HỌ QUẢN NGÀNH 2 LÀNG THÀNH VẬT PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Họ Quản làng Thành Vật, xã Đồng Tiến, huyện Ứng Hoà, Hà Nội theo tộc phả ghi lại tổ tiên có nguồn gốc từ làng Huê Cầu xưa, nay là Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Một dòng họ nổi danh có người đức trọng tài cao, lưu danh văn hoá Quốc Tử Giám:
Nhà thờ họ Quản ngành 2, làng Thành Vật, xã Đồng Tiến, huyện ứng Hòa
  1. Cụ Quản Phác đỗ Tiến sĩ năm Hồng Đức thứ 15 (1484)
  2. Cụ Quản Danh Dương đỗ Tiến sĩ năm Vĩnh Thịnh thứ 6 (1710)
  3. Cụ Quản Dĩnh đỗ Tiến sĩ năm Bảo Thái thứ 8 (1727)
  4. Cụ Quản Đình Du đỗ Tiến sĩ năm Vĩnh Khánh thứ 3 (1731)
      Cụ Tổ ngành 2 thiên cư sang đất này, cụ là một trong hai người có công mở làng lập ấp, tạo dựng làng Chân Vật, tức thôn Thành Vật ngày nay. Cụ Tổ sinh dược 3 người con trai, đến nay phát triển thành 3 ngành họ (họ Quản ngành 1, họ Quản ngành 2, họ Quản ngành 3). Các ngành trong họ đều phát triển. Song bài viết đi sâu vào họ Quản ngành 2 đã có nhiều công lao, thành tích đóng góp vào phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài ngày nay của thôn Thành Vật - Đồng Tiến - Ứng Hoà - Hà Nội.
      Cổ nhân có câu:
“Mộc xuất thiên chi do hữu bản
Thuỷ lưu vạn thái tổ tòng nguyên”
Nghĩa là:
Cây nảy muôn cành sinh từ gốc
Nước chảy vạn dòng phát tại nguồn
         Đến nay họ Quản ngành 2 có trên 200 hộ, trong đó hiện đang sinh sống tại quê hương làng Thành hơn 100 hộ, còn hơn 100 hộ còn đang lập nghiệp ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Các thế hệ ông cha, con, cháu, chắt họ Quản dù sinh sống ở quê hương hay nơi đâu đều hướng về cội nguồn, nhớ tới tổ tông và noi theo các cụ truyền từ đời này sang đời khác. Phát huy truyền thống hiếu học, yêu quê hương đất nước, con, cháu, chắt họ Quản đã có khoảng 150 người đạt trình độ cao học, đại học, là những kỹ sư, nhà giáo …, có 20 sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam. Dòng họ Quản cũng sản sinh ra nhiều lãnh đạo chủ chốt của địa phương: Ông Quản Văn Tuyết 4 khoá liền là Bí thư, Chủ tịch; ông Quản Thiên Thai – chánh án, Bí thư Đảng uỷ Xã; Ông Quản Ngọc Ẩn 2 khoá là Chủ tịch Xã; đến đầu thập kỷ 21 có Ông Quản Ngọc Biết giữ chức vụ Phó Bí thư; Chủ tịch UBND Xã. Các thế hệ họ Quản dù công tác ở lĩnh vực nào cũng đều tài giỏi trong lãnh đạo, trong công tác, sản xuất. Họ luôn hướng về cội nguồn, thấu hiểu đạo lý “ăn quả nhớ người trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn”. Đó là đạo lý muôn đời mà không gì có thể thay đổi được. Cũng vì chân lý sáng ngời đó, con cháu họ Quản chúng ta vinh dự được nối tiếp những truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và lưu truyền cho muôn đời sau những giá trị cốt lõi của mỗi thế hệ, mỗi con người. Xã hội phát triển, con người phát triển, nên việc bảo tồn và xây dựng nhà thờ họ là một việc làm hết sức thiết thực. Vì đó vừa là nơi cháu con thể hiện lòng tôn kính, biết ơn với công đức của Tổ tiên, vừa là nơi quần tụ, gắn kết dòng máu huyết thống thiêng liêng của các thế hệ từ đời này đến muôn đời sau.
      Trong ngày khánh thành nhà thờ Tổ tháng 9 năm 2017, các cụ cao niên cùng con cháu họ Quản đã thống nhất và quyết tâm xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, kêu gọi mỗi con, cháu có bằng đại học trở lên ủng hộ 500.000đ, các hộ gia đình nông thôn tùy tâm. Tính đến nay dòng họ đã vận động được 350.000.000đ. Hằng năm phát thưởng cho con, cháu, chắt được tổ chức vào ngày giỗ tổ một cách bài bản, có tổ chức theo sự hướng dẫn của họi khuyến học xã Đồng Tiến (mỗi cháu đỗ đại học là 500.000đ, các danh hiệu khác từ 100.000đ, 200.000đ)
      Để khích lệ và noi gương các thế hệ trước, dòng họ đã ghi bia cho những con cháu đỗ đại học trở lên tại nhà thờ tổ. Việc trao thưởng và xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài của dòng họ Quản được con, cháu và các thành viên rất phấn khởi, hào hứng thi đua học tập trong nhà trường cũng như ở cộng đồng học tập,...
      Bên cạnh việc xây dựng nhà thờ họ, xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài, dòng họ Quản ngành 2 còn tích cực tham gia đóng góp cho các hoạt động ở địa phương. Năm 2017 đến nay, phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương đã kiến thiết các công trình với chi phí 1,5 tỷ đồng, trong đó riêng dòng họ Quản ngành 2 đã đóng góp lên tới 500 triệu đồng.
      Tất cả mọi vấn đề thuộc về gia tộc được các thế hệ con cháu đời đời đoàn kết, công tâm chăm sóc thờ phụng tổ tiên, giữ gìn đạo hiếu, kế thừa lễ nghĩa và đạo đức gia phong. Không ai bảo ai, con cháu trong gia tộc họ Quản ngành 2 đều thể hiện tấm lòng thành và trách nhiệm của mình với tổ tiên, thi đua học tập, lao động sản xuất, chấp hành chủ trương của Đảng và nhà nước, quy định địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đây là việc làm được cán bộ, nhân dân trong xã Đồng Tiến nói chung và thôn Thành Vật nói riêng rất trân trọng, nể phục.
 
 QUẢN THỊ BĂNG
PCT Hội khuyến học huyện Ứng Hòa
Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đồng Tiến