GIA ĐÌNH HIẾU HỌC TRẦN THỊ TƯƠNG

Tôi là Trần Thị Tương và chồng tôi là Đào Quang Hiếu có hộ khẩu thường trú tại tổ 21, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
GIA ĐÌNH HIẾU HỌC TRẦN THỊ TƯƠNG
         Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê thuần nông nghèo khó nhưng hiếu học của tỉnh Nghệ An; Tôi may mắn được sống trong môi trường của một gia đình tri thức nhỏ ở nông thôn. Ông nội tôi là một nhà Nho có bằng Cửu phẩm. Đọng lại sâu sắc trong tâm trí tôi cho đến tận bây giờ là hình ảnh ông nội tôi lúc nào cũng cầm một quyển sách trên tay, vừa say sưa đọc sách, sáng tác thơ văn rồi ngâm nga thích thú. Ông đã để lại cho con cháu một di sản văn học rất đáng kính nể. Bố tôi là giáo viên cấp 2, vì thế, trong 7 chị em chúng tôi có đến 4 chị em tốt nghiệp Đại học Sư phạm, theo nghề dạy học của ông nội và bố.
         Bản thân tôi, từ năm 1996, tôi theo học Đại học Sư phạm và trở thành giáo viên cấp 3. Sau 16 năm trực tiếp giảng dạy, với mong ước tiếp tục được học thêm để nâng cao trình độ chuyên môn, tôi đã quyết tâm đi học cao học mặc dù hoàn cảnh lúc đó rất khó khăn: chồng công tác xa, các con còn nhỏ dại. Năm 1988, tôi đã được nhận bằng thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam hiện đại của trường Đại học Sư phạm Hà Nội I.
         Chồng tôi là Đào Quang Hiếu, nguyên là cán bộ giảng dạy trường Đại học Mỏ địa chất – Hà Nội.
        Từ năm 1966 - 1972 học Đại học tại Liên Xô. Năm 1972 về nước công tác và từ năm 1981 - 1985 tiếp tục đi làm nghiên cứu sinh ở Liên Xô và được bằng tiến sĩ năm 1985.
        Vợ chồng tôi có hai con trai:
        Cháu Đào Quang Hải là kiến trúc sư. Hiện công tác tại Công ty xây dựng Bắc Hà – Hà Nội.
        Con dâu là Bùi Thị Kim Anh: Tiến sĩ, công tác tại viện khoa học công nghệ Việt Nam        
        Con trai thứ hai là Đào Quang Trung. Thạc sĩ, kỹ sư xây dựng hiện công tác tại công ty công ty Apave, một công ty xây dựng của Pháp.
        Con dâu là Vũ Thị Nhung. Thạc sĩ, Kỹ sư trắc địa bản đồ, hiện công tác tại Trung tâm Viễn thám Quốc gia.
        Đối với các con, chúng tôi hết lòng giúp đỡ tạo điều kiện để các con học hành phấn đấu, bởi tôi nghĩ rằng, con mình học được thì cháu mình được nhờ. Các con dâu tôi khi mới về nhà chồng đều vừa tốt nghiệp Đại học. Trong điều kiện vừa nuôi con nhỏ, vừa công tác, một phần nhờ có ý chí phấn đấu, một phần có sự giúp đỡ tận tình của bố mẹ, các cháu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ để nâng cao trình độ chuyên môn. Chúng tôi có 4 cháu nội: Cháu Đào Quang Ngọc là học sinh lớp 5 trường THCS Thực Nghiệm, 5 năm liền cháu là học sinh giỏi xuất sắc. Còn 3 cháu nhỏ đang học mẫu giáo. Đối với các cháu, chúng tôi tạo niềm say mê hứng thú bằng cách mua sách cho cháu đọc. Và tôi cũng luôn nhắc nhở các con tôi rằng, con bắt đầu đi học lớp 1 thì bố mẹ cũng bắt đầu đi học lớp 1 cùng con. Nếu các con khoán trắng cho nhà trường thì các con sẽ thất bại. Nghĩa là phải luôn luôn có một sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, giữa thầy cô giáo và phụ huynh. Hàng năm, gia đình tôi đều có nhiều đóng góp cho hoạt động khuyến học của chi hội, của hội Khuyến học phường. Tích cực ủng hộ, đóng góp vào quỹ hội. Luôn động viên, quan tâm, giáo dục con cháu học hành đỗ đạt.
         Nói chung, gia đình tôi cũng chưa có gì đặc biệt. Thành công của các cháu có được ngày hôm nay đều là thành quả của sự nỗ lực không ngừng vươn lên trên con đường tri thức. Nhưng truyền thống từ xưa đến nay của gia đình chúng tôi là tôn trọng sự học, lấy sự học làm đầu để giáo dục nhân cách, lối sống bởi các cụ ta đã dạy “Nhân bất học, bất tri lý”.

                                                                                        TRẦN THỊ TƯƠNG
                                                              Tổ 21, phường Nghĩa Tân,
                                                        quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội