DÒNG HỌ NGUYỄN SƯ MẠNH - DÒNG HỌ KHUYẾN HỌC TIÊU BIỂU Ở HUYỆN BA VÌ

Trong suốt 26 năm qua, dòng họ Tiến sỹ, Lưỡng Quốc Thượng thư Nguyễn Sư Mạnh ở thôn Cổ Đô - xã Cổ Đô – huyện Ba Vì - Hà Nội đã phát huy truyền thống hiếu học của ông tổ của dòng họ mình, xây dựng một cộng đồng hướng đến sự học và đã gặt hái nhiều quả ngọt. Trong lịch sử phong kiến Việt Nam, Tiến sỹ Nguyễn Sư Mạnh, thi đỗ Đệ tam giáp đồng Tiến sỹ xuất thân, khoa Giáp Thìn niên hiệu Hồng Đức 15 (1484) đời Lê Thánh Tông. Được bổ làm quan Thượng thư Bộ lễ, tước Sùng Tín Hầu. Trong lịch sử phong kiến phát huy truyền thống hiếu học của cụ tổ, dòng họ đã có 63 cử nhân, tú tài. Hiện nay dòng họ Nguyễn Sư Mạnh đã có 21 đời, với 4.500 hộ, sống mọi miền tổ quốc.
BAN ĐẠI DIỆN DÒNG HỌ NGUYỄN SƯ MẠNH Ở BA VÌ
      Ông Nguyễn Thanh Lũng, Trưởng dòng họ Nguyễn Sư Mạnh cho biết, để động viên con cháu học hành, học tập tấm gương của cụ tổ, năm 1990, dòng họ Nguyễn Sư Mạnh đã quyết định gây dựng quỹ khuyến học để có quà, tiền thưởng cho các cháu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, thi đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng. Lúc đầu gây dựng quỹ, dòng họ huy động mỗi dòng hộ là 5.000 đồng, sau này dần là 10.000 đồng, đến nay là 20.000 đồng. Đặc điểm quỹ khuyến học dòng họ, là năm nào huy động năm đó, nếu thiếu trong quá trình phát thưởng sẽ được lấy từ nguồn quỹ của dòng họ. Từ khi xây dựng và phát huy quỹ khuyến học đến nay, dòng họ đã tổ chức phát thưởng cho các cháu vào mỗi dịp vào đầu năm học. Theo quy định là học sinh tiên tiến sẽ được phát thưởng 20.000 đồng, học sinh giỏi cấp trường là 25.000 đồng, học sinh giỏi cấp huyện là 50.000 đồng, học sinh giỏi cấp thành phố là 80.000 đồng, học sinh đỗ Cao đẳng là 100.000 đồng và học sinh đỗ Đại học là 150.000 đồng. Buổi lễ trao thưởng được tổ chức trang trọng, có mặt đông đủ các cháu đạt học sinh giỏi các cấp, thi đỗ vào các trường Đại học, cao đằng, các ông trưởng chi, nhánh, từ đó mang đến một không khí hướng về nguồn cuội, báo công với ông tổ dòng họ. Ông Nguyễn Hữu Tưởng, Trưởng Ban khuyến học dòng họ cho biết “Mỗi năm qua, từ khi có quỹ khuyến học, dòng họ phát thưởng khoảng 140 cháu là các đối tượng trên”, trung bình 26 năm qua, khoảng 5 triệu đồng mỗi năm. Không những khen thưởng cho các cháu là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học, mà vài năm trở lại đây, dòng họ lại tổ chức phát thưởng cho các cháu là sinh viên đạt học sinh giỏi của các trường Đại học với mức là 100.000 đồng/ cháu. Các em như Nguyễn Thị Thanh Hương, Sinh viên trường Đại học Lao động xã hội, Nguyễn Thanh Tùng, Đại học Thương Mại, Nguyễn Trọng Khang Đại học Thủy Lợi, Nguyễn Thị Trang, Đại học Ngoại ngữ là những cháu đã vinh dự được nhận phần thưởng này của họ. Ông Lũng cũng cho biết, đến nay theo thống kê, sau cách mạng tháng tám, đến nay, dòng họ Nguyễn Sư Mạnh có 22 Tiến sỹ, 37 Thạc sỹ, 369 cử nhân, được biết đây là con số thống kê là con trai của dòng họ, còn con gái thì dòng họ chưa thống kê được. Trong số những Tiến sỹ con em dòng họ, có nhiều tiến sỹ đã và đang công tác ở nhiều ngành khoa học của Đất nước, như ông Nguyễn Huy Thảng chuyên về Địa chất, Nguyễn Đức Thiện chuyên về Y khoa, Nguyễn Mạnh Hà, chuyên về Y khoa, Nguyễn Văn Hải chuyên về Dầu Khí… Ông Lũng cho biết, công tác khuyến học của dòng họ đã động viên được các cháu, đồng thời mỗi gia đình lấy tinh thần hiếu học để truyền lửa cho thế hệ sau.
      Có thể thấy suốt 26 năm qua, dòng họ Nguyễn Sư Mạnh ở Cổ Đô đã duy trì dòng họ khuyến học, khuyến tài tiêu biểu ở huyện Ba Vì. Tinh thần hiếu học của dòng họ đã được Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội khen thưởng vào năm 2012, đây là một trong những dòng họ hình thành sớm và xây dựng quỹ khuyến học tiêu biểu nhất ở Ba Vì suốt hai thập kỷ trở lại đây.

                                                                                                 Hồng Đạt