GƯƠNG SÁNG MỘT GIA ĐÌNH HIẾU HỌC

(Bài dự thi hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài khuyến học)
           Tổ dân phố số 9, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội được thành lập từ những ngày đầu tháng 7 năm 2004. Sau khi định hình và ổn định tổ chức, Tổ dân phố đã đi vào hoạt động với đầy đủ các ban ngành đoàn thể theo quy chế chung.

           Trong bối cảnh đó, phải nói đến hoạt động của Chi hội khuyến học tổ dân phố. Là một tổ chức mới mẻ ở cơ sở, xong được sự quan tâm, chăm lo lãnh đạo của Cấp uỷ Đảng, Tổ dân phố và sự đồng tình ủng hộ mạnh mẽ của các lực lượng xã hội, Chi hội khuyến học đã kịp thời đi vào hoạt động có hiệu quả, nề nếp trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.Trong phong trào chung đó, không thể không nói đến một gia đình khuyến học tiêu biểu của Tổ dân phố đó là gia đình ông bà Cường – Tú.

           Vào một buổi chiều ngày chủ nhật, có hẹn trước, tôi đi vào ngôi nhà số 19, một ngôi nhà tầng xinh xinh bình dị và khiêm nhường như bao ngôi nhà khác nằm trên trục ngõ 96 thuộc Tổ 9, phường Thượng Thanh. Ra mở cửa đón tôi là cụ bà phúc hậu 85 tuổi đang còn tỉnh táo, minh mẫn, miệng nhai trầu bỏm bẻm, vợ của cụ ông Phạm Văn Lực (1924-1989) nguyên là Đảng uỷ viên, thư ký công đoàn và Quản đốc phân xưởng Nhà máy Điện Yên Phụ Hà Nội, Đại biểu Quốc hội khoá IV (1971-1976). Trong nhà, trong không khí chân tình cởi mở, sau một tuần trà, ngồi trao đổi làm việc với chủ nhân chính của gia đình là ông bà Cường – Tú, tôi được biết:

          Ông Phạm Văn Cường sinh năm 1961, là đảng viên, cử nhân kinh tế, hiện đang công tác tại phòng Kế hoạch Công ty CP Cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước. Bà Nguyễn Thị Tú, sinh năm 1963, là đảng viên, tiến sĩ kinh tế, hiện đang là giảng viên chính trường Đại học Thương Mại. Gia đình ông bà có hai con, một trai và một gái, các cháu đều là những con ngoan trò giỏi, học sinh xuất sắc của gia đình, của tổ dân phố.

           Khi nói tới thành tích học tập rèn luyện phấn đấu của hai con, ông bà tỏ ra rất khiêm nhường, e ngại và cho rằng thành tích của các con mình cũng bình thường, không có gì đặc biệt, không có gì đáng nói. Nhưng một thực tế không thể phủ nhận là đã nhiều năm liên tục, nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của gia đình, sự cố gắng nỗ lực của bản thân, hai cháu đều học hành giỏi giang xuất sắc và gia đình liên tục được vinh danh là gia đình hiếu học của Tổ dân phố, của Phường và của quận. Những thành tích đạt được trong phong trào khuyến học của gia đình và đặc biệt là những kinh nghiệm để có những thành tích ấy đáng được trân trọng và góp thêm những kinh nghiệm hay, những bài học quý trong phong trào khuyến học khuyến tài ở mọi miền đất nước.

           Qua gợi mở chân thành, cuối cùng tôi cũng được gia đình cung cấp những thông tin thực, rất vui và đáng trân trọng về việc học hành, tu đưỡng phấn đấu của hai cháu:

           Cháu Phạm Thu Hiền, sinh năm 1990, cháu đã từng là học sinh của trường Tiểu học Thượng Thanh, trường THCS Thượng Thanh, trường THPT Quốc gia Chu Văn An, Hà Nội và sinh viên trường Đại học Thương Mại khoá 2007-2011.

            Những thành tích cụ thể mà cháu Hiền đã đạt được đó là: 12 năm học phổ thông đều đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc (trong đó: lớp 5 là học sinh giỏi cấp quận, lớp 8 đoạt giải nhì môn hoá cấp quận, lớp 10 đoạt giải ba môn tiếng Pháp cấp thành phố); 4 năm học đại học đều đạt danh hiệu sinh viên giỏi xuất sắc; 3 năm học PTTH và 4 năm học đại học đều được nhận học bổng vì thành tích học tập giỏi xuất sắc.

           Cháu Hiền tốt nghiệp đại học với tấm bằng xuất sắc, là thủ khoa đầu ra của trường và đã được tặng Bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích là “sinh viên tiêu biểu xuất sắc năm 2010” và là tấm gương sáng trong phong trào “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời được dự Hội nghị sinh viên tiểu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2010.

           Sau khi tốt nghiệp ra trường từ tháng 11/2011, cháu Hiền công tác tại Văn phòng Hội kiến trúc sư Việt Nam. Với tinh thần học tập không ngừng, hiện cháu đang theo học năm thứ 2 cao học chuyên nghành kế toán tại trường Đại học Thương Mại.

           Nhờ có tính cách nổi bật là tính tự giác cao, luôn chủ động, tự khẳng định và biết lo công việc học hành của mình không để bố mẹ và gia đình phải đôn đốc mà cháu Hiền có được thành tích học tập trong nhiều năm liền như vậy.

          Cháu Phạm Minh Tuấn, sinh năm 1996, cháu cũng đã từng là học sinh của trường Tiểu học Thượng Thanh, trường THCS Thượng Thanh, và hiện đang là học sinh lớp 11 chuyên hoá trường THPT quốc gia Chu Văn An, Hà Nội.

           So với chị của mình, thành tích học tập của Tuấn đạt được có phần khiêm tốn hơn nhưng cũng rất đáng tự hào: 10 năm liên tục từ lớp 1 đến lớp 10 đều đạt học sinh giỏi; lớp 5 đạt học sinh giỏi cấp quận, lớp 9 đoạt giải nhất môn Hoá cấp quận và giải khuyến khích môn hoá cấp thành phố; lớp 10 đoạt giải ba môn Hoá cụm Ba Đình- Tây Hồ.

           Với Tuấn lại có một phương pháp và kinh nghiệm học tập riêng để đạt được hiệu quả chất lượng tốt: sau khi tan lớp về nhà là tập trung làm ngay bài tập, do những kiến thức thầy cô giảng vẫn còn nhớ liền mạch vì thế nên giải bài nhanh, dễ hiểu, dễ nhớ và do vậy mà tiết kiệm được thời gian tự học; thường xuyên danh thời gian lên mạng xã hội để tham khảo và học tập thêm qua việc giải các đề thi; rất coi trọng và quan tâm đến việc trao đổi và tham khảo học hỏi với bạn với tinh thần nghiêm túc và thực sự cầu thị, đúng là “ Học thầy không tày học bạn”.


Ảnh minh hoạ

  Ngoài việc học tập, Tuấn còn rất chăm chỉ rèn luyện sức khoẻ để nâng cao thể chất, cậu rất đam mê và say sưa bóng đá. Hàng tuần, Tuấn đều dành một buổi sáng chủ nhật để thể hiện hết mình trên sân cỏ với bạn bè cùng trang lứa. Hơn thế nữa, hàng ngày  cậu vô tư và vui vẻ đạp xe 7km tới trường để rèn luyện đôi chân học trò và bổ trợ cho bóng đá.

          Khi hỏi tới sự quan tâm chăm lo và tác động của gia đình tới việc học hành của các cháu, ông bà cho biết có mấy việc chính sau đây:

           Thứ nhất, gia đình thường xuyên giáo dục, nhắc nhở và định hướng đúng đắn cho các cháu là phải học tập suốt đời, học để làm người và học để làm việc.

           Thứ hai, gia đình cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhưng phải hợp lý về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng học tập, phương tiện thông tin, phương tiện đi lại và đời sống sinh hoạt cho các cháu.

           Thứ ba, gia đình thường xuyên giữ mối quan hệ chặt chẽ với Nhà trường và thầy cô giáo chủ nhiệm để nắm bắt kịp thời những diễn biến tốt xấu về mọi mặt của con em mình.

           Thứ tư, gia đình quan tâm động viên khích lệ và khen thưởng các cháu đi đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện; mặt khác kịp thời đôn đốc nhắc nhở các cháu khi có những mặt trái, có những biểu hiện tiêu cực.

            Thứ năm, gia đình thường xuyên nêu gương các anh chị học giỏi và thành đạt trong dòng họ và xóm giềng để các cháu phấn đấu noi theo.

          Với những kinh nghiệm quan tâm chăm lo, quản lý giáo dục kịp thời và có hiệu quả đối với con em như trên đã tạo ra một điểm tựa vững chắc từ gia đình và đó cũng là một lực đòn bẩy linh nghiệm thúc đẩy các cháu học tập, rèn luyện tu dưỡng, giỏi giang.

          Gia đình ông bà Cường- Tú xứng đáng là một gia đình hiếu học cấp phường, cấp quận nhiều năm liền từ 2005-2011 và đã góp phần nêu gương sáng về truyền thống hiếu học của địa phương và của nhân dân ta nói chung.

                                                                            Hà Nội, tháng 5 năm 2013

                          Bành Văn Ty
Nguyên Chủ tịch Hội cựu giáo chức phường

Tổ trưởng tổ dân phố số 9, phường Thượng Thanh