GẦN 2 THẬP KỶ LÀM CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì và đẩy mạnh phong trào học tập, ngay từ những năm 2000, dòng họ Trần thôn Chẩn Kỳ, xã Trung Tú đã nêu cao ý thức, cố gắng tạo điều kiện cho con cháu học tập và có nhiều hình thức để động viên, khuyến khích các cháu tiếp tục vươn lên đạt nhiều thành tích cao.
Các em học sinh tham dự ngày hội sách do dòng họ Trần tổ chức.
      Dòng họ Trần là dòng họ sống lâu đời tại thôn Chẩn Kỳ, xã Trung Tú và là dòng họ lớn nhất trong số 9 họ của thôn với 2 chi và 110 hộ. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ nhiều thanh niên trong họ đã tình nguyện lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc. Qua hai cuộc kháng chiến, riêng dòng họ Trần thôn Chẩn Kỳ đã có 7 liệt sỹ, 3 thương binh và 1 bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Dòng họ Trần cũng là dòng họ có truyền thống hiếu học, có nhiều người giỏi, tài năng. Tiêu biểu: Cụ Trần Thuật - 2 khoa đỗ tú tài thời nhà Nguyễn, mở trường dạy học, có nhiều học trò ở trong vùng theo học; Cụ Trần Văn Du và cụ Trần Văn Nguyên đều là thầy đồ dạy học chữ Nho. Đến năm 2015 dòng họ có 15 Thạc sỹ, 119 người có trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học thuộc các ngành nghề, chiếm tỷ lệ 27,5% số người trong họ. Nhiều người là Bác sỹ, Kỹ sư, Nhà giáo…

 
Ông Trần Ngọc Lưu giới thiệu sách với bạn đọc.
      Để phát huy và tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha ông đi trước,  năm 2001 dòng họ đã thành lập Ban khuyến học. Ông Trần Ngọc Lưu – thành viên Ban khuyến học dòng họ Trần cho biết: Cách đây 19 năm khi mới thành lập, điều kiện kinh tế của họ còn nhiều khó khăn nhưng dòng họ Trần luôn có phong trào tự học nổi danh trong làng, trong xã, nhiều gia đình con cái thành đạt, trở thành những thầy, cô giáo, kỹ sư, bác sỹ tận tâm, giỏi giang. Năm 2001, Ban Khuyến học dòng họ được thành lập với “hạt nhân” ban đầu gồm những thành viên nòng cốt đều là những người công tác trong lĩnh vực giáo dục.
      Ban Khuyến học dòng họ đã vận động các gia đình trong họ, những người tâm huyết với phong trào ủng hộ gây quỹ khuyến học để phát thưởng cho những con cháu có thành tích cao trong học tập. Hàng năm, trước ngày Giỗ Tổ (21/9 âm lịch), tại Từ đường của dòng họ, Ban khuyến học tổ chức tuyên dương và phát thưởng cho các cháu học sinh có thành tích trong tu dưỡng, học tập rèn luyện. Để mọi hoạt động trở thành nền nếp, năm 2008 dòng học đã biên soạn và thông qua Quy ước của dòng họ gồm 9 chương với 30 điều, trong quy ước cũng đã quy định các mức khen thưởng cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập với mức thưởng từ 50.000 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng.


 
Đề cương, quy ước, kế hoạch được Ban khuyến học dòng họ Trần
 xây dựng chi tiết, rõ ràng. 
       Dòng họ cũng đã bầu ra ban khuyến học của dòng họ, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống hiếu học, những tấm gương sáng của Dòng họ, quê hương Đến năm 2009, dòng họ tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng gia đình hiếu học và dòng họ khuyến học. Năm 2012, quy ước dòng họ được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế, trong đó có điều chỉnh quy ước Khen thưởng khuyến học, khuyến tài. Khi hoạt động đi vào ổn định, dòng họ tập trung xây dựng Quỹ Khuyến học, khuyến tài theo hoàn cảnh từng hộ, cộng với tiền tài trợ của gia đình khá giả, đến nay quỹ có số dư trên 98 triệu đồng. Nguồn quỹ được họ cho vay lấy lãi chi thưởng. Từ năm 2001-2019, dòng họ đã phát thưởng cho trên 500 con em trong họ có thành tích cao trong học tập, trong đó có gần 40 cháu thi đỗ Đại học, Cao đẳng và 4 Thạc sỹ.
      Bên cạnh đó, năm 2014, hưởng ứng ngày sách Việt Nam 21/4, dòng họ đã thực hiện và triển khai kế hoạch xây dựng tủ sách khuyến học - khuyến tài trong các gia đình. Theo đó, mỗi gia đình trong dòng họ tự thành lập, bố trí, sưu tầm các loại sách cho gia đình mình theo điều kiện, sở thích của cá nhân. Năm 2015 dòng họ phát động cuộc thi “Đọc và làm theo sách”, 100% con cháu trong dòng họ đã tham gia viết bài dự thi; Nội dung bài thi trả lời các câu hỏi chủ yếu liên quan đến việc xây dựng tủ sách gia đình, các phương pháp học và đọc sách hiệu quả...
 
      Đại diện Ban Ban khuyến học dòng họ trao thưởng cho các cháu.
      Kết quả đã trao thưởng cho 2 cháu đạt giải B, 5 cháu đạt giải C và 3 cháu đạt giải khuyến khích và khen thưởng cho các cháu đạt thành tích trong năm học 2014 - 2015 với tổng số tiền là 13 triệu đồng.  Năm 2016, dòng họ tổ chức đêm hội khuyến học đã chi thưởng cho các cháu 5, 9 triệu đồng và trích tiền của dòng họ tặng cho quỹ khuyến học của thôn số tiền 1 triệu đồng. Năm 2018, dòng họ phối hợp với Hiệu sách nhân dân huyện Ứng hòa tổ chức “Hội sách mùa xuân và giao lưu bạn đọc” tại nhà thờ Họ Trần, ngày hội đã thu hút được trên 200 lượt học sinh, người dân trong thôn, trong xã cùng cán bộ, giáo viên, học sinh trường THPT Ứng Hòa B, trường THCS, Tiểu học Trung Tú tham dự. Tại hội sách, ngoài việc giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá các loại sách mới, hướng dẫn kỹ năng đọc, tìm hiểu sách và chọn mua sách phù hợp. Các em học sinh và bạn đọc còn được giới thiệu, đọc và tìm hiểu các loại sách được trích xuất từ tủ sách của các gia đình trong dòng họ. Trong đó có nhiều loại sách quý, hiếm về lịch sử, văn học, dân tộc học, xã hội học, y học, kỹ năng sống...        
       Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài nên truyền thống hiếu học bao đời nay của dòng họ Trần luôn được phát huy, thành tích của con cháu trong dòng họ ngày một tăng. Các hộ trong họ luôn chấp hành tốt các hương ước, quy ước của địa phương, chấp hành nghiêm túc các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; con cháu không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.
      Ghi nhận những kết quả đã đạt được nhiều năm liền, dòng họ Trần đã được các cấp biểu dương khen thưởng, trong đó nổi bật là năm 2012 được tham dự Hội nghị các dòng họ khuyến học tiêu biểu toàn thành phố và vinh dự Hội khuyến học Thành Phố Hà Nội tặng giấy khen. Cũng từ đây phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Dòng họ Trần – thôn Chẩn Kỳ đã lan tỏa đến các dòng họ và các thôn trong xã Trung Tú, có tác động sâu rộng đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã nói riêng và huyện Ứng Hòa nói chung./.

     
Bài và ảnh PHÙNG LƯƠNG