GIA ĐÌNH CÓ TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC

Xin thưa! Ở tổ dân phố 44 chúng tôi có gia đình đủ ba thế hệ với 6 thành viên sống vui vẻ, hòa thuận bên nhau và lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Có thể nói một gia đình có một cuộc sống viên mãn và hạnh phúc. Bởi ở đó mỗi thành viên từ già đến trẻ đều sống có trách nhiệm, luôn cố gắng phấn đấu để hoàn thiện bản thân. Bởi ở nơi đó có thành viên là cây cao bóng cả, sống vui, sống khỏe, sống có ích cho con, cháu và cho xã hội. Ông, bà năm nay đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng luôn là hình tượng để con, cháu học tập, noi theo.
GIA ĐÌNH CÓ TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC
      Ông là Phạm Văn Tam, một người con được sinh ra từ vùng quê Thanh Hóa. Hiện đã ở cái tuổi 90, sức khỏe đã kém, nhưng ông vẫn còn khá minh mẫn, tinh thông. Bởi cuộc đời ôg là cả quá trình học tập không ngừng nghỉ. Do lực học tốt nên sau khi tốt nghiệp PTTH ông đã thi đỗ vào trường Đại Học Thương Mại Hà Nội, sau 4 năm miệt mài với đèn sách ông đã tổt nghiệp và về nhận công tác ở Bộ Ngoại Thương. Sau nhiều năm học tập, công tác ở Bộ thì đến 1960 ông được cử sang Liên Xô học tại trường Đại học Ngoại thương ở Mát-xcơ-va. Sau 5 năm cố gắng học tập, ông đã tốt nghiệp ra trường năm 1965. Ông trở về nước và nhận công tác ở Bộ, với năng lực, trình độ của ông thì Bộ đã cử ông làm tham tán thương mại tại các nước trong phe xã hội chủ nghĩa như: Ba Lan, Tiệp Khắc, Bun-ga-ri, Liên Xô,vv. Cho đến năm 1987, sau khi hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước ông được nghỉ chế đọ hưu chí. Gọi là nghỉ hưu chứ thực ra ông vẫn làm việc qua việc nhận, dịch tài liệu giúp con gái cho đến năm 2012 ông bị tai biến nhẹ, nên việc đi lại rất khó khăn, và khi đó ông mới thực sự nghỉ hưu ở tuổi 85.
      Cũng ham học hỏi như ông là chị Phạm Thị Nghĩa con gái thứ hai trong gia đình có hai người con, sau khi tốt nghiệp PTTH ở quê nhà chị đã thi đỗ vào trường Đại học Tài chính-kế toán Hà Nội. Qua 4 năm học tập tại giảng đường đại học chị đã tốt nghiệp và về nhận công tác tại trung tâm thông tin của Bộ Công Thương ngày nay. Với chị quá trình công tác cũng là quá trình học tập để nâng cao kiến thức, hiểu biết và vận dụng tốt nhất trong phương pháp giáo dục, nuôi dạy các con. Chị có người bạn đời khác toàn diện luôn phối hợp, hỗ trợ đắc lực cho chị, bởi anh có trình độ, lại rất giỏi mọi công việc, vấn đề gì cũng làm được. Đó là anh Nguyễn Mạnh Tám một người con trai gốc Hà Nội, ở cái tuổi 50 nhưng trông anh còn khá trẻ, anh là kỹ sư xây dựng đã tốt nghiệp chính quy tại tại trường Đại học Xây dựng và hiện là giảng viên đang công tác tại trường.
      Một gia đình với 2 thế hệ có 3 bằng đại học chính quy, với phương pháp giáo dục con cháu vừa bài bản, vừa hiện đại, vừa khoa học, và đó chính là động lực, là tiền đề, là đích để con cháu hướng tới, phấn đấu, học tập noi theo. Quả nhiên, thế hệ thứ ba trong gia đình ông, với 2 cháu đã đạt kết quả rất đáng trân trọng, cháu nào cũung ham học, cháu nào cũng học giỏi và có thành tích bằng những con số cụ thể, tôi xin được thống kê sau đây:
      Trước tiên, nói về thành tích của cháu lớn là Nguyễn Phạm Nhật Linh sinh năm 1998 là con gái đầu lòng của anh chị, cháu thông minh, lực học rất giỏi. Từ  năm 2004-2009 cháu là học sinh tại trường Tiểu học Văn Chương, với 5 năm liên tục cháu đều học sinh xuất sắc. Kiến thức vững, lực học tốt cháu đã khẳng định mình và tự tin thi vào trường Trung học cơ sở tại trường THPT chuyên Hà Nội Am-stec-dam và cháu đã thi đỗ. Với 4 năm học đó (từ năm 2009-2013) cháu đều là học sinh giỏi. Có năng khiếu cộng với sự ham học ngoại ngữ thì một lần nữa cháu lại tự tin bằng nghị lực, sức học của mình thi đỗ và học THPT tại trường THPT chuyên Ngoại ngữ thuộc đại học quốc gia Hà Nội (2013-2016). Với 3 năm học cấp 3 tại trường cháu luôn là học sinh giỏi trong đội tuyển quốc gia của trường, và tham dự các cuộc thi với kết quả rất tốt:
Năm 2015, lần đầu tham dự cháu đạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Nga.
      Năm 2016, tham dự cháu đoạt giải nhất cuộc thi Olympic Tiếng Nga tại trung tâm văn hóa Nga. Một sự mong đợi đến với cháu quá tốt, đã phản ánh đúng thực chất về lực học, về phương pháp học, về cách giáo dục và sự quan tâm đúng mức của gia đình. Đặc biệt là truyền thống hiếu học của cả gia đình đã là nền tảng, là động lực giúp cháu cố gắng phấn đấu đạt tới thành quả như ngày hôm nay. Với 2 giải trên cháu được nhận học bổng toàn phần đại học tại Nga, và cháu đã sang Nga từ tháng 10/2016 học tại hạ viện quan hệ quốc tế Mát-xcơ-va.
      Cháu trai Nguyễn Phạm Đức Linh sinh năm 2002, cũng như chị cháu phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, học tập từ gương chị cháu cũng học rất giỏi; từ năm 2008-2013 cháu học tại trường tiểu học Văn Chương, cũng như chị thì 5 năm liền đều đại học sinh giỏi. Từ 2013-2017 cháu học tại trường Trung học cơ sở Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, cũng 4 năm liền cháu đều đạt học sinh giỏi. Đặc biệt năm 2013 cháu còn được giải 3 Olympic toán mạng. Cứ đà này tương lai học tập của cháu cũng đầy triển vọng, bởi ở cháu có đức tính rất quý đó là ham học, thông minh, có định hướng rõ ràng đó là học cho mình để có kiến thức, có thể biết sâu rộgn sau này trở thành công dân có ích cho xã hội. Trước hết là phục vụ cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng dân cư. Xa hơn nữa là phục vụ nhân dân, phục vụ tổ quốc. Bởi trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước rất cần những người con có động lực, có trí hướng, có kiến thức, có trình độ, có phẩm chất, đạo đức tốt.
      Vâng câu chuyện kể về một gia đình có 3 thế hệ với 6 thành viên, hiện tại có 4 thành viên là trình độ đại học, và chắc chắn trong tương lai gần sẽ là 5 thành viên. Một gia đình mà mọi thành viên đều hiếu học, ham học, xác định vì cộng đồng học tập, và chung tay xây dựng một cộng đồng sống có văn hóa, văn minh, có tri thức, có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt. Và đó chính là những con người sống có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội. Câu chuyện xin được khép lại tại đây.  

 Văn Chương ngày 12 tháng 06 năm 2017
TRƯƠNG THỊ XUÂN
HKH quận Đống Đa