GƯƠNG SÁNG GIA ĐÌNH HIẾU HỌC

Một ngày đầu xuân khi tiết trời còn se lạnh. Tôi đến thăm thầy giáo cũ . Tới nơi sau cái bắt tay ấm tình thầy trò. Thầy trò dốc bầu tâm sự , những kỉ niệm xưa lại ùa về. Đó là kỉ niệm của thời học trò, ngày ấy chúng tôi là đứa trẻ hồn nhiên nghịch ngợm “nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò” mà. Nhưng nổi bật vẫn là ký ức về người thầy tận tâm tận lực với học sinh. Sau dòng tâm sự, tôi hỏi thăm công việc của thầy, thế là thầy trò trở về với hiện tại. Thầy tâm sự, sau khi nghỉ hưu thầy có tham gia công tác khuyến học , rồi hội cựu giáo chức. Năm 2017, thầy đã xin nghỉ nhưng rồi duyên nợ với giáo dục vân còn , thầy tiếp tục tham gia đến nay.
GƯƠNG SÁNG GIA ĐÌNH HIẾU HỌC
      Tôi biết thầy rất tâm huyết với phong trào khuyến học nên tôi hỏi thầy: phong trào gia đình, dòng họ, học tập xã ta có nhiều gương hiếu học xuất sắc không thầy ?
      Thầy sôi nổi trả lời: Có những tấm gương hết sức tiêu biểu, có gia đình nghèo vượt khó, nuôi con ăn học thành tài. Gia đình ông Nền ( Bạch Trữ ), gia đình vượt qua quan niệm trọng nam khinh nữ đã nuôi dạy 6 người con gái đều thành đạt. Đó là gia đình ông Sáu, gia đình ông Thức, gia đình có truyền thống hiếu học đến nay đã có 3-4 thế hệ đều học giỏi và thành danh trên nhiều lĩnh vực .
      Thầy nói đến đây, tôi vội hỏi “ Thầy kể cho em nghe về gia đình ông Thức đi thầy  ? ” Thầy chậm dãi kể.
      Gia đình ông Lê Văn Thức ở thôn Thái Lai. Cải cách gia đình thuộc diện bần nông. Cụ thân sinh ra ông Thức sơm tham gia kháng chiến. Khi cách mạng thành công cụ tham gia UBKC, phó chủ tịch xã Tự Lâp cũ. Cụ kể cho con cháu: “Khi làm cán bộ cụ tự học nâng cao vì cụ nhận thấy học vẫn có tầm quan trọng trong  mọi lĩnh vực công tác ”. Cụ đã khuyên bảo các con cụ hãy vượt mọi khó khăn vươn lên trong học tập, có như vậy mới trở thành người con hiếu thảo, người công dân có ích. Từ đó các con cụ đã quyết tâm học tập, đều có trình đọ học vấn cao và thành đạt trên nhiều lĩnh vực công tác. Ông Thức - người con cả, đại học An Ninh, đại tá. Người con thứ 2: Lê Văn Lực - Thạc sĩ, bác sĩ Y Khoa, đại tá, phó giám đốc bệnh viện 7A-QK7. Người em thứ 3 - đại học Cơ Điện. Em thứ tư - đại học Cảnh Sát, đại tá, hiện nay các ông đều đã nghỉ hưu. Người con gái học hết cấp III tham gia công tác ở địa phương.
      Tôi tiếp hỏi: Còn thế hệ thứ ba thì sao hả thầy ?.
      Thầy nói tiếp: Thế hệ thứ 3 thì có thành tích học vấn cao hơn nữa, hiện nay gia đình ông có 1 tiến sĩ , 4 thạc sĩ , 1 đại học chính trị cao cấp, 2 đại học an ninh, 2 cao đẳng.    Còn cháu của các ông đầu là học sinh giỏi, có cháu đạt gải quốc gia.
      Tôi hỏi tiếp: Ảnh hưởng của gia đình ông đối với phong trào khuyến học thì sao hả thầy?
      Thầy thong thả kể với tôi: Từ những năm thầy phụ trách trường ông đã tham gia Hội phụ huynh, ông có nhiều đóng góp xây dựng phong trào XHHGD. Đối với dòng họ , ông đã sớm tổ chức thành lập ban khuyến học và đó là dòng họ khuyến học đầu tiên của xã, hàng năm đều tổ chức tuyên dương khen thưởng, động viên cho các cháu học giỏi đỗ đạt ở các trường. Dòng họ nhiều năm được công nhận dòng họ khuyến học, ba năm gần đây dòng họ đạt dòng họ học tập xuất sắc mà ông lại là Trưởng Họ, kiêm trưởng BKH. Nghe đến đây tôi vội thốt lên gia đình ông cả 4 thế hệ đều học giỏi, xứng đáng là tấm gương sang trong phong trào hiếu học .
Sau buổi thăm thầy giáo cũ khi trở về tôi thầm nghĩ, tôi sẽ kể tấm gương cho con cháu tôi nghe. Vì đây thực sự là một tấm gương sang, một gia đình hiếu học xuất sắc .

 HOÀNG THỊ BÍCH (Theo lời kể của Thầy giáo Đỗ Văn Nhạ - Chủ tịch hội khuyến học xã Tiến Thắng)