần thực hiện chủ trương chính sách của Đảng,  nhằm nâng cao dân trí bồi dưỡng nhân lực đào tạo nhân tài cho đất nước, cho địa phương.Thực hiện các Chỉ thị số 50/CT.TW và Chỉ thị số 11 /CT.TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 29/ CT.TTG và Chỉ thị số 02/2008/CT –TTg của Thủ tướng Chính Phủ về việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trên phạm vi cả nước” cho nên phong trào học tập đã lan rộng ra khắp mọi nơi và trên địa bàn phường Dịch Vọng nhiều năm qua.
      Với phương châm động viên người người vượt khó học tập và tự học thường xuyên cả về kiến thức, văn hóa, lối sống, nghề nghiệp do vậy câu nói “Học, học nữa, học mãi”
          đã trở thành khẩu hiệu là phương châm hành động của mỗi người Dịch Vọng và Lớp NCT là nhân tố tích cực vận động giáo dục con cháu trong việc học tập suốt đời.
          Là NCT đã từng trải qua nạn “Giặc dốt”, NCT thường giáo dục con cháu bằng cách ôn lại cảnh xưa: Trước Cách mạng Tháng tám mới thành công gần 90% người dân mù chữ thế mà chỉ trong một thời gian ngắn chiến dịch xóa giặc dốt đã giúp cho bao người thoát nạn mù chữ. Thời kỳ đó đêm đêm các lớp bình dân học vụ và các vùng nông thôn hẻo lánh luôn sáng ánh đèn dầu để mở lớp học, người biết ít dạy cho người chưa biết, người đã biết ít chữ thì học người biết nhiều. Ngay từ đó nhờ có chữ, nhờ biết đọc, biết viết nhiều người đã tự học và tự làm được nhiều việc phục vụ cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội, có kiến thức có hiểu biết mới đi làm Cách mạng. Nhờ có học mới có kiến thức nên việc giao tiếp ứng xử, việc giáo dục dạy dỗ các con, cháu cũng đem lại hiệu quả rõ rệt hơn. Nhờ có học, có kiến thức nên đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, dân trí phát triển, nhiều nhân tài nổ rộ sau nhiều năm cải cách giáo dục mà NCT là người có công trong sự nghiệp giáo dục đó.
           Để giáo dục mọi người học tập suốt đời, học gì, học thế nào là điều Hội người cao tuổi, Hội khuyến học phường Dịch Vọng luôn trăn trở tìm cách giải quyế với nhiều hình thức phong phú và phát triển các Câu lạc bộ như: Nhà giáo nghỉ hưu; CLB Văn hóa gia đình …..đã thu hút nhiều Hội viển NCT tham gia nhằm đấy mạnh phong trào thi đua “Ông, bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” và bàn cách giáo dục, nuôi dạy, đông viên con cháu học tập suốt đời; Trong các buổi tham quan di tích trở về cội nguồn của Hội chính là việc mở mang kiến thức cho hội viên, đó chính là các bài học sống động nhất về giáo dục lịch sử truyền thống cho các Hội viên và Hội viên sẽ truyền lại cho con cháu học tập lịch sử noi gương các vị anh hùng dân tộc, danh nhân của đất nước. Thông qua đó Hội viên người cao tuổi trở thành người tuyên truyền lại các kiến thức đó cho chính gia đình mình con cháu mình mỗi ngày, trong mỗi câu chuyện, trong mỗi sinh hoạt của gia đình và ngoài xã hội. Nếu ta vẫn coi việc học là tới trường, tới lớp làm sao tạo ra được một môi trường học tập rộng lớn hiệu quả.
          Hiện nay, tại các cụm dân cư của phường đang sẵn có các phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”. “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu  hiếu thảo”,  để các phong trào này phát triển đúng hướng. Hội NCT, các Chi hội NCT đã phối hợp với các hội khuyến học, cựu chiến binh, hội nông dân và các ban công tác Mặt trận trên địa bàn giúp cho các gia đình hội viên hiểu được thế nào là gia đình hiếu học, hiểu được thế nào là dòng họ hiếu học. Đó cũng là kiến thức xã hội mà mỗi công dân cần biết, giúp công dân hiểu được, nhận thức được việc cần trở thành gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học để vươn tới đó chính là việc học chứ đâu cứ phải đến trường, đến lớp mới là học.
          Để giúp Hội viên NCT có thêm kiến thức giáo dục con cháu học tập suốt đời, ngoài kinh nghiệm của người có tuổi thì việc cập nhập kiến thức xây dựng  gia đình hạnh phúc theo hướng tiên tiến hiện đại cũng là điều rất cần hiện nay. Bởi giới trẻ giờ đây, các ông bố bà mẹ trẻ hiện nay được tiếp cận khá nhiều với các kiến thức giáo dục gia đình, giáo dục trẻ tiên tiến và hiện đại, song với NCT lại có một kho kinh nghiệm giáo dục truyền thống. Làm sao kết hợp được cái giáo dục truyền thống và giáo dục hiện đại bởi nó có một mục đích chung là giáo dục dạy dỗ cho con cháu, giáo dục cho thế hệ trẻ luôn có ý thức biết tự làm việc  tự học, tự rèn luyện, tự phấn đấu để trưởng thành, làm được điều đó không đơn giản. Để xóa được ngăn cách giữa người già và người trẻ, để xóa đi sự ngăn cách giữa sự lạc hậu và tiên tiến thì chính ông bà cha mẹ cũng phải học nhiều ở con cháu và ngược lại. Bởi xã hội luôn vận động và phát triển. Kiến thức xã hội, kiến thức của loài người hôm nay là mới song ngày mai đã trở thành cũ kỹ và lạc hậu, biết chắt lọc, biết học hỏi mới phát triển được. Là những NCT sống quen với thời bao cấp thiếu thốn đủ mọi thứ nay lại phải đối mặt với một xã hội hiện đại có đủ các đồ dùng các phương tiện làm việc đều là điện tử ,nếu không tự học tự nghiên cứu nếu không học hỏi người đã biết kể cả con cháu chắc chúng tôi không thể làm gì được .Từ chiếc nồi cơm điện đến cái lò vi sóng từ cái ti vi đến chiếc điện thoại di động rồi chiếc máy tính muốn sử dụng được cũng phải học. Tuổi già tự học là khó song không phải là không học được Người cao tuổi luôn bảo nhau còn chút hơi thở để sống là còn phải học học để phục vụ mình khỏe học để làm khi ốm học để tự chữa bệnh cho mình và truyền lại kinh nghiệm cho con cháu mình ,Người cao tuổi luôn có ý thức học tập có ý thức tự học đó chính là tấm gương sáng để con cháu học tập noi theo
           Do vậy “Học, học nữa, học mãi”, “Bể học là khôn cùng” luôn đúng với mọi xã hội với mọi gia đình, nhất là với NCT của phường Dịch Vọng  Người cao tuổi chúng tôi luôn phải lấy đó là tiêu chí là kim chỉ nam để hành động nhằm giáo dục giúp đỡ con cháu học tập suốt đời.
                                                                           NGUYỄN TRẦN VỴ
                                                            Hội viên NCT phường Dịch Vọng